Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
10ข่าวดังยานยนต์ 2555 'ลาทีปีงูใหญ่' vote ติดต่อทีมงาน

10ข่าวดังยานยนต์ 2555 'ลาทีปีงูใหญ่'

ที่มา http://goo.gl/0IJdi  

10 ข่าวดังยานยนต์ 2555' 'ลาทีปีงูใหญ่' : คอลัมน์เปิดโลกยนตกรรม : โดย...ยุทธพงษ์ ภาษี

              ปี 2555 ที่กำลังจะหมดไปถือเป็นปีที่วงการรถนั้นเปลี่ยนแปลงอย่างมาก เราได้เห็นจำนวนรถบนถนนเพิ่มขึ้นอย่างผิดหูผิดตา ความตื่นเต้น แปลกใหม่ของรถและการขายก็น่าติดตาม "เปิดโลกยนตรกรรม คม ชัด ลึก" สรุป 10 ข่าวเด่นแวดวงยานยนต์ในช่วง 2555

               

1.โตโยต้าสร้างมหัศจรรย์เข้าโครงการขายรถคันแรก

              โตโยต้า ค่ายรถเบอร์หนึ่งของไทยและของโลก สร้างความมหัศจรรย์ด้วยการโดดเกาะรถไฟเที่ยวสุดท้าย 16 วันก่อนรัฐปิดโครงการคืนภาษีรถคันแรก ด้วยการประกาศเปิดรับจองวีออสทั้งที่ไม่มีรถตัวอย่างเป็นทางการ ทำให้เกิดคำถามมากมาย ว่าเกณฑ์การเข้าโครงการรถคันแรกเป็นอย่างไร ในแถลงการณ์ของโตโยต้าบอกว่าว่า “โตโยต้า ยังไม่สามารถเผยโฉมรถวีออสใหม่ สู่สาธารณชนได้ในช่วงเวลานี้ เนื่องจากรถยนต์วีออสนั้นมีจำหน่ายอย่างแพร่หลายในหลายประเทศ ซึ่งในการผลิตรถยนต์แต่ละโมเดลของโตโยต้าจะมีการกำหนดแผนการดำเนินงานในระยะยาวไว้ล่วงหน้าแล้ว ทำให้การดำเนินงานทุกอย่างต้องเป็นไปตามแผนที่วางเอาไว้ การเผยโฉมรถยนต์วีออสรุ่นใหม่ในช่วงเวลานี้อาจจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานตลอดจนการจำหน่ายรถยนต์วีออสรุ่นปัจจุบัน ที่ยังคงมีการจำหน่ายอยู่ในประเทศอื่นๆได้” มหัศจรรย์นี้ถือเป็นผลงานที่โดดเด่นของเคียวอิจิ ทานาดะ นับตั้งแต่นั่งประธานโตโยต้ามาตั้งแต่ปี 2552 แม้วีออส โฉมใหม่เข้าโครงการคืนภาษีได้ แต่โตโยต้า กำลังเผชิญกับสิ่งท้าทายในเรื่องของธรรมาภิบาล วีออสโฉมใหม่จึงกลายเป็นรถมหัศจรรย์ที่สามารถขายได้แบบไม่เห็นหน้าตา




2.จองคิวตี 4 ใช้สิทธิ์รถคันแรก

               การที่รัฐประกาศต่ออายุโครงการคืนภาษีรถคันแรก และเปิดเงื่อนไขการส่งมอบให้สามารถทำได้โดยไม่จำกัดเวลา สร้างความปั่นป่วนไปทั่วพื้นที่ทำงานของกรมสรรพสามิต เพราะว่าประชาชนไปจองคิวยื่นภาษีตั้งแต่ตี 4 เพื่อให้ทันกำหนดสิ้นปี นโยบายรถคันแรก ที่มีประชาชนยื่นขอใช้สิทธิล่าสุด 979,145 คัน คิดเป็นเงินภาษีที่ขอรับคืน 70,000 ล้านบาทได้ ส่งผลกระทบต่อกลไกตลาด แถมบิดเบือน ความต้องการที่แท้จริง และมีปัญหาเรื่องคุณภาพงานบริการของกรมสรรพสามิตซึ่งการรับภาษีรายวันก็บริการยอดแย่อยู่แล้วนี่เจอสองเด้งเข้าไปเจ้าหน้าที่หน้าหงิกตลอดวัน  แสดงให้เห็นความไม่พร้อมในหลายๆ ด้าน ประเภทไม่เคยคิดแผนการอะไรล่วงหน้าถือเป็นสุดยอด นโยบายรายวัน ที่มองแค่ระยะสั้นๆ หาวิสัยทัศน์อะไรไม่ได้

             


3.ปรับโครงสร้างสรรพสามิต

              เรื่องใหญ่ที่ผ่านไปเงียบๆ คือ การอนุมัติให้มีการปรับโครงสร้างสรรพสามิตครั้งใหญ่สำหรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่นั้น เป็นการปรับโครงสร้างการจัดเก็บภาษีรถยนต์ จากใช้เกณฑ์ขนาดกระบอกสูบ (ซีซี) และประเภทของพลังงานมาเป็นปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (Co2) และการใช้น้ำมัน อี85 แทนภาษีสรรพสามิตใหม่ หลักการง่ายๆ คือ ปล่อยมลพิษมากเก็บภาษีมาก ส่วนเรื่องการคุมแรงม้าของเดิมยกเลิกไป ต่อไปนี้รถเจ๋งๆ  ไม่ต้องตอนแรงม้าอีกต่อไป ใครแรงเท่าไรก็ใส่มา  ตามประกาศนี้ราคารถยนต์ มีแนวโน้มปรับฐานใหม่ มีลดมีเพิ่มคละกันไป แต่ที่โดนหางเลขไปเต็มๆ คือ บิ๊กไบค์ รับภาษีเพิ่มอีก 20 เปอร์เซ็นต์ ประกาศนี้จะมีผลบังคับในวันที่ 1 ม.ค. 2559



4.ยอดผลิตรถทะลุ 2 ล้านคัน

               แม้ว่า หัวเรือใหญ่ของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยจะฟัดกันฝุ่นตลบตลอดปี แต่กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งเป็นสาขาหนึ่งของสภาอุตสาหกรรมก็ยังมีเรื่องดี ด้วยการฉลองการผลิตรถได้ครบ 2 ล้านคันเป็นครั้งแรกแถมยังโชว์ความมั่นใจว่าอีก 2 ปีข้างหน้ายอดผลิตรถไทยอาจจะถึง 3 ล้านคัน การผลิตรถในปีนี้มากกว่าครึ่งหนึ่งเป็นการผลิตเพื่อขายในประเทศที่เหลือส่งออก ชาวบ้านวิตกกันว่ารถมากมายจะเอาถนนที่ไหนวิ่ง กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ควรจะออกโรงกระทุ้งรัฐบาลให้ใส่ใจเรื่องปัญหาจราจรมากกว่านี้มิฉะนั้นในปีต่อไป อาจไม่ซื้อเพราะไม่มีถนนให้วิ่ง ถ้าเป็นเช่นนั้น ความเดือดร้อนจะหวนกลับสู่บรรดาสมาชิกของท่านเอง



5.ยอดจองถล่มทลายในมหกรรมยานยนต์

               งานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 29 ที่จัดระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน-10 ธันวาคมที่ผ่านมา กลายเป็นงานที่ทรงอิทธิพลที่สุดของการขายรถ จากงานครั้งล่าสุดสร้างสถิติของการจองรถใหม่ มีถึง 85,904คัน จำนวนผู้เข้าชมงาน 1,650,124 คน เพิ่มขึ้น 25.6% อันเป็นผลมาจากการบิดเบือนตลาดของนโยบายรัฐขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธานจัด ดีใจไปด้วยน้ำตาไหลไปพลางๆ คิดถึงงานปีหน้าจะทำอย่างไรดีเพื่อรักษาสถิติอันยอดเยี่ยมนี้ไว้ให้ได้ งานเข้าแล้วล่ะป๋า



6.ฮอนด้าก้นเป็นพิษ

               หลังจากฮอนด้า ยอดแป้กกับบริโอ้ เพราะราคาแพงและออกแบบส่วนท้ายรถไม่โดนใจสาวก ทำให้ฮอนด้าต้องแก้เกมไม่ให้เสียชื่อ ด้วยการเสริมบริโอ้ให้มีก้นที่สวยงาม ออกมาขายในนาม”อเมซ” พอแก้ปัญหาเรื่องท้ายเสร็จยอดถล่มทลายเลยทันทีฮอนด้าเริ่มกลับมาแรงอีกครั้งด้วยยอดจองกว่า 1 หมื่นคัน พร้อมกันนี้ซิตี้ใหม่ก็มียอดจองเพิ่มขึ้นแม้จะถูกวีออสโฉมใหม่เตะตัดขา ฮอนด้าก็พร้อมสู้อีกครั้ง หลังเหนื่อยกับการฟื้นฟูโรงงานที่โดนน้ำท่วมมาตลอดทั้งปี



7.ตรวจเข้มรถนำเข้า

               วาระการเปลี่ยนขั้วอำนาจในกรมศุลกากร ในช่วงต้นปีทำให้บรรดารถนำเข้าเดือดร้อนเพราะว่า อำนาจใหม่สายตรง ขันนอตประตูนำเข้ารถของผู้นำเข้าอิสระจนแน่นเกือบปิดเสียหลายเดือน รถนำเข้าหายไปจากโชว์รูม แต่สุดท้ายก็ชี้ชัดว่า ประตูย่อมมีกลอน ประตูเปิดแล้วพร้อมกับการเข้มงวดของกรมห้ามผู้นำเข้าเฉไฉ แอบแจ้งสเปกไม่ตรง ทำไม่ได้อีกต่อไป พ่อค้าเลยต้องเสียภาษีแบบเต็มๆ ไปก่อน  รัฐขอเก็บภาษีเต็มเหนี่ยวจนกว่าสถานการณ์การเงินทุกอย่างจะดีขึ้น ไม่ค่อยมีคำอธิบาย ไม่มีบทสรุปว่า สถานการณ์อนาคตจะเป็นอย่างไร นโยบายรถนำยุคใครก็ยุคมัน  เข้มวันนี้หย่อนวันไหนไม่รู้ขึ้นอยู่กับว่าเก้าอี้นี้ "ใครคุม"



8.รีคอลมิราจน้องใหม่

               23 กรกฎาคม 55 ถือว่าเป็นการแสดงความรับผิดชอบที่สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ค่ายมิตซูบิชิ ได้เป็นอย่างดี ออกมาแถลงเรื่องการเรียกรถไปปรับเปลี่ยนอะไหล่ใหม่ ผ่านสื่อมวลชนโดยโนบุยูกิ มูราฮาชิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด จัดนัดพิเศษเพื่อแถลงอย่างเป็นทางการถึงแคมเปญปรับเปลี่ยนอะไหล่รถยนต์มิตซูบิชิ มิราจ จำนวน 10,300 คัน อันมีข้อบกพร่องจากการทำงานที่คลาดเคลื่อนของเกจ์วัดระดับน้ำมันเชื้อเพลิง จนทำให้มิราจรถน้องใหม่เกิดอาการเครื่องดับกลางอากาศ ถือเป็นมิติใหม่ของค่ายรถที่ออกมาประกาศเรื่องข้อบกพร่องและแสดงความรับผิดชอบอย่างชัดเจน ตรงไปตรงมา การรีคอลมิราจแทบไม่มีเสียงตำหนิ มีแต่เสียงชื่นชม



9.สวิฟท์จองข้ามปี

              ซูซูกิ ค่ายรถเล็กๆ ในเมืองไทยอยู่ๆ ก็ทำเรื่องโดนใจคนซื้อรถ ด้วยการเปิดตัวสวิฟท์ อีโคคาร์ เครื่องยนต์ 1.2 ลิตรด้วยขนาดของตัวรถและราคา ปฏิเสธไม่ได้ว่า ซูซูกิ สวิฟท์วางแผนมาถูกทางโดยมีรถให้จองกันตั้งแต่ รุ่น GA MT  ในราคา 429,000 บาท รุ่น GL MT 467,000 บาทรุ่น GA CVT 469,000 บาท รุ่น GL CVT 507,000 บาทและ  รุ่นท็อป GLX CVT ik8k 559,000 บาท ซูซูกิพยายาม แก้ปัญหาเรื่องการส่งมอบด้วยการเพิ่มการผลิตเป็นปีละ 1แสนคันในปี 2556 ส่วนคิวที่ว่าอยาวเป็นทอล์ก ออฟ เดอะทาวน์ คือ มีคนยินดีรอรถสวิฟท์ถึงพ.ค. 57 ใช่แล้วฟังไม่ผิด พ.ค.57 ขายดีแบบนี้เตรียมรับมือเรื่องการบริการหลังการขายไว้ให้พร้อมไม่เช่นนั้นงานเข้าแน่นอน



10.ซูบารุ คืนชีพ

               ค่ายซูบารุในมือของตันจงกรุ๊ป แม้จะอยู่เมืองไทยมา 10 ปีแต่มีก็เหมือนไม่มี จู่ๆ ซูบารุก็ทำเซอร์ไพรส์ด้วยการผุด 15 โชว์รูมใน 1 ปี ไปทางไหนก็เห็นโลโก้ แบรนด์เนอร์ บิลบอร์ดซูบารุทุกแห่ง กลุ่มตันตงกรุ๊ป ไปกินดีหมีมาจากไหน ทำราคารถครอสโอเวอร์รุ่น xv  แค่คันละ 1.35 ล้านพร้อมออปชั่นเต็ม ทั้งเครื่องสูบนอน ขนาด 2.0 ลิตร ระบบเคลื่อนขับสี่ล้อ จอทีวีฝังหมอน 3 จุด แค่เปิดตัวรถรุ่นเดียว รับยอดจองไปเท่ากับเปิดขาย ซูบารุมา 3 ปี งานนี้ซูบารุเขาขอคืนชีพเอาจริง

              ...........................................
('10 ข่าวดังยานยนต์ 2555' 'ลาทีปีงูใหญ่' : คอลัมน์เปิดโลกยนตกรรม : โดย...ยุทธพงษ์ ภาษี)

 
 

จากคุณ : หนุ่มเมืองใต้
เขียนเมื่อ : 23 ธ.ค. 55 12:37:37




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com