ช่วยกระตุ้นยอดขายทีครับ

เรื่องมีอยู่ว่า ผมเปิดร้านชานมไข่มุกกับหุ้นส่วนของผมเมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคมมี่ผ่านมา ยอดขายค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจ อยู่ที่ประมาณ 160-250 แก้วต่อวัน ซึ่งผ่านไปประมาณ3เดือนเราเห็นตรงกันว่าจะขยายสาขาเพิ่ม โดยการจ้างคนงานต่างชาติ(พม่า)มาขายแทน ซึ่งเราก็สอนงานจนคล่องทุกอย่างแล้ว จึงไปขายอีกสาขาหนึ่ง ปรากฎว่าผ่านไปประมาณ2เดือนยอดขายตกลงไปกว่าครึ่งอยู่ที่ประมาณ 80-110 แก้วต่อวัน ซึ่งทำเลแถวนั้นมีทั้งพนักงานออฟฟิศและนักศึกษา จนกระทั่งสิ้นเืดือนตุลาคมคนงานขอลาออกไป เราจึงกลับมาขายเอง แต่ยอดขายก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นเยอะตอนนี้เฉลี่ยได้ประมาณ 100แก้วต่อวัน อยากถามชาวสีลมว่า
1.เพราะอะไรถึงทำให้ยอดขายตกได้ขนาดนี้
2.มีวิธีการอย่างไรจะทำให้ยอดขายกลับมา

จากคุณ : นาลูฟี [13 ธ.ค. 55 17:32:42 ]
ความเห็นที่ 1

หากเป็นความคิดผม

1.เพราะอะไรถึงทำให้ยอดขายตกได้ขนาดนี้  (ข้อนี้ ผมไม่รู้ข้อมูลลึก ๆ เกี่ยวกับพนักงานที่จ้างมา)
   - คู่แข่ง
   - การให้บริการของพนักงาน , รวมถึงรสชาติการชง
   - ทุจริต

   สาเหตุของยอดขายที่ตกไป ผมไม่ทราบปัจจัยภายนอก แต่พอจะเข้าใจถึงปัจจัยภายในได้  เพียงแค่สัปดาห์เดียว หากการปรุงรสของพนักงานที่ไม่มีระสิทธิภาพ การให้บริการที่ไม่ประทับใจ ก็ทำให้ยอดตกได้อย่างต่อเนื่องครับ หากยอดขายตกติดต่อกันเกิน 1 สัปดาห์ ควรต้องรีบตรวจสอบแล้ว ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้จนถึง 2 เดือน
    ถึงแม้ว่ากลับมาขายเอง ก็ไม่ช่วยอะไรให้ดีขึ้นแล้วล่ะครับ

   

2.มีวิธีการอย่างไรจะทำให้ยอดขายกลับมา

   - เกี่ยวข้องกับข้อ 1 แน่นอน หาสาเหตุให้พบ แล้วแก้ไขให้ตรงจุด  หรือ หากไม่ใช่สาเหตุจากข้อที่ 1 และไม่มีเรื่องคู่แข่งบริเวณใกล้เคียงเป็นปัจจัย  แนะนำว่า ควรจัดโปรโมชั่นสะสมแต้ม หรือการเพิ่มรสชาติใหม่ ๆ เข้าไป การให้บริการก็สำคัญครับ ระบบ CRM เป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญ เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ไม่ใช่ขาจร ระบบ CRM น่าจะใช้การได้ดี  ( CRM บ้าน ๆ น่ะครับ เจอหน้า จำชื่อได้ จำรสชาติที่ชอบได้ บลา บลา  ๆ )  

 

แนะนำได้ประมาณนี้ครับ

จากคุณ : กระบือหน้าหวาน (MR.Bigsu) [13 ธ.ค. 55 18:11:47 ]
ความเห็นที่ 2

คนกินเบื่อหรือเปล่าครับ ไม่รู้นะ ของแบบนี้เหมือนแฟชั่น มาไวไปไว

จากคุณ : Miracle Boy [13 ธ.ค. 55 20:28:09 ]
ความเห็นที่ 3

ไม่รู้จะใช่เจ้าเดียวกับแถวบ้านผมรึเปล่านะ ที่เปิดเค้าเตอร์ตั้งแต่ปากซอย ยันท้ายซอย
ในซอยที่เฮียชูจะมาต่อทุน จนแต่เค้าไม่ให้เข้าพื้นที่

จากที่ผมสังเกตุช่วงแรกๆ มีเจ้าเดียวในโซนนี้ ลูกค้าเยอะต้องต่อแถวซื้อ
ผมก็ลองซื้อแบบปั่นชิม ก็โอเคคับ อร่อยดี

พอผ่านไปไม่กี่เดือนก็เกิดสาขา 2 ต่อมา 3-4
เห็นคนซื้อเยอะเลยลองไปชิมอีกสาขา มีแต่แบบเย็น ไม่มีปั่น
ชาผสมเรียบร้อยใส่ขวดไว้ ลูกค้ามาซื้อ ตักใข่มุกใส่แก้ว ตักน้ำแข็งใส่
เปิดขวดเทน้ำชาเขียวใส่แก้ว จบ
รสชาติก็เหมือนชาเขียวธรรมดา

บอกตามตรงว่าผมรู้สึกไม่ดีตั้งแต่เทชาเขียวจากกระป๋องพลาสติกแล้วคับ
ดูดเข้าปากก็ธรรมดา แก้วพลาสติกแบบอ่อน

ในมุมมองลูกค้าทั่วไปอย่างผม มันไม่มีสเน่ห์ดึงดูดให้กลับไปซื้อใหม่เลยคับ

จากคุณ : single_club [13 ธ.ค. 55 20:34:04 ]
ความเห็นที่ 4

ลูกน้องพม่า  สื่อสารกันรู้เรื่องดีรึเปล่าครับ

ระหว่าง ลูกค้า กับ ลูกน้องคุณ

จากคุณ : WaLu@ [13 ธ.ค. 55 22:13:30 ]
ความเห็นที่ 5

@ คุณกระบือหน้าหวาน ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำดีๆ
@ คุณ single_club คนละเจ้ากันครับ
ตอนนี้พวกเราก็ได้พยายามเพิ่มเมนูใหม่เข้ามาขาย แต่ยอดก็ยังไม่เพิ่มขึ้นชัดเจนเลย
ใครมีคำแนะนำ หรือข้อเสนอแนะใดๆ แนะนำได้เต็มที่เลยนะครับ

จากคุณ : นาลูฟี (นาลูฟี) [14 ธ.ค. 55 13:51:40 ]
ความเห็นที่ 6

ดึงลูกค้าให้กลับมาก่อนครับ อัดโปรโมชั่นแรงๆไปก่อนเลยครับ เช่น ซื้อ 3 แถม 1 ซื้อ 5 แถม เค้ก อะไรก็ว่าไป

จากคุณ : ขี่รถถีบไปจีบเธอ [14 ธ.ค. 55 21:48:02 ]
ความเห็นที่ 7

จ้างพริตตี้มาขาย สั้นบนสั้นล่าง อาทิตย์เดียวลูกค้ากลับมาแน่นอน

จากคุณ : supermi [25 ธ.ค. 55 12:42:44 ]