หุ้นไทยปีหน้าลุ้น 1,450 จุด ภาวะดบ.-พีอีต่ำ ช่วยหนุน

หน้าแรก > การเงิน-ลงทุน > lead  
[ ฉบับที่ 1351 ประจำวันที่ 10-11-2012  ถึง 13-11-2012 ]
สยามธุรกิจออนไลน์


บรรยากาศการลงทุนในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ยอมรับว่า ตลาดหุ้นทั่วโลกผันผวนจากความกังวลปัญหาหนี้ยุโรป และเศรษฐกิจ สหรัฐฯ ที่ยังเปราะบาง ทำให้ขายสินทรัพย์เสี่ยงออกมากดหุ้นไทยหลุด 1,300 จุด ขณะที่ทองตลาดโลกปรับตัวลดลง จากแรงขายทำกำไร อย่างไรก็ตาม ผลจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมานายโอบามาได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีอีกสมัยทำให้ตลาดจะมีความสบายใจขึ้น เนื่องจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ จะไม่มีการเปลี่ยนแปลง และเศรษฐกิจ สหรัฐฯ จะค่อยๆ ฟื้นตัวดีขึ้น ซึ่งน่าจะมีผลดีต่ออาเซียนและเศรษฐกิจไทย

นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และนายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ เปิดเผยว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฯ ปีหน้าคาดว่าจะอยู่ที่ 1,450 จุด เนื่องจากเศรษฐกิจไทยปีหน้าจะมีการเติบโต 5% จากปีนี้ และกำไรของบริษัทจดทะเบียนจะมีการเติบโต 14% ค่า P/E ของ ตลาดหุ้นไทยถือว่าไม่สูงเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นเพื่อนบ้านเช่น อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ฯลฯ แม้จะมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับที่ไม่สูงก็จะช่วยหนุนการลงทุนในตลาดหุ้นไทย

ทั้งนี้ นักลงทุนจะมีการลงทุนในหุ้นยากขึ้น เนื่องจากในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาดัชนีตลาดหุ้นไทยมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งการที่ดัชนีจะมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นได้นั้น จะต้องมีปัจจัยเข้ามาหนุน โดยหุ้นที่นักลงทุนจะให้ความสนใจในการลงทุนมากขึ้น คือ หุ้นขนาดกลาง และเล็ก อยู่ใน SET 51- SET150 จาก ที่ราคาหุ้นขนาดใหญ่มีราคาที่สูง

สำหรับปัจจุบัน ดัชนีตลาดหุ้นไทยนั้นถือว่าทรงตัวในระดับ 1,300 จุด ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพื่อให้นักลงทุนมั่นใจ จากที่ผ่านมามีการปรับตัวเพิ่มขึ้นสูง ถือว่าเป็นอีก 1 ตลาด ที่ให้ผลตอบแทนที่ดีที่สุดในโลกอีกตลาดหนึ่ง โดยการที่สหรัฐอเมริกาจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีนั้น โดยหาก โอบามา ชนะการเลือกตั้งเชื่อว่านโยบายเรื่องเศรษฐกิจเหมือนเดิม ซึ่งจะมีผลต่อตลาดหุ้นไทยไม่มาก

ด้านนายณัฐดนัย ประทานพรทิพย์ ผอ.ฝ่ายลงทุน บลจ.ฟินันซ่า มองว่าการลงทุนหุ้นไทยเดือนพ.ย. ระยะสั้นอาจเห็นการปรับฐาน ก่อนกระเตื้องขึ้นหลังจากผลการเลือกตั้งสหรัฐ อเมริกา และการส่งผ่านผู้นำจีน มีความชัดเจน หลังตลอดเดือนต.ค.ดัชนีลดลงต่อเนื่อง จากความกังวลปัญหาหนี้ยุโรปและเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ยังไม่ส่งสัญญาณการฟื้นตัวชัดเจน คาดกรอบการเคลื่อนไหวดัชนีอยู่ที่ 1,280-1,320 จุด

“ช่วงที่ดัชนีปรับฐานถือเป็นจังหวะทยอยเข้าลงทุน เพราะแนวโน้มช่วงปลายปีจะมีเงินลงทุนกองทุน LTF และ RMF ช่วยพยุงดัชนี และสิ้นปีนี้ดัชนีน่าจะไปทดสอบ 1,350 จุด”

นายปริญทร์ กิจจาทรพิทักษ์ ผู้บริหารสายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์และกลยุทธ์การลงทุน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การเลือกตั้งเป็นเพียงการเปลี่ยนผู้นำ ทางการเมืองของสหรัฐฯ มากกว่า ซึ่งจะมีผลต่อ ตลาดหุ้นในเอเชียในเชิงนโยบายต่างประเทศ โดย ประเด็นการเลือกตั้งของสหรัฐฯ เป็นเพียงผลของ จิตวิทยาระยะสั้นในตลาดหุ้น ส่วนในระยะยาวคง จะลดน้อยลง ซึ่งนักลงทุนในตลาดหุ้นไทยยังคงให้น้ำหนักผลเศรษฐกิจและอัตราการเติบโต หรือ จีดีพีภายในประเทศเป็นหลัก ส่วนดัชนีตลาดหุ้นไทยในช่วงนี้ คาดว่าคงจะอยู่ในกรอบ 1,300-1,314 จุด ซึ่งผลการเลือกตั้งผู้นำคนใหม่ของประเทศสหรัฐฯ อาจส่งผลให้ดัชนีฯ แกว่งตัวได้บ้าง แต่มองว่าคงจะไม่หลุดในกรอบดังกล่าว

“มองว่าผลการเลือกตั้งของสหรัฐฯ แม้ใครจะได้เป็นผู้นำคนใหม่ คงจะไม่กระทบต่อดัชนีของตลาดหุ้นไทยมากนัก ซึ่งส่วนตัวยังไม่คิดว่าจะมีการปรับเปลี่ยนของดัชนีฯ อะไรที่แรงๆ เว้นแต่ผู้นำคนใหม่จะมีนโยบายใหม่ๆ ที่มากระตุ้น เศรษฐกิจและตลาดหุ้นทั่วโลก โดยกลยุทธ์การลงทุนในช่วงนี้ยังแนะนำนักลงทุนเก็งกำไรระยะ สั้น หรือขึ้นขาย ลงซื้อในกรอบแนวรับ แนวต้าน” นายปริญทร์ กล่าว

ด้านนายวิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม วรรณ จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นเอเชียยังมีความน่าสนใจ โดยเฉพาะตลาดหุ้นไทยที่เมื่อเปรียบเทียบ Earning Growth และ Dividend Yield กับประเทศในภูมิภาคเดียวกันอย่างสิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย พบว่า ราคาของ ตลาดหุ้นไทยยังอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ย ในภูมิภาค ขณะที่ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในปี 2556 คาดว่าจะสามารถเติบโตขึ้นในระดับ 10-15% ทำให้เชื่อว่ามีโอกาสที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยน่าจะแตะระดับ 1,450 จุดได้

จากคุณ : Wild Rabbit [30 ธ.ค. 55 22:16:53 ]
ความเห็นที่ 1

ขอบคุณสำหรับข่าวครับ  ไม่ไปเที่ยวไหนหรอครับsmile

จากคุณ : Islandvolk [30 ธ.ค. 55 22:49:42 ]
ความเห็นที่ 2

ไม่ได้ไปไหนครับ เพราะหนยุดไม่กีวัน เลยอยู่กรุงเทพครับ

จากคุณ : Wild Rabbit [30 ธ.ค. 55 23:25:20 ]
ความเห็นที่ 3

ช่วงนี้กรุงเทพน่าอยู่ที่สุด

จากคุณ : ไร้แก่นสาร [วันสิ้นปี 55 00:31:52 ]
ความเห็นที่ 4

ข่าวเก่า?

จากคุณ : yut-san [วันสิ้นปี 55 06:59:20 ]
ความเห็นที่ 5

ข่าวตั้งแต่เดือนพ.ย.นะครับพี่ต่าย

จากคุณ : via iPhone (พันธุ์ทางหางเทา) [วันสิ้นปี 55 10:20:24 ]
ความเห็นที่ 6

นั่นดิ ไม่ทันอ่านวันที่ให้ข่าวโพสเพลิน ขอบคุณครับ
แต่เมื่อเช้าดู TNN24 คุณสุกิจ อุดมมงคล May bank Kimeng
บอกว่าปีหน้าเป้าอาจจะ 1750 จุด (ผมไม่แน่ใจว่าฟังผิดหรือเปล่า?)
และแนะนำหุ้น SCC KTB MAYJOR HMPRO สำหรับปี 2556ครับ

จากคุณ : Wild Rabbit [วันสิ้นปี 55 11:26:16 ]
ความเห็นที่ 7

1750 !!!!!

จากคุณ : มาลัยดำ [วันสิ้นปี 55 13:31:30 ]