Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ข่าว !!!! คลังคาดยอดคืนภาษีรถคันแรกทะลุ1ล้านคัน [ย้ายจาก : รถ-ประดับยนต์] vote ติดต่อทีมงาน

ตามข่าว bangkokbiznews.com

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีข่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยหลังตรวจเยี่ยมการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่รับเรื่องขอคืนภาษีใน โครงการรถยนต์คันแรกของรัฐบาลที่กรมสรรพสามิตวานนี้(18 ธ.ค.)โดยเขาประเมินว่าโครงการรถยนต์คันแรกของรัฐบาล อาจทะลุ 1 ล้านคัน ภายในปลายปีนี้ โดยมีเม็ดเงินภาระภาษีที่ต้องคืนประมาณ 7 หมื่นล้านบาท

เขากล่าวด้วยว่า จนถึงขณะนี้มียอดคนยื่นเอกสารเพื่อขอใช้สิทธิ์ขอคืนภาษีตามโครงการนี้แล้ว 9.1 แสนคัน คิดเป็นเม็ดเงินภาษีที่ต้องคืนให้กับผู้ซื้อรถยนต์ ประมาณ 6 หมื่นล้านบาท และ ณ ปัจจุบัน ผู้ซื้อรถยนต์ตามโครงการนี้ ที่ครอบครองรถยนต์ ครบกำหนด 1 ปีแล้ว ได้รับคืนภาษีไปแล้วประมาณ 3 หมื่นราย คิดเป็นเม็ดภาษีที่คืนไปแล้วประมาณ 2 พันล้านบาท

"ยอดการยื่นขอใช้สิทธิ์ตามโครงการนี้ยังคงทยอยมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉลี่ย วันละ 3.5 หมื่นคัน จากทั่วประเทศ ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้สูงที่ยอดการใช้สิทธิ์ จะทะลุ 1 ล้านคันภายในสิ้นปีนี้"เขากล่าว

ทั้งนี้ กรมสรรพสามิต และสรรพสามิตพื้นที่ทั่วประเทศ จะเปิดให้บริการแก่ประชาชน ที่จะยื่นขอคืนภาษี อย่างไม่มีวันหยุด จนถึงวันที่ 31 ธันวาคมนี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของโครงการนี้ โดยวันจันทร์ ถึงศุกร์ เปิดให้บริการตั้งแต่ 7.00 น ถึง 20.00 น และเสาร์ และอาทิตย์ เปิดให้บริการ 8.30 น ถึง 16.30 น

เขากล่าวอีกว่า โครงการนี้แม้ว่ารัฐบาลจะสูญเสียรายได้จากเม็ดภาษีสรรพสามิตที่ควรจะได้รับ แต่ขณะเดียวกันกรมสรรพสามิตหรือรัฐก็จะได้รับภาษี ทั้งจากมูลค่าเพิ่ม และภาษีนิติบุคคล จากการซื้อขายรถยนต์ตามโครงการนี้ มากขึ้นด้วย ซึ่งกรมสรรพสามิตจะประเมินผลว่า จะได้เม็ดภาษีทั้งสองตัวนี้เป็นจำนวนเท่าไหร่ หลังวันที่ 31 ธันวาคมนี้


นาย ทนุศักดิ์กล่าวอีกว่า การวิจารณ์ว่าโครงการนี้ เป็นการกระตุ้นให้ประชาชนบริโภคมากเกินไปนั้น ทำให้หนี้ภาคประชาชนสูงขึ้น แต่ในมุมมองของตนเห็นว่า คนที่เริ่มชีวิตทำงาน แล้วมีภาระในการผ่อนรถยนต์ จะทำให้มีความขยันมากขึ้นในการทำงาน เพื่อหาเงินมาผ่อนรถยนต์ ดังนั้น เมื่อมีรถยนต์ 1 ล้านคันที่เข้าโครงการนี้ ก็หมายความว่า มีคนอีก 1 ล้านคนที่จะขยันทำงานมากขึ้น


ส่วนประเด็นที่ระบุว่า โครงการนี้ทำให้รถติดในกทม.มากขึ้นนั้น เขากล่าวว่า ไม่น่าจะเป็นความจริง เพราะจนถึงปัจจุบัน รถที่ได้รับสิทธิ์คืนภาษี ส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับรถยนต์เลย และผู้ที่จองซื้อรถยนต์และใช้สิทธิ์ขอคืนภาษี ในพื้นที่ กทม.มีเพียง 30 % เท่านั้นจากยอดการใช้สิทธิ์ทั้งหมด

ปล.อ่านแล้วรถคงติดมากขึ้นอีกเยอะเลยครับ


แก้ไขเมื่อ 19 ธ.ค. 55 13:57:45

แก้ไขเมื่อ 19 ธ.ค. 55 13:51:15

จากคุณ : satoeaji
เขียนเมื่อ : 19 ธ.ค. 55 13:48:39




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com