*** มีใครขายของใน instagram บ้างคะ ***

ตอนนี้เรามีความคิดว่าอยากทำงานฝีมือออกมาขาย ความจริงก็คิดมาได้สักพักแล้วเรื่องจะขายงานฝีมือเนี่ย ตอนแรกมองไว้ที่ facebook เป็นหลัก แต่ก็กลัวจะไม่โดดเด่นพอ หลังๆมานี่เห็นว่า ig เป็นช่องทางที่น่าจะเวิร์ค และงานสไตล์เรานี่คนยังไม่ค่อยขายกัน ส่วนมากเห็นขายพวกเคสมือถือกับเสื้อผ้า แล้วก็พวกกระเป๋ากับเครื่องประดับต่างๆ แต่งานฝีมือเราไม่ค่อยเห็นเท่าไหร่ เลยคิดว่าน่าจะลองดูอะค่ะ ก็เลยอยากมาขอคำแนะนำในนี้ซะหน่อย จากที่เราไปดูๆที่เขาขายสินค้าอื่นๆมาเนี่ย ก็มีข้อที่เราสงสัยดังนี้ค่ะ

1. คือช่องทางการติดต่ออะค่ะ ส่วนมากเราเห็นคนขายเขาลง line กับ email ไว้ แบบนี้ก็เท่ากับว่า ig เป็นแค่ที่โชว์ภาพและบอกราคาเท่านั้นใช่มั้ยคะ บางคนอาจจะมีเมนท์ถามตอบบ้าง แต่หลักๆเขาก็ย้ายไปคุยใน line หรือส่ง mail หากันใช่มั้ยอะคะ

2. เรื่องราคาสินค้าค่ะ ส่วนมากเราไม่ค่อยเห็นเขาลงราคาแบบเปิดเผยเท่าไหร่เลย ไม่รู้จะกั๊กไว้ทำไม บางทีคนมาเมนท์ถาม คนขายก็บอกให้แอด line มาเลย แบบนี้ถ้าเราบอกราคาไปชัดเจนแต่แรกเนี่ย จะทำให้ดูน่าเชื่อถือกว่ากันมั้ยอะคะ แบบว่าดูจริงใจ ไม่หมกเม็ดอะค่ะ เราเองไม่เคยซื้อของใน ig มาก่อน แต่ลองคิดในมุมคนซื้ออะ ถ้าต้องไปถามราคาเองเราไม่มีทางรู้เลยว่าจะโดนโก่งราคามั้ย ไม่ใช่ว่าคุยๆกันไป คนขายเห็นเราไม่ค่อยมีความรู้ในของที่จะซื้อเท่าไหร่ ไม่รู้ว่าในตลาดเขาขายกันถูกแพงยังไง อาจจะโก่งราคาเอาก็ได้

3. ส่วนมากเขานิยมคิดค่าส่งกันยังไงอะคะ แยกค่าส่งหรือรวมค่าส่งแล้วในราคาสินค้า เราเข้าใจเอาเองว่าไม่ว่าจะการขายช่องทางไหนๆน่าจะคิดในส่วนนี้คล้ายๆกันอะค่ะ แต่ว่าจะคิดยังไงถึงจะไม่ขาดทุนสำหรับเรามันก็ยากอยู่เหมือนกัน ยากเพราะอะไรดูข้อถัดไปนะคะ

4. สินค้าเราเป็นงานแฮนด์เมด แล้วก็ made to order ด้วย ไม่ได้ทำทิ้งไว้ก่อนเยอะๆ ต้นทุนสินค้าก็ไม่ได้สูงอะไรมากมาย สิ่งที่บวกเข้าไปคือค่าแรงงาน ค่าฝีมือ อะไรทำนองนี้มากกว่า เราตั้งใจว่าเราจะตั้งราคาในแบบที่ ถ้าเราเห็นสินค้าแบบนี้เราจะยอมจ่ายแพงที่สุดแค่ไหน แล้วก็บวกไปอีก 15-20 บาทเป็นค่าส่งที่รวมแล้ว เพราะสินค้าเราไม่หนักค่ะ แต่ที่เรากังวลคือว่า สินค้าเราเป็นงานฝีมือ งานอาร์ท กลัวว่าคนจะไม่อภิเชษฐ์อะไรกับเราด้วย ไม่อยากจ่ายในราคาที่เราคิดว่าเหมาะสมอะค่ะ ไม่เหมือนฝรั่งที่เขาชอบแนวนี้มาก แต่เราคงไปขายไม่ได้ เพราะฝรั่งทำขายกันเยอะไปแล้ว มาจับตลาดในไทยน่าจะดีกว่า

ปัญหาที่เราสงสัยในขั้นตอนแรกก็แบบนี้ละค่ะ ยังไงรบกวนช่วยแนะนำด้วยนะคะ เรายังเป็นมือใหม่มากๆเลย หรือถ้าคิดว่าการเปิดเพจ fb ขาย หรือสมัครกับเวบร้านค้าอื่นๆ มันเป็นทางเลือกที่เราควรมองไว้ด้วย ก็แนะนำกันมาได้นะคะ ขอบคุณล่วงหน้าด้วยค่ะ

จากคุณ : เทเลทับขี้ [13 ธ.ค. 55 16:57:01 ]
ความเห็นที่ 1

งานฝีมือ ผมเห็นเค้าขายกันที่ etsy ครับ
ig ผมว่าใช้เป็นที่โชว์สินค้ามากกว่าจะซื้อขายกันจริงๆจังๆ เพราะเรื่องความน่าเชื่อถือของคนขายครับ เอาง่ายๆเห็นแต่รูป โอนเงินไป ถ้าไม่ส่งของจะตามกันที่ไหน ไม่มีหลักแหล่งเลยครับ

ตอบตามข้อเท่าที่ตอบได้นะครับ
1. คุยกันนอก ig ถูกต้องครับ  line, email, whatsapp
2. ราคาที่ไม่ลงกันคงกลัวคนตัดราคา หรือคนมาบอกว่าแพง ทำให้เสียโอกาสการค้า ถ้าคุณขายของแปะหรา แล้วคุณคงไม่ชอบที่จะให้มีคนมา comment ว่า "แพง" ใช่มั้ยครับ
3. ของผมไม่อยากยุ่งยาก ราคาของจะรวมค่าส่งไปแล้ว
4. ราคาของ Handmade เป็นเรื่องของความพอใจทั้งคนซื้อและคนขาย ตลาดฝรั่งกว้างกว่ามากครับ ไปตลาดนอกจะรุ่งกว่ามั้งครับ

จากคุณ : CMT [13 ธ.ค. 55 21:01:13 ]
ความเห็นที่ 2

ตอนนี้เห็นมีเวป pinterest.com ลักษณะเป็นกระดานที่สมาชิกติดรูปประกาศได้ (pin)และแต่ละคนแปะรูปต่อๆกันไปได้เรื่อยๆ ทำนองเดียวกับการกด likeหรือ share ของ facebook

ใครขายของไว้ในเวปถ้ามาแปะก็จะได้รับการจัดกลุ่มราคาไว้ให้คนเลือกดูได้ ผมว่าตรงนี้น่าสนใจ เป็นทางเลือกอีกทาง อาจจะดีกว่า facebook ที่คนเข้าดูมีจำกัดมากกว่า

จากคุณ : FreeWing [13 ธ.ค. 55 21:43:48 ]
ความเห็นที่ 3

ขอบคุณมากเลยนะคะ ตอบรวมๆเลยแล้วกัน เราเองไม่กล้าขายฝรั่งค่ะ เพราะเขามีคนที่ทำเจ๋งๆเยอะแล้ว สู้ไม่ไหวแน่ ประเมินตัวเองแล้ว แต่ในไทยมีน้อยอยู่ เลยคิดว่าน่าจะพอขายได้บ้างน่ะค่ะ

ส่วน Pinterest เราเล่นประจำนะคะ แต่คนไทยที่เล่นจริงจังมีน้อย ส่วนมากเล่นตามกระแส กับเอาไว้แอบส่องเท่านั้น มีแต่พวกคนในวงการออกแบบดีไซน์ที่จะเล่นกันจริงจังกว่าอะค่ะ เท่าที่สังเกตอะนะ คนไทยที่ follow เราอะ ที่เขาสร้าง board ของเขาเองเกิน 10 board นี่จะมีแต่พวกที่ทำงานด้านที่ว่าทั้งนั้น คนอื่นๆมีเต็มที่ก็ตามจำนวนที่ทางเวบสร้างให้แต่ต้น น่าจะ 5 ถ้าจำไม่ผิด ไม่ก็สร้างเพิ่งเองอีกอันสองอัน

แอบสงสัยเรื่องว่ากลัวเจอตัดราคา แล้วทำไมร้านพวกที่เปิดกับเวบต่างๆเขาถึงลงราคากันหราเลยละคะ แล้วก็ไม่ค่อยมีคนไปบ่นว่าแพงด้วย หรือเพราะความเป็น social มันเมนท์กันได้เลยตรงนั้นอย่างงี้เหรอคะ

จากคุณ : เทเลทับขี้ [14 ธ.ค. 55 03:44:04 ]
ความเห็นที่ 4

เราเคยขายของใน IG
เป็นเคสที่ออกแบบเองสั่งร้านสกรีน
ขายดีมากก กำไรอันละหลายร้อย
เคล็ดลับมีสามพยางค์ค่ะ ถ้าจะขาย

" ฟอล เยอะ เยอะ "

จากคุณ : องค์ประกอบศิลป์ [15 ธ.ค. 55 23:31:57 ]
ความเห็นที่ 5

ขอบคุณมากนะคะ

จากคุณ : เทเลทับขี้ [16 ธ.ค. 55 04:09:48 ]