ปลดล็อก 3G จุดพลุแข่งขัน ธุรกิจ "มือถือ" โกยรายได้ทะลุ 2 แสน ล.

21 ธ.ค. 2555 เวลา 09:07:41 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์


ในที่สุดภารกิจเพื่อชาติอย่างการประมูลใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 2.1 GHz ที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ปักธงไว้ตั้งแต่วันแรกที่เข้ารับตำแหน่งก็ฝ่าดงคำสั่งศาลปกครองสารพัดคดีได้สำเร็จ ทั้งก่อนและหลังการประมูลที่จัดขึ้นในวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยไม่ต้องพบกับความผิดหวังราคาแพงเหมือนเมื่อ 2 ปีก่อน ที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เตรียมปิดรีสอร์ตหรู "เอวาซอน หัวหิน แอนด์ ซิกเซ้นส์ สปา" เพื่อจัดประมูลเมื่อวันที่ 20-27 ก.ย. 2553 ที่ผ่านมา แต่ล้มคว่ำไปในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนประมูล

3G สำคัญกับคนไทยอย่างไร "พ.อ.นที ศุกลรัตน์" อดีตโต้โผจัดประมูล 3Gและ กทช. ซึ่งวันนี้นั่งเป็นรองประธาน กสทช.และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่า ถ้ามอง 3G เป็นแค่โทรศัพท์มือถือ การจัดประมูลก็เป็นเรื่องไม่จำเป็น เพราะโทรศัพท์มือถือมีใช้กันแพร่หลายแล้ว แต่จริง ๆ บริการ 3G คือบรอดแบนด์ที่สร้างโอกาสการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของประชาชนได้มากมาย 1 สถานีฐานที่เกิดขึ้นสร้างโอกาสให้ประชาชน 1,000-2,000 ครัวเรือน ดังนั้น 3G จึงไม่ใช่เทคโนโลยีเพื่อการแชตหรือเพื่อความบันเทิงเท่านั้น

เมื่อบริการ 3G บนคลื่นใหม่ต้องล่มไปเมื่อ 2 ปีก่อน ทั้งที่ปริมาณกาใช้งานดาต้าของคนไทยพุ่งกระฉูดอย่างต่อเนื่องจากการใช้งานโซเชียลมีเดียติดอันดับต้น ๆ ของโลก มีคนยอมจ่ายเงินซื้อ แต่ไม่มีคลื่นมาให้บริการ ทางออกของผู้ประกอบการจึงหนีไม่พ้นการนำคลื่นเดิมที่ใช้ให้บริการเสียง ซึ่งมีการใช้งานหนาแน่นอยู่แล้วมาให้บริการ

ดาต้าจนส่งผลกระทบต่อคุณภาพบริการอย่างที่เห็นกันอยู่ ถึงกับทำให้พี่ใหญ่ในวงการอย่าง "เอไอเอส" ถึงกับเคยเอ่ยปากว่า ค่ายมือถือทุกเจ้าเผชิญปัญหาเรื่องคุณภาพสัญญาณเหมือนกันหมด ต่างกันแค่ใครห่วยมากห่วยน้อย เรื่องนี้น้องรอง "ดีแทค" คงเข้าใจดี เพราะอ่วมอรทัยกับปัญหาเน็ตเวิร์กล่มหลายครั้งหลายครา แม้จะเพราะอุบัติเหตุบ้าง ความผิดพลาดของมนุษย์บ้างก็เถอะ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้การให้ใบอนุญาต 3G ของ "กสทช." สามารถเดินหน้าต่อได้แล้ว โดย "พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ" รองประธาน กสทช.ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ระบุว่า กทค.จะให้ใบอนุญาต IMT 2.1 GHz และใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมประเภทที่ 3 หลังการประมูลคลื่นความถี่ลุล่วงไปแล้ว กับผู้ชนะประมูล 3 ราย ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ ไวเลส เน็ตเวิร์ค จำกัด ในเครือเอไอเอส, บริษัท ดีแทค เน็ตเวิร์ค จำกัด ในเครือดีแทค และบริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด ในเครือกลุ่มทรู โดยได้กำหนดเงื่อนไขแนบท้ายเพื่อให้เกิดความชัดเจนและไม่ขัดกับประกาศอัตราค่าบริการขั้นสูง กำหนดให้มีการลดอัตราค่าบริการทั้งเสียงและข้อมูลลง 15% จากอัตราบริการเฉลี่ยในตลาด ณ วันที่รับใบอนุญาต

"การกำหนดอัตราค่าบริการลดลงไม่น้อยกว่า 15% ทำให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าค่าบริการจะลดลงแน่ ๆ โดยไม่ต้องรอให้มีการออกประกาศการกำหนดอัตราขั้นสูงก่อน ที่อาจต้องใช้เวลาเป็นปี ถือว่า กสทช.ได้มอบของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนเป็นบริการ 3G ซึ่งจะเป็นกลไกในการผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตต่อไป"

"สุทธิพล ทวีชัยการ" กรรมการ กสทช.และกรรมการ กทค.เสริมด้วยว่า อายุใบอนุญาตจะเริ่มนับตั้งแต่ 7 ธ.ค. 2555 ไปจนถึง 6 ธ.ค. 2570 กระบวนการจากนี้เป็นงานด้านธุรการที่สำนักงาน กสทช.ต้องดำเนินการนำใบอนุญาต โดยให้ประธาน กสทช.ลงนาม คาดว่าเอกชนจะได้รับใบอนุญาตก่อนสิ้นเดือน ธ.ค. 2555 และสามารถสั่งซื้ออุปกรณ์ได้ทันที

แม้ค่ายมือถือจะไม่ปลื้มกับเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาตที่ให้มีการลดค่าบริการลง 15-20% แต่ทุกเจ้ายอมอ่อนข้อเพื่อแลกกับการได้มาซึ่งใบอนุญาตแน่นอน โดยระหว่างรอคอยไลเซนส์ใหม่ต่างไม่อยู่เฉย เตรียมความพร้อมในการติดตั้งระบบไปก่อนแล้ว พร้อมถึงขนาดที่ว่าบางรายอาจเปิดบริการ 3G หลังได้รับใบอนุญาตภายในไม่เกิน 3-4 เดือน หรือก่อนไตรมาส 2 ปีหน้าด้วยซ้ำไป

"ปรัธนา ลีลพนัง" ผู้บริหาร "เอไอเอส" กล่าวว่า เตรียมเรื่องการติดตั้งโครงข่าย 3G บนคลื่น 2.1 GHz มาเป็นปีแล้ว จนเสร็จไปแล้ว 60-70% ทั้งชุมสายและ

ระบบสื่อสัญญาณ เรียกว่า พร้อมให้บริการ รอแค่ กสทช.ออกใบอนุญาตให้ก็นำอุปกรณ์ออกอากาศสัญญาณ 3G คลื่น 2.1 GHz เข้ามาได้ในทันที ซึ่งตนเชื่อว่าทุกรายคงเร่งติดตั้งระบบเพื่อเปิดให้บริการโดยเร็วที่สุด และจะมีการแข่งขันด้านการตลาดเพื่อชวนลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการอย่างเต็มที่ คล้ายกับช่วงที่มีระบบดิจิทัลเข้าแทนระบบแอนะล็อกในอดีต

"ปีหน้าจะมีแพ็กเกจบริการที่หลากหลาย โฟกัสที่ดาต้า โดยเจาะจงเฉพาะเรื่องมากขึ้น เพื่อดึงดูดลูกค้า"

ฟาก "อติรุฒม์ โตทวีแสนสุข" ผู้บริหารกลุ่มทรูพูดในทำนองเดียวกันว่า จะเร่งขยายโครงข่ายเพื่อให้บริการอย่างดีที่สุด เพื่อรักษาความเป็นผู้นำในบริการ 3G แม้ทุกค่ายจะมีคลื่นใหม่ก็เชื่อว่าไม่ทำให้ความน่าเชื่อถือในแบรนด์ทรูมูฟ เอช ลดลงแต่อย่างใด

"ราคาไม่ใช่ปัจจัยที่ทุกค่ายลงมาแข่ง เพราะต้นทุนของทุกเจ้าเป็นเรื่องสำคัญ ส่งผลต่อการกำหนดแพ็กเกจบริการที่จะมีความแตกต่างกัน แต่ในภาพรวมตลาดจะคึกคักและมีสีสันขึ้นแน่นอน เพราะผู้ให้บริการจะออกแคมเปญดึงดูดลูกค้าทั้งในกลุ่มที่เข้าใจเทคโนโลยีอยู่แล้วและกลุ่มที่ยังใช้ 2G ให้เปลี่ยนมาใช้ 3G ซึ่งเป็นกลุ่มคนส่วนใหญ่ของประเทศ แต่จะเริ่มเร็วแค่ไหนขึ้นอยู่กับความพร้อมของโครงข่าย ดังนั้นใครพร้อมก่อนย่อมได้เปรียบ"

เรียกว่าปลดล็อก 3G ให้ไลเซนส์ใหม่ได้เมื่อไร ค่ายมือถือจุดพลุแข่งเดือดกันเต็มพิกัดอย่างไม่มีใครยอมน้อยหน้าใครแน่ เพราะอั้นกันมานานนับปี

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการณ์ด้วยว่า หากผู้ได้รับใบอนุญาต 3G เปิดให้บริการได้ภายในครึ่งปีแรกปี 2556 ภาพรวมตลาดบริการมือถือจะเติบโต 11.5-14.2% มูลค่าตลาดจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 210,000-214,900 ล้านบาท จาก 188,300 ล้านบาท ในปี 2555 ขณะที่บริการดาต้าจะเพิ่มขึ้น 35.6-44% หรือ 66,000-70,000 ล้านบาท

ก่อให้เกิดอานิสงส์ต่อธุรกิจบริการโทรคมนาคมและธุรกิจเกี่ยวเนื่องต่าง ๆ อาทิ ธุรกิจวางโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมที่จะมีเงินสะพัด 125,000 ล้านบาท ในเวลา 3 ปี

บริการเสริมด้านข้อมูลที่เน้นการบริโภคเนื้อหาในลักษณะออนไลน์จะมีการใช้งานเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นบริการเพื่อความบันเทิง ข้อมูลข่าวสาร หรือเพื่อตอบสนองด้านธุรกิจ แม้กระทั่งการจับจ่ายซื้อขายสินค้าผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ รวมถึงการช่วยส่งเสริมการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของประชากรไทยในชนบท ทำให้ศักยภาพด้านไอซีทีของประเทศเข้มแข็งขึ้น

ตลาดเครื่องลูกข่ายโทรศัพท์มือถือในครึ่งปีแรกปี 2556 จะโตขึ้นอย่างน้อย 30% หรืออยู่ที่ 17.8 ล้านเครื่อง โดย 45.5% เป็นอุปกรณ์ที่รองรับระบบ 3G

"ศูนย์วิจัยกสิกรไทย" ยังคาดว่า ผู้ได้รับใบอนุญาต 3G จะเร่งขยายโครงข่ายและทยอยเปิดให้บริการในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และหัวเมืองใหญ่ในปลายไตรมาสแรกปีหน้า พร้อมออกโปรโมชั่น เร่งโอนย้ายลูกค้าจากระบบสัมปทาน 2G เดิมไปสู่ระบบใบอนุญาต 3G ซึ่งมีต้นทุนการแบ่งจ่ายรายได้รายปีต่ำกว่า (ค่าธรรมเนียมรายปี 2% ของรายได้ก่อนหักค่าใช้จ่าย ขณะที่ระบบสัมปทานเดิมจ่าย 20-30% ของรายได้)

เรียกว่าปีทองของยักษ์มือถือได้เริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง ขณะที่ผู้บริโภคจะได้ประโยชน์จากการได้ใช้บริการที่มีคุณภาพมากขึ้น

ในราคาที่น่าจะสมเหตุสมผลจากการแข่งขันของค่ายมือถือ และหาก "กสทช." สามารถกำกับดูแลผู้ประกอบการให้

เดินอยู่ในกรอบที่ตนกำหนดไว้ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อกำหนดเกี่ยวกับการลดราคาค่าบริการทั้งด้านเสียงและข้อมูลลง 15%

จากคุณ : Wild Rabbit [21 ธ.ค. 55 13:26:22 ]
ความเห็นที่ 1

จุ๊บๆ

จากคุณ : แล้วแต่ดวง [21 ธ.ค. 55 13:32:52 ]
ความเห็นที่ 2

อิอิ...รับ ADVANC มาเพิ่มอีก 1 ไม้.....ช่วงนี้ของเค้าลดราคา....แต่ไม่ผลีผลามแล้ว.....กัวอาทิตย์หน้ากระหน่ำ sale อีก

จากคุณ : กุ้งกุ้ง [21 ธ.ค. 55 13:51:51 ]
ความเห็นที่ 3

เต็มปอด

จากคุณ : mr.taty [21 ธ.ค. 55 14:30:35 ]
ความเห็นที่ 4

เต็มปอด ==>> ปีหน้ากำไรจะเต็มพุงแน่ๆครับ

จากคุณ : Wild Rabbit [21 ธ.ค. 55 15:05:45 ]
ความเห็นที่ 5

มีครึ่งไม้

จากคุณ : หมอคานู [21 ธ.ค. 55 15:07:58 ]