[มือใหม่] มนุษย์เงินเดือน กับการลงทุน เล่นหุ้น?

ผมเริ่มสนใจการลงทุนอะครับ
1.มันจะเป็นไปได้ไหมครับที่ผมจะงานประจำไปด้วยแล้วหากำไรจากการลงทุนหรือเล่นหุ้นไปด้วยได้
2.ต้องเก็บเงินจนมีเงินก้อนขนาดไหนถึงจะได้ซักครึ่งนึงของเงินเดือน ผมก็พอใจแล้ว
3.การเล่นหุ้น ลงทุน มีผลหรือปัญหาต่องานประจำหรือป่าวครับ
4.ถ้าผมทำงานเก็บเงินไปเปิดธุรกิจส่วนกับเล่นหุ้นความเสี่ยงต่างกันมากหรือไม่
ปล.ผมเพิ่งจบยังเป็นมนุษย์เงินเดือนอะครับ ไม่มีต้นทุนมาเลย เก็บเงินลงทุน หวังไว้ตอนแรกอยากเปิดร้านธุรกิจส่วนตัว ไปๆมาๆ ถ้าผมเอาเงินมาเล่นหุ้นไปก่อนสะสมประสบการณ์ล้มยังมีเงินเดือน เก่งแล้วออกมาเล่นจริงจัง แบบนี้เป็นอย่างไรครับ

จากคุณ : เมืองชน [1 ม.ค. 56 02:55:48 ]
ความเห็นที่ 1

1. เป็นไปได้ครับ การลงทุนนะ ไม่ใช่ "เล่น" หุ้น อันที่จริงทุกคนทุกอาชีพสามารถลงทุนได้ในทุกๆอย่างแหละไม่มีข้อห้าม
2. เงินก้อนสำหรั้บเล่นหุ้นเท่าไหร่ก็ได้ แต่ขอให้เป็นเงินเย็น คิดง่ายๆว่า เงินก้อนเนี้ย คุณสามารถอยู่ได้1ปี โดยไม่ใช้เงินก้อนนี้เลยแม้แต่นิดเดียว
3. ขึ้นอยู่กับบุคคล อย่างที่บอก แนะนำให้ลงทุน คือซื้อไปแล้วดูเป็นวันเป็นอาทิตย์ ไม่ต้องสนใจราคาที่เหวี่ยงระหว่างวัน ไม่งั้นจะหมกมุ่นจนเสียงาน เล่นระยะยาว ต้องทำใจว่าระยะสั้นมันจะไม่ขึ้นเดี๋ยวนั้น และต้องรับให้ได้กับตัวแดงๆของพอร์ต
4. ขึ้นอยุ่กับคนครับ บางคนชอบที่จะทำกิจการมากกว่าเพราะถนัด แต่บางคนเป็นนักลงทุนครับ ไม่ใช่นักธุรกิจ ผมเคยคิดเรื่องธุรกิจ แล้วคิดว่าตัวเองไม่เหมาะ เพราะว่า อัตราที่ธุรกิจที่เปิดจะโตจนอยู่ได้และพัฒนาได้มันค่อนข้างยากครับ

ปล. ผมว่าคุณตอบตัวเองให้ได้ก่อนดีกว่าว่าทำเพื่ออะไร คนที่เล่นหุ้นได้เก่งๆผมว่าต้องมองอนาคตให้ออกอะ ถ้าอยากออกจากงานมาเล่นหุ้นจริงจังเนี่ย

ผมว่าคุณก็คล้ายคนทั่วไปที่อยากรวยมากๆ โดยคิดว่าตลาดหุ้นเป็นหนทาง มันก็ไม่ผิดนะ แต่อย่าคาดหวังอะไรกับตลาดมากเลย มันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด

จากคุณ : VWG [1 ม.ค. 56 03:39:36 ]
ความเห็นที่ 2

1) ได้ ทำกันเยอะแยะ
2) เอ่อ ไม่เข้าใจคำถาม แต่ถ้าเริ่มเปิดบัญชี หลักพัน-หลักหมื่น ก็ได้แล้วนะ แต่ถ้าจะถามว่าต้องมีเงินจากการเล่นหุ้นเท่าไร ถึงจะได้เท่าเงินเดือนคุณครึ่งนึง ผมบอกไม่ได้หรอกเพราะคุณไม่ได้บอกเงินเดือน
3) มี โดยเฉพาะคนเล่นสายเทคนิค(ต้องดูกราฟ ลากเส้น) แต่ถ้าเป็นสายพื้นฐาน(แล้วใจนิ่งพอ) ก็ไม่มีปัญหาอะไรเพราะวัดกันที่ระยะยาว โดยส่วนตัว ผมไม่ชอบพนักงานที่นั่งเฝ้าหุ้น,เฝ้ากราฟในเวลางานมาก
4) เปิดธุรกิจส่วนตัวกับเล่นหุ้น ล้มเหลวได้ง่ายเหมือนกัน แต่เล่นหุ้น กลับตัวกลับใจได้ง่ายกว่า ถ้าคุณจริงจังกับมัน เสมือนการเล่นหุ้น = การลงทุนมีธุรกิจส่วนตัว นะครับ

จากคุณ : monomaniac }:-] [1 ม.ค. 56 03:44:53 ]
ความเห็นที่ 3

พี่ก็มนุษย์เงินเดือนค่ะ
แบ่งเงินออมให้กองทุนหุ้นปันผล และส่วนหนึ่ง ออมหุ้น โดยการซื้อหุ้นทุกวันที่ 5 ด้วยจำนวนเงินเท่าๆกัน (พี่เลือกหุ้น 3 ตัว CPF, BCP, HMPRO)

ออมหุ้นพี่เริ่ม 05/01/2012
สรุปผลตอบแทน 28/12/2012 เฉลี่ย 17.97%

ซื้อหนังสือมาอ่าน และหาความรู้ในห้องนี้เยอะๆค่ะ พี่ก็ได้ความรู้และคำแนะนำจากหลายๆท่านในห้องนี้

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

จากคุณ : Ausary [1 ม.ค. 56 08:21:52 ]