คนมีขันธ์ทั้ง 5 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นทั้ง รูปธรรม นามธรรม
ส่วนก้อนหิน มี 1 ขันธ์ คือ รูปขันธ์ เป็นเพียงแค่รูปธรรม
ความทุกข์มีทั้งทุกข์กายและทุข์ใจ เพราะฉะนั้นผู้มีขันธ์ 5 เท่านั้นที่จะเข้าใจ ในเนื้อหาและบรรลุธรรมได้ เพราะอาศัยเฉพาะเพียงรูป ดั่งเช่น อสัญญสัตตพรหม ไม่สามารถทำให้บรรลุธรรมได้ เพราะเราใช้ใจเป็นผู้บรรลุธรรม และใช้ใจ ที่เรียกว่ามรรคจิตเป็นผู้ประหาณกิเลส และใช้ใจที่เรียกว่าผลจิต รองรับ ผู้ที่บรรลุธรรมนั้นให้เป็นไปตามธรรมของตน ซึ่งก้าวล่วงรูปธรรมไปแล้ว จากการพิจารณาเห็นเป็นไตรลักษณ์นั่นเอง
ผู้ที่เข้าถึงนิพพาน ถึงแม้จะสิ้น ราคะ โทสะ โมหะ แต่มิได้สิ้นไปซึ่งสภาวธรรม ตามโลก เช่น ละกิเลสในรูปได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าต้องทำลายรูปร่างกาย หรือความหายไปของร่างกาย กลายเป็นอากาศธาตุ เช่นเดียวกับเมื่อละกิเลส ได้ทางใจ แต่ไม่ได้หมายความว่า ไม่มี เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ อีกต่อไป ดั่งก้อนหิน พระอรหันต์ยังคงมีเหมือนมนุษย์ธรรมดา ไม่เช่นนั้นพระอรหันต์ จะพูดคุยกับเราไม่ได้ ตัวอย่างเช่นพระพุทธเจ้า ท่านก็ยังอยู่กับโลก ฉันอาหาร พูดคุย เจ็บป่วย และปรินิพพาน เหมือนคนทั่วไป เพียงแต่ไม่เป็นไปด้วย กิเลสเท่านั้น สิ่งที่คนธรรมดาไม่เข้าใจ และนำมารวมกันคือ สภาวธรรม ที่เป็นไปตามธรรมดาโลก กับกิเลส มันรวมกันเป็นก้อนเดียว จากฆนะสัญญา ที่ยังไม่แตกไปด้วยการภาวนา ซึ่งทำให้คิดว่า ถ้าหมดกิเลส จะต้องหอบนำสภาวธรรม ที่เป็นไปตามโลกนั้นด้วย
คิดง่ายๆ เคยได้ยินการไปนิพพาน การเป็นพระอรหันต์ต้องพ้นไปจาก รูปนามขันธ์ 5 แสดงว่าพ้นไปจากรูปขันธ์ด้วย แล้วทำไมใครๆก็ยังเห็นตัว พูดคุยด้วยได้ ทำไมไม่สลายหายไป ที่แท้เขาพ้นไปจากกิเลส ความยึดมั่นถือมั่น และอุปาทานที่คิดว่ารูปนั้นๆเป็นเราต่างหาก แต่เขาก็ยังมีตัวอยู่ ยังนำร่างกาย ใช้งาน กิน นอน ขับถ่าย จนกว่ามันจะตายไปตามธรรมชาติ ตามสภาวธรรม ตามธรรมชาติของมัน
ไม่ได้ไปทำให้จากสิ่งหนึ่งไปเป็นสิ่งหนึ่ง ฝึกมนุษย์ธรรมดาให้เป็นหิน เขาจะเป็นหินไม่ได้เพราะบรรลุธรรมแล้ว ก็ยังมี ขันธ์ 5 ถ้ายังไม่ตาย แต่แค่ไม่มีกิเลสเท่านั้น และกิเลสกับขันธ์ 5 แยก จากกันเพราะกิเลสนั้น เป็นอุปาทาน เป็นความเห็นผิดว่ามีตัวมีตน มีกู มีเรา เพื่อที่จะทำใดๆเพื่อสนองตัณหา แต่ขันธ์ 5 ที่ไม่ประกอบด้วยความเห็นผิด และกิเลสก็มี เพียงแต่เราไปไม่ถึงและไม่เห็นเท่านั้นคะ
เจริญในธรรมคะ
จากคุณ |
:
goodsthailand
|
เขียนเมื่อ |
:
7 ธ.ค. 55 19:04:11
|
|
|
|