Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
Honda ออกมาโวยละครับ vote ติดต่อทีมงาน

ข่าวในประเทศ - ค่าย“ฮอนด้า” ยั้วจัด ร่อนหนังสือถามกรมสรรพสามิต กรณี “วีออส ใหม่”โมเดลปี 2013 ได้สิทธิ์โครงการรถยนต์คันแรก แจงขัดแย้งกับเงื่อนไขการเปิดตัวและการขายที่โครงการฯกำหนดไว้ ทั้งยังผิดกับการรับรู้ของคนทั่วไป ไม่เอื้อการแข่งขันเสรี ไม่เป็นธรรมกับทุกค่ายรถยนต์
     
      หลังจากสร้างความกังขาปนความสงสัยในพลังที่มองไม่เห็นของ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด (TMT) ที่มีต่อกรมสรรพสามิต เหตุอนุมัติให้ “โตโยต้า วีออส ใหม่” รุ่นปี 2013 ที่ยังไม่ได้เปิดตัวพร้อมขายอย่างเป็นการ และใช้เพียงแคตตาล็อกแผ่นเดียวเปิดรับจองแก่ลูกค้าทั่วไป พร้อมได้รับสิทธิ์คืนเงินภาษีเต็ม 1 แสนบาทจากโครงการรถยนต์คันแรก

ทั้งนี้บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดยนายวิเชียร เอมประเสริฐสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า ได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกรมสรรพสามิตอย่างครบถ้วน แต่การที่ไม่สามารถเผยโฉมวีออส ใหม่ สู่สาธารณชนได้ในช่วงเวลานี้ เนื่องจากวีออสมีจำหน่ายในหลายประเทศ ทำให้การดำเนินงานทุกอย่างต้องเป็นไปตามแผนที่วางเอาไว้ ไม่เช่นนั้นจะส่งผลกระทบต่อการขายวีออสรุ่นปัจจุบันในประเทศอื่นๆได้
     
      ขณะที่กรมสรรพสามิตออกมายืนยันว่า วีออส ใหม่ โมเดลปี 2013 ได้ขึ้นไลน์ผลิตจริง เสียภาษีจริง วางจำหน่ายจริง พร้อมกับประกาศบนเว็บไซต์ของกรมฯ ระบุว่า มีวีออส ใหม่ 7 รุ่นย่อยที่ได้สิทธิ์คืนภาษีรถยนต์คันแรก
     
      ประเด็นนี้สร้างความประหลาดใจให้กับหลายค่ายรถยนต์ รวมถึงบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ที่อุตสาห์เร่งเวลาเปิดตัว “ฮอนด้า บริโอ้ อเมซ” เร็วขึ้นจากกำหนดเดิมมา 6 เดือน หวังเข้าสิทธิ์โครงการรถยนต์คันแรก

โดยนายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร รองประธานอาวุโส บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ASTVผู้จัดการรายวัน” ว่า การกระทำดังกล่าวขัดแย้งกับเงื่อนไขของกรมสรรพสามิต ที่ประกาศไว้ 29 พฤศจิกายน 2555ว่ารถที่เข้าโครงการรถยนต์คันแรก ต้องมีการผลิตแบบแมส(จำนวนมาก) และต้องเปิดตัวพร้อมจำหน่ายกับประชาชนทั่วไปภายใน 31 ธันวาคม 2555
     
      ดังนั้นวานนี้ (19ธ.ค.) บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด จึงทำหนังสืออย่างเป็นทางการไปยังกรมสรรพสามิต เพื่อขอคำชี้แจงว่า การที่โตโยต้า วีออส ใหม่ ไม่ได้เปิดตัวในรูปแบบตามความเข้าใจของคนในวงการยานยนต์ทั่วไป หรือที่ประชาชนเคยรับรู้ แบบนี้เรียกว่าการเปิดตัวหรือไม่
     
      “ในแถลงของโตโยต้าพูดแต่เรื่องการผลิต แต่ไม่ได้พูดถึงเรื่องการจำหน่ายที่ชัดเจน ขณะเดียวกันยังยอมรับว่าการที่เผยโฉมวีออส ใหม่ไม่ได้เพราะต้องยึดตามแผนเดิม ซึ่งเห็นได้ชัดว่าโตโยต้ายังไม่พร้อม”
     
      อีกประเด็นที่ฮอนด้าขอคำตอบจากกรมสรรพสามิต คือ ถ้าหากวีออส ใหม่ ผ่านเงื่อนไขการขายด้วยการกระทำแบบนี้ โดยไม่มีรถโชว์ ไม่มีการเปิดตัว ซึ่งผิดกับความเข้าใจของค่ายรถยนต์อื่นๆและประชาชนทั่วไป แต่สุดท้ายก็อนุมัติให้ผ่านเกณฑ์ ดังนั้นกรมสรรพสามิตต้องประกาศให้ค่ายรถยนต์อื่นๆรับรู้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมว่า กรณีแบบวีออสใหม่นี้สามารถทำได้
     
      นายพิทักษ์ กล่าวว่า กรมสรรพสามิตทำแบบนี้ถือว่าไม่เป็นธรรมในการแข่งขัน เพราะฮอนด้าก็มีรถ ค่ายอื่นๆก็มีรถเตรียมเปิดตัวในปีหน้า ดังนั้นถ้ารู้ว่าการผลิตมานิดหน่อย เปิดราคาขายโดยมีแคตตาล็อกแผ่นเดียวเดินแจก และไม่มีรถยนต์คันจริงมาเปิดตัวให้เห็น ก็สามารถเข้าสิทธิ์โครงการรถยนต์คันแรกได้
     
      “เราต้องการความเป็นธรรม และอยากเห็นความโปร่งใสในการทำงาน ดังนั้นสรรพสามิตต้องตอบคำถามให้ได้ 2 ข้อคือ 1. วีออส ใหม่เข้าเกณฑ์ได้อย่างไร 2. ถ้าทำ (การขาย)แบบนี้ได้ ทำไมสรรพสามิตไม่บอกให้ทุกค่ายรถยนต์รู้ทั่วกัน” นายพิทักษ์ กล่าว

ที่มา http://www.manager.co.th/Motoring/ViewNews.aspx?NewsID=9550000154076

จากคุณ : KafuSe
เขียนเมื่อ : 20 ธ.ค. 55 10:08:36




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com