บอกตรงๆนะ
จากที่เคยได้ยิน เคยอ่านเจอ
และแม้แต่เคยคุยกับดีไซน์เนอร์ ที่ออกแบบเจ้ารถ pike-s car 4 รุ่นของนิสสันมา
บางทีทำให้ผมรู้สึกเหนื่อยใจเหมือนกัน ว่า ไอ้บริษัทนี้
บทจะทำรถดีก็ดีชิบหาย
บทจะทำรถห่วยก็ห่วยได้ใจ สแตนซ่า FX กับพัลซาร์ รุ่น 2 ที่จุกจิกเหลือเกิน ก็เป็น 2 ตัวอย่างที่นึกออกในตอนนี้
ถามว่า ทำไมผมชอบนิสสัน?
คงเพราะผูกพันมาแต่เด็ก
การโฆษณา และการสัมผัสด้วยตัวเอง
ผมเคยถูกมิสนิสสัน ใน นิสสัน แกลอรี อุ้มมาโยนไว้นอกโชว์รูมมาบุญครองมาแล้ว เมื่อตอน ป.1ตอนมาบุญครองเปิดใหม่ๆ
เพระเข้าไปขอโบรชัวร์เค้า ซึ่งคงจะบ่อยมาก
จนเค้าไม่ชอบ
พ่อผมต้องเข้าไปด่า..เอ...ไม่สิ มันยิ่งกว่าคำว่าวีนเสียอีก
จำได้แต่ว่า พ่อผม ด่าเสียงดัง และแรงมากๆขนาดยัยมิสนิสสันคนนั้น ต้องอุ้มผมอีกครั้งเข้าไปนั่งใน รถโชว์ในโชว์รูม แล้วก็ปิดประตู เพราะไม่ต้องการให้ผมได้ยินความรุนแรง.....(ซึ่งก็ทำถูกแล้วนะ)
ผมก็ปล่อยพ่อผมซัดเจ้าพวกนั้นเข้าไปเต็มๆ
ระหว่างนั้น ผมสัมผัสกับ กลิ่นในห้องโดยสาร
วัสดุในห้องโดยสาร
ของรถ ที่ผมจำได้ว่า เป็น สแตนซ่า หรือไม่ก็เซดริก คันใดคันหนึ่ง
แต่น่าจะเป็นสแตนซ่า มากกว่า
ผ้าที่เขาใช้ โทนสีที่เขาใช้
มันน่าประทับใจกว่า โตโยต้า ประกอบในประเทศไทยช่วงนั้นหลายรุ่นเลยทีเดียว
แล้วก็ออกมา จากรถ ในที่สุด
คงตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุ วันเกิดเหตุ และหลังจากนั้นมามั้ง....
ผมถึงติดใจนิสสันเป็นต้นมา
แต่พูดตรงๆนะ
NISSAN GALLERY ปี 1985-1986 ที่มาบุญครอง
คือสถานที่ที่ทำให้ผมเริ่มรู้สึกดีกับนิสสันมากขึ้นไปยิ่งกว่าวันที่ผมรู้จักในตอนเด็กๆเสียอีก
Brand indentity ชัดเจนมาก โชว์รูมขาวสะอาด
และมันดูไฮโซ แต่ไม่เกินเอื้อม
ผมเชื่อว่า เวลานี้ มีเด็กรุ่นหลังๆเอีกมาก ที่ตามพ่อแม่เข้าโชว์รูมพวกนี้
แล้วรู้สึกดีกับรถยี่ห้อที่เขาชอบ
การสร้างแบรนด์หนะ ผมไม่แปลกใจเลยที่ว่า มีคำกล่าวว่าควรปลูกฝังกันตั้งแต่เด็ก
มันมีผลจริงๆครับ
------------------------
อีกเรื่องนึงคือ การประกอบ
รถป้ายแดงที่บ้านผม นิสสัน มาตลอด
และผมไม่เคยเจอปัญหาจากเรื่องการประกอบของนิสสัน
จนต้องออกมาร้องแลกแหกกระเชอให้มันวุ่นวายเลยแม้แต่ครั้งเดียว!
ตั้งแต่ 120Y ซึ่งเป็นมือสอง ต่อด้วย B11 ป้ายแดง และ B14 ป้ายแดง
ญาติผม มี B310 ออกห้างตอนนั้น B13 Super Saloon G
และล่าสุดคือ B14 ไฟท้ายเต็ม ปี 2000
เราไม่เคยเจอปัญหาในด้านคุณภาพของนิสสันเลยแม้แต่ครั้งเดียว!!!!!!!!!!!
ขณะที่ญาติผม ดูแลระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ สำหรับโครงข่ายมือถือยักษ์ใหญ่แห่งหนึ่ง ระดับวิศวกรคอมพิวเตอร์
ตัดสินใจจะลองเปลี่ยนไปใช้ยี่ห้ออื่นบ้าง
เพราะนิสสัน ไม่มีรถในแบบที่เค้าต้องการ
เลือก ฟอร์ด โฟกัส 1.8 ซีดาน หลังจากชั่งใจมานานแล้ว
ออกรถกับโชว์รูมพระราม 2 หน้าปากซอยบ้านเค้าเลย
เจอว่า รถที่มาส่งมอบให้ มีปัญหาด้านคุณภาพบางอย่าง
จนต้องปฏิเสธการรับรถ และเปลี่ยนคันมาให้ใหม่
แต่ใช่ว่าจะไม่มีปัยหา
หากแต่อยู่ที่ว่าแก้ไขอย่างไร
รถเพื่อนผม นีโอ มีปัญหาเรื่องสนิม
แจ้งลูกค้าสัมพันธ์
เขาไม่รอช้า
เรียกให้นำรถเข้าไปแก้ไขถึง ศูนย์ใหญ่ กม.22
พ่นกันสนิมตมจุดเสี่ยงต่างๆรอบคัน
แถมยังพาเพื่อนรุ่นพี่ผมคนนี้เข้าไปดูกระบวนการผลิตถึงในโรงพ่นสี กันสนิม และอื่นๆ
ถามหน่อย
โตโยต้า ฮอนด้า และยี่ห้ออื่นๆ เคยทำอะไรในลักษณะนี้เป็นพิเศษให้ลูกค้าบ้างหรือเปล่า?
---------------------------
แต่ผมแยกแยะได้ครับ
ผมยังรักในความเป็นรถของมันแบบนั้น
รถที่คนทำเขาตั้งใจทำ
ตั้งใจทำมาก แต่ดันขายไม่ดี
และยิ่งเจอสภาพเศรษฐกิจฟองสบู่แตก
บอกตรงๆ ช่วงนั้น นิสสัน ดีไซน์ห่วยแตกหมาไม่แดกเลยสักรุ่น!
โดยเฉพาะ Cefiro A32 ทื่ต้องถามเลยว่า
การเปลี่ยนมาใช้ระบบขับล้อหน้า เพื่อให้แชร์ชิ้นส่วนกับแม็กซิมาได้
เพื่อลดต้นทุนนั้น
มันต้องทำดีไซน์ให้ แก่ ขนาดนั้นเลยเชียวเหรอ?
หรืออย่าง สเตเจีย ที่แนวคิดดี แต่ รถออกมา แก่มากๆ
ส่วนนึง ต้องมาจาก คนแก่ๆในนั้นเยอะ
และคนหนุ่ม หัวก้าวหน้า จะอยู่ไม่ค่อยได้นาน
ขนาด คนออกแบบ 240Z พอรถออกขายแล้ว ยังทำงานในนั้นได้แป๊เดียว
ก็ลาออกไปตามทางของตนแล้ว
รถที่นิสสันทำ ต่างจากวิธีคิดของคนทำรถออกมา พอสมควร
อย่างที่บอกครับ
นิสสัน คือ รถที่ทำให้ผมรู้สึกเหมือนกับว่า
เราเป็นแฟนกัน แต่บั่นทอนจิตใจกันอย่เรื่อยๆเลยทีเดียว
ความรู้สึกแย่ๆเหล่านั้นกับนิสสันในใจผมตอนนี้ ดีขึ้นมานิดหน่อย แต่ยังคงอยู่ครับ
มันไม่หายไปไหนง่ายๆนักหรอก
แก้ไขเมื่อ 01 เม.ย. 50 18:05:27
แก้ไขเมื่อ 01 เม.ย. 50 17:59:23
แก้ไขเมื่อ 01 เม.ย. 50 17:58:34
แก้ไขเมื่อ 01 เม.ย. 50 17:50:03
แก้ไขเมื่อ 01 เม.ย. 50 17:45:13