|
พิกัดใหม่เริ่ม 1 มค 59
ข่าวนี้ดูๆไปเหมือนราคาจะต้องขึ้นตามพิกัดแต่ถ้าดูลึกๆผมว่าเรื่องนี้แทบไม่มีผลกระทบต่อรถยนต์รุ่นใหม่ๆที่จะออกสู่ตลาดในสามปีข้างหน้าเลย เผลอๆบางตัวโดยเฉพาะรถที่มีขนาดลูกสูบช่วง 2001-3000 cc พิกัดลดลงด้วยซ้ำ
สาเหตุน่าจะเพราะเดิมพิกัดจะคุมจาก cc และแรงม้า ถ้าพูดเฉพาะรถยนต์นั่งเดิมที่แบ่งช่วงรถเป็นเล็กกว่า 2,000 cc , 2001-2500 , 2,501-3,000 และตั้งแต่ 3,001 cc ขึ้นไป พิกัดปัจจุบันเป็น 30 , 35 ,40 ,50% ตามลำดับ
หากเปลี่ยนมาเป็นพิกัดใหม่กลายเป็น รถยนต์นั่ง และรถยนต์โดยสารที่มีที่นั่งไม่เกิน 10 คน ที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,000 ซีซี ปล่อยก๊าซไม่เกิน 150 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 30% ปล่อยก๊าซ 150-200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 35% และปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 40%
เห็นมั้ยครับว่าจากเก็บมากอาจจะเก็บได้น้อยลงด้วยซ้ำไป
คราวนี้มาดูมาตรฐานเทียบเคียง EURO IV กับ EURO V ค่า CO2 รู้สึกว่าจะเท่ากัน แล้ว EURO VI ที่จะบังคับใช้ช่วง กันยายน 2559 น่าจะกำหนดลดลงอีกค่าเป๊ะๆเดี๋ยวจะลองหาดูอีกที เพราะฉะนั้นไม่น่าจะเป็นประเด็นที่ต้องห่วงอะไรมากมายเพราะทุกวันนี้ผู้ผลิตรถทั้งโลกก็ต้องทำการพัฒนาให้ได้ตามนั้นอยู่แล้วไม่งั้นก็ขายไม่ได้อีก
คราวนี้ลองมาดูตัวอย่างรถที่ขายในปัจจุบันซักรุ่นเอาของยุโรปแล้วกัน
BMW sDrive 1.8i เครื่องเบนซิน CO2 emission 185 g/km ตัวนี้ยังไมผ่าน BMW sDrive 2.0d xLine เครื่องดีเซล CO2 emission 132 g/km ตัวนี้ผ่านฉลุย
ถ้าจำไม่ผิดเครื่องดีเซลจะปล่อย CO2 น้อยกว่าเบนซินเกือบทุกยี่ห้อมั้ง
ดีไม่ดีในอนาคตรถยนต์นั่งเครื่องดีเซลเครื่องใหญ่ๆควรมีราคาลดลงด้วยซ้ำไป
คราวนี้ก็เจริญกันแน่เพราะรัฐกับคนใช้เบนซินก็คงต้องอุ้มน้ำมันดีเซลกันสนุกสนานไปตามๆกัน
แต่ถ้ามองเรื่องสุขภาพ นโยบายนี้ดีครับ
แก้ไขเมื่อ 19 ธ.ค. 55 13:47:51
แก้ไขเมื่อ 19 ธ.ค. 55 13:33:08
จากคุณ |
:
treky_S60
|
เขียนเมื่อ |
:
19 ธ.ค. 55 13:31:10
|
|
|
|
|