วัสดุก่อสร้างโหนกระแสโลกสีเขียว เอสซีจีชูบ้านกรีน-สินค้าครบวงจร

30 ธ.ค. 2555 เวลา 15:43:17 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์



วัสดุก่อสร้างโหนกระแสโลกสีเขียว เอสซีจีชูบ้านกรีน-สินค้าครบวงจร
วัสดุก่อสร้างปี"56 กระแส "กรีน อินโนเวชั่น" มาแรง พี่เบิ้มค่าย "เอสซีจี" ชูสินค้า SCG eco value ขนสินค้าสร้างบ้านครบทั้งหลัง กลุ่มกระเบื้องปูฟื้น-บุผนังลายธรรมชาติเจาะใจลูกค้าคนรุ่นใหม่ ตลาด

คอนโดฯยังมาแรง "คิวคอน" ลอนช์โปรดักต์ใหม่อิฐมวลเบาผสมคอนกรีตขายตรงเข้าโครงการ "ชิค รีพับลิค" รีดีไซน์ตลาดเฟอร์นิเจอร์ไซซ์คอมแพ็กต์รับกำลังซื้อขาขึ้น

นายธนศักดิ์ สาคริกานนท์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท สยามซานิทารีแวร์ จำกัด ในกลุ่มเอสซีจี ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ในฐานะประธานคณะทำงาน SCG eco products เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ผลพวงจากภาวะโลกร้อนส่งผลให้วงการสถาปัตยกรรมทั่วโลก หันมาใช้วัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ถือเป็นเทรนด์ของวงการก่อสร้างไทยในอนาคต เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดและเป็นผู้นำผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าที่เป็นกรีนโปรดักต์ในประเทศไทยและอาเซียน เอสซีจีจึงได้เดินหน้าพัฒนาวัสดุก่อสร้างและนวัตกรรมด้านที่อยู่อาศัยที่เป็นกรีนโปรดักต์มาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ฉลาก SCG eco value

กรีนโปรดักต์โตพุ่ง 20%

ประกอบด้วย 1)กระเบื้องหลังคา Cerafino Solar Tile จาก COTTO ที่สามารถนำพลังงานแสงอาทิตย์ไปใช้ประโยชน์ผลิตไฟฟ้าใช้ภายในอาคาร 2)กระเบื้องปูพื้น COTTO : Eco Rockrete ที่มีส่วนผสมของวัสดุรีไซเคิลมากถึง 60% 3)สุขภัณฑ์และก๊อกน้ำประหยัดน้ำ เพื่อลดปริมาณการใช้น้ำ 4)บล็อกปูถนนสะท้อนและกันความร้อนเข้าสู่ตัวอาคาร

5)ฉนวนที่มีส่วนผสมของวัสดุรีไซเคิล เพื่อลดเสียงก้องภายในตัวอาคาร และ 6)สวนบนหลังคาหรือระเบียง (Roof Garden) เพื่อให้ต้นไม้ดูดซับความร้อนให้ลดลงก่อนที่จะส่งมาถึงตัวอาคาร ลดการเกิดปรากฏการณ์เกาะร้อน (Urban Heat Island Effect)

นอกจากนี้เอสซีจีได้ตั้งหน่วยธุรกิจใหม่ที่ชื่อว่า "กรีนบิลดิ้ง" เมื่อปีที่แล้ว โดยหน่วยธุรกิจดังกล่าวจะให้คำปรึกษาด้านการก่อสร้าง ปรับปรุงอาคารประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อต่อยอดไปถึงการจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือกรีนโปรดักต์ของเอสซีจี โดยขณะนี้มีเกือบครอบคลุม อาทิ หลังคา ผนัง กระเบื้อง สุขภัณฑ์ และก๊อกน้ำ

"ปัจจุบันมีลูกค้ารายใหญ่ที่บริษัทได้เข้าไปให้คำปรึกษาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แล้ว อย่างเช่น ร้านสตาร์บัคส์ และโชว์รูมโตโยต้า ทั้ง 2 รายใหญ่มีแผนจะปรับปรุงสาขาทั่วประเทศให้ประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมกันนี้เอสซีจียังเห็นแนวโน้มที่ดีของธุรกิจดังกล่าวที่เชื่อว่าจะมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง สอดคล้องกับตลาดผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่มีอัตราเติบโตเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าปีละ 20%" นายธนศักดิ์กล่าว

กระเบื้องลายธรรมชาติฮอต

ด้านสินค้าวัสดุก่อสร้างประเภทกระเบื้องปูพื้นและบุผนัง ผู้ประกอบการในวงการต่างฟันธงไปในทิศทางเดียวกันว่า กระเบื้องลายเลียนแบบธรรมชาติเป็นสินค้ายอดนิยมของตลาดในปี 2556

นายกิตติชัย ไกรก่อกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โสสุโก้ แอนด์ กรุ๊ป (2008) จำกัด ในเครือเอสซีจี กล่าวว่า กระเบื้องลายเลียนแบบธรรมชาติพิมพ์ด้วยระบบดิจิทัลกำลังเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมจากผู้ซื้อ เพราะเป็นนวัตกรรมการผลิตที่สามารถสร้างลายกระเบื้องได้แบบไร้ขีดจำกัด ให้เนื้องานที่สวยงามมากกว่าลายพิมพ์แบบสกรีนปกติทั่วไป

สำหรับสินค้าดาวรุ่งในปีหน้า เทรนด์จะอยู่ที่กระเบื้องขนาด 16 นิ้ว, 30 นิ้ว และ 40 นิ้ว ในสัดส่วนที่เท่ากันคือ 30% ที่เหลืออีก 10% จะเป็นไซซ์ 12 นิ้ว

นายกิตติ สุนทรมโนกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ควอลิตี้คอนสตรัคชั่นโปรดักส์ จำกัด (มหาชน) หรือคิวคอน ในกลุ่มธุรกิจเอสซีจี ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เปิดเผยว่า สินค้าที่มาแรงของอิฐมวลเบาใน

ปี 2556 คืออิฐมวลเบาเสริมเหล็กผสมคอนกรีต เพื่อนำไปทำเป็นชุดเคาน์เตอร์สำเร็จรูป ผนัง สำหรับติดตั้งในคอนโดมิเนียม ถือว่าเป็นสินค้ารุ่นใหม่ที่จะเริ่มทำตลาดอย่างจริงจังตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นไป

เฟอร์ฯไซซ์คอมแพ็กต์แรง

นายกิจจา ปัทมสัตยาสนธิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชิค รีพับลิค จำกัด กล่าวว่า ในปี 2556 เฟอร์นิเจอร์ประเภทห้องนอนและห้องนั่งเล่นเป็นสินค้าดาวรุ่งมาแรงมาก เพราะได้รับอานิสงส์จากตลาดคอนโดฯที่เริ่มทยอยโอนให้กับลูกค้าตั้งแต่ปลายปี 2555 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์หลาย ๆ รายต่างปรับแผนรับมือความต้องการของตลาด โดยการผลิตสินค้าที่มีขนาดเล็กลง เช่น โซฟาความยาว 3 เมตร ปรับลดลงเหลือ 1.8 เมตร, ตู้เสื้อผ้าขนาด 4 บาน ปรับลดลงเหลือ 2-3 บานแทน เป็นต้น

"เฟอร์นิเจอร์ไซต์คอมแพ็กต์เป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก และเป็นการเติบโตในกลุ่มของคอนโดฯทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ส่วนเทรนด์สไตล์การตกแต่ง ผู้บริโภคจะนิยมแบบที่เป็นมิกซ์แอนด์แมตช์ ในแง่ลวดลายและดีไซน์นิยมเลือกซื้อเฟอร์ฯที่ผลิตจากวัสดุที่เป็นธรรมชาติมากขึ้นในกลุ่มระดับกลาง-บน ผมมองว่าเทรนด์เหล่านี้น่าจะอยู่อีกไม่ต่ำกว่า 5 ปี"

นายกิจจากล่าวด้วยว่า ขณะเดียวกันเฟอร์ฯกลุ่มโต๊ะทำงานก็เป็นสินค้าดาวรุ่งอีกประเภทหนึ่งที่มีสัญญาณชัดเจนว่ากำลังได้รับความนิยมจากผู้บริโภคที่เข้าไปเลือกซื้อสินค้าในร้านโมเดิร์นเทรด สำหรับนำมาวางโน้ตบุ๊กและไอแพด ซึ่งความต้องการสินค้าดังกล่าวได้เข้ามาแทนที่โต๊ะวางคอมพิวเตอร์แบบพีซีที่ได้รับความนิยมเมื่อหลายปีก่อน

จากคุณ : Wild Rabbit [วันสิ้นปี 55 12:05:01 ]
ความเห็นที่ 1

Scc น่าเก็บยาวมากๆครับ ปีหน้า และปีต่อๆไปจะเติบโตได้อีกมาก
ยิ่งมีaecน่าจะโตได้อีกมาก

จากคุณ : Wild Rabbit [วันสิ้นปี 55 15:52:38 ]
ความเห็นที่ 2

ถ้าปิโตรยังไปไหวนะครับ SCC จะดูดีเชียว แต่ base petro ของ SCC คือ naptha ซึ่งแน่นอนไม่ competitive เท่า PTTGC ที่ใช้ natural gas

จากคุณ : Berlin116 [วันสิ้นปี 55 22:48:35 ]