โรงแรมไทย-เทศแห่ลงทุนรับเออีซี ดุสิต-ออนิกซ์-เซ็นทรัลบูมยึดหัวหาดเมืองท่องเที่ยว

31 ธ.ค. 2555 เวลา 10:33:13 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์



รายงานของ UNWTO : เวิลด์ ทัวริซึ่ม บารอมิเตอร์ ระบุว่า เมื่อปี 2554 มีนักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวทั่วโลกกว่า 980 ล้านคน ในขณะนี้ เดินทางเข้าเอเชีย-แปซิฟิก 217.1 ล้านคน เข้าอาเซียนมากถึง 77.1 ล้านคน และเชื่อว่าหลังเปิดเออีซีจะขยายตัวเพิ่มมากขึ้น

นายยุทธชัย จรณะจิตต์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อิตัลไทย กรุ๊ป เจ้าของออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป และกลุ่มโรงแรมอมารี เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ภายใต้แผนการเปิดโรงแรมในเครือออนิกซ์ฯ 81 แห่ง ภายในปี 2561 นอกจากจีน อินเดีย และศรีลังกาที่เป็นพื้นที่เป้าหมายแล้ว ยังให้ความสำคัญกับการเจาะตลาดอาเซียนด้วย โดยจะใช้แบรนด์ "โอโซ" เป็นแบรนด์ระดับ 3 ดาว เป็นหัวหอกรุกตลาดนี้

ส่วนในไทยที่จะเปิดแบรนด์โอโซที่เกาะสมุยและพัทยาในปี 2557 และยังเตรียมเปิดโอโซ จอร์จทาวน์ ปีนัง ในมาเลเซีย ในปี 2558 และล่าสุดได้เซ็นสัญญารับจ้างบริหารแบรนด์อมารีที่เกาะบาหลี อินโดนีเซียเพิ่ม นอกจากนี้ ออนิกซ์ฯกำลังเจรจากับนักลงทุนในมาเลเซีย เพื่อจะเปิดแบรนด์ของออนิกซ์ฯเพิ่มอีก 2-3 แห่งในอนาคต

นายชนินทธ์ โทณวณิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่า ปัจจุบัน แม้โฟกัสหลักของเครือดุสิตฯจะอยู่ที่จีนและอินเดีย โดยในปี 2556 จะเปิดที่จีน 2 แห่ง อินเดีย 2 แห่ง แต่จากโอกาสของตลาดโรงแรมในอาเซียนจากการเปิดเออีซี ตอนนี้กำลังศึกษาการกลับเข้าไปลงทุนในพม่าอีกครั้ง เมืองที่น่าสนใจหลัก ๆ คือ ย่างกุ้ง มัณฑะเลย์ และพุกาม

นายธีระยุทธ จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรงแรมและรีสอร์ตในเครือเซ็นทารา โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือเซ็นเทล กล่าวในเรื่องนี้ว่า ตามแผนการเปิดโรงแรมในอาเซียน เพื่อ

เสริมเดสติเนชั่นเป้าหมายหลักอย่างจีนและมหาสมุทรอินเดีย ได้มองไว้ที่อินโดนีเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ นอกจากนี้ในปี 2556 จะเพิ่มโรงแรมที่บาหลี ภูเก็ต และพัทยา ส่วนปี 2557 จะเปิดที่เวียดนาม จอมเทียน และหัวหิน

ด้านฝากฝั่งเชนอินเตอร์ นายมาร์ค ฟลาเวอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายการค้าและพาณิชย์ อินเตอร์คอนติเนนตัล โฮเต็ล กรุ๊ป (ไอเอชจี) เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ข้อมูลว่า อีก 2-3 ปีข้างหน้าเตรียมจะเปิดโรงแรมใหม่ในอาเซียนเพิ่มอีก 38 แห่ง เฉพาะในไทยจะเปิดเพิ่มอีก 9 แห่ง ที่กรุงเทพฯ ภูเก็ต และเกาะสมุย จากปัจจุบันที่มีอยู่ 14 แห่ง นอกจากนี้ยังมีแผนจะเปิดในจาการ์ตา ดานัง และมะนิลา

"ภายในปี 2558 คาดว่าไอเอชจีกรุ๊ปจะมีโรงแรมในอาเซียนทั้งหมด 80 แห่ง โดยตลาดที่โดดเด่นในอาเซียนคือไทยและเวียดนาม"

นายอังเดร เดอ ยอง ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการ ประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก กลุ่มโรงแรมคาร์ลสันเรซิดอร์ จากสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า แบรนด์ที่จะเป็นตัวนำในการบุกตลาดเอเชีย-แปซิฟิก คือ เรดิสัน บลู ซึ่งตั้งเป้าเพิ่มจาก 70 แห่ง เป็น 90 แห่งในปี 2555 และการขยายตลาดในอาเซียน ยกให้ไทยเป็นเมืองหลัก

ด้านนายอังเดรอัล แมทมุลเลอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ เมอเวนพิค โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท ภูมิภาคตะวันออกกลางและเอเชีย เครือโรงแรมสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่า นอกจากแผนเปิดโรงแรมใหม่ในไทยเพิ่มอีก 4 แห่ง ตามแผนปี 2555-2559 ในเชียงใหม่ พัทยา เกาะสมุย และกรุงเทพฯ จากปัจจุบันที่มีอยู่ 2 แห่งในภูเก็ต ก็มองเห็นโอกาสเติบโตด้านท่องเที่ยวในอาเซียนจากนักท่องเที่ยวทั้งในและนอกอาเซียน โดยได้ลงทุนกระจายไปในมาเลเซีย 2 แห่ง ฟิลิปปินส์ 2 แห่ง รวมถึงเวียดนามและอินโดนีเซีย ประเทศละ 1 แห่ง ส่วนในพม่ายังต้องศึกษาตลาดให้ดีก่อนลงทุน

ขณะที่นายแพทริค บาสเซ รองประธานบริหารอาวุโสประจำ แอคคอร์ ประเทศไทย เวียดนาม กัมพูชา ลาว และฟิลิปปินส์ ให้ข้อมูลว่า แอคคอร์มีแผนเปิดให้บริการโรงแรมในอาเซียนเพิ่มเช่นกัน ภายในปี 2558 เปิดเพิ่มอีก 6 แห่ง ได้แก่ พูลแมน ภูเก็ต อาร์คาเดีย, โนโวเทล กมลา เบย์ ภูเก็ต, เมอร์เคียว ที่ชะอำ และในกรุงเทพฯ ส่วนแบรนด์ไอบิสที่ศรีราชาและกระบี่

จากคุณ : Wild Rabbit [วันสิ้นปี 55 11:40:30 ]