Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ซีเอ็ด"แบน" หนังสือเพศที่สาม ลามไปถึงชาวสีรุ้งยกโขยงกันมาลงชื่อต่อต้านนับพัน vote ติดต่อทีมงาน

กลายเป็นประเด็นเดือดที่สุดบนโลกออนไลน์ตลอดปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และขยายความดรามาออกสู่สื่อหลักอย่างกว้างขวาง หลังจากจดหมายสื่อสารภายในของบริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด(มหาชน) หลุดออกมาว่อนโลกออนไลน์ ชี้ชัดว่าไม่ต้องการ “วรรณกรรมที่มีลักษณะของชายรักชาย หญิงรักหญิง เป็นลักษณะของการรักร่วมเพศ” ให้มาวางจำหน่ายภายในร้าน
     จุดประเด็นให้ชาวสีรุ้งหรือกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน ยกโขยงกันมาลงชื่อต่อต้านนับพันคนภายในวันเดียว และถกเถียงกันอย่างดุเด็ดเผ็ดมันจนถึงตอนนี้ แม้ล่าสุดทางซีเอ็ดจะออกมาขอโทษขอโพย ชี้แจงผ่านจดหมายหลังเกิดเหตุ แต่ดูเหมือนว่าเรื่องนี้จะไม่จบลงง่ายๆ เสียแล้ว
ประวัติศาสตร์ความดรามา
     เรื่องราวความไม่เข้าใจกันทั้งหมดเริ่มต้นมาจากจดหมายที่มีชื่อเรื่องว่า “มาตรฐานการรับจัดจำหน่ายหนังสือวรรณกรรมโรแมนติก อีโรติก” ซึ่งเขียนขึ้นโดยหัวหน้าแผนกรับจัดจำหน่ายของทางซีเอ็ด ส่งถึงผู้ฝากจัดจำหน่ายหรือสำนักพิมพ์ต่างๆ ที่ทำงานร่วมกัน โดยเนื้อหาภายในระบุชัดเจนว่าให้ผู้ฝากจัดจำหน่าย ตรวจสอบ คัดกรอง ปรับแก้เพื่อไม่ให้หนังสือมีเนื้อหาสื่อไปในลักษณะ 6 ข้อดังนี้
     
     
     1. วรรณกรรมที่มีลักษณะของชายรักชาย หญิงรักหญิง เป็นลักษณะของการรักร่วมเพศ 2. สื่อไปในทางขายบริการทางเพศ เช่น นักเรียน, นักศึกษา, Sideline 3. ภาษาและเนื้อหาที่ใช้ หยาบโลนไม่สุภาพ ลามก, สัปดน, ป่าเถื่อน, วิปริต, ซาดิสต์, หยาบคาย ฯลฯ 4. เนื้อหามีการบรรยายถึงการมีเพศสัมพันธ์อย่างโจ่งแจ้ง และในที่สาธารณะ วิปริต ผิดธรรมชาติที่มนุษย์พึงเป็น เช่น ลิฟต์, น้ำตก, ลานจอดรถ ฯลฯ
       
     
     5. เนื้อหาที่มีการทารุณกรรมทางเพศทั้งที่เป็น ภรรยาและมิใช่ภรรยา หรือ ทารุณต่อเด็ก, เยาวชน, สตรีและเครือญาติ อันบ่งบอกถึงการขัดต่อกฎหมาย ศีลธรรมอันดี 6. เนื้อหาที่บรรยายขั้นตอนการมีเพศสัมพันธ์ที่เห็นภาพ และบรรยายให้เห็นภาพทางกายภาพของอวัยวะเพศอย่างชัดเจน จนทำให้สามารถเป็นเครื่องมือยั่วยุทางเพศ ทำให้เกิดความต้องการมีเพศสัมพันธ์ ไม่ถูกคน ไม่ถูกที่ และไม่ถูกเวลา ซึ่งหากตรวจพบภายหลังว่ามีเนื้อหาเช่นทั้ง 6 ทางซีเอ็ดจะไม่ดำเนินการกระจายสินค้า จนถึงเก็บหนังสือคืน ยกเลิกการจัดจำหน่าย
       
     
     จากเนื้อความในจดหมายทั้งหมดข้างต้น ชวนให้คนกลุ่มหนึ่งไม่อาจทนนิ่งเฉยอีกต่อไปได้ เพราะไม่เข้าใจว่า “เพศที่สามผิดตรงไหน?” เหตุใดต้องแบนหนังสือที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับกลุ่มคนเหล่านี้ด้วย จึงรวมตัวกันตั้งคณะรณรงค์คัดค้านร้านขายหนังสือขนาดใหญ่อย่างซีเอ็ด ด้วยการตั้งอีเวนต์บนเฟซบุ๊กในนาม “ร่วมลงชื่อกรณีคัดค้านข้อกำหนดห้ามจำหน่ายหนังสือ ชายรักชาย/หญิงรักหญิง ในร้านหนังสือซีเอ็ด” ชักชวนทุกเพศทุกวัย ทั้งหญิง ชาย กะเทย ทอม ดี้ ฯลฯ ให้เข้ามาร่วมลงชื่อและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ โดยใช้เวลาแค่เพียงวันเดียว ก็มีผู้ร่วมลงชื่อทะลุหลักพัน และถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง
       
     
     หลังเกิดเหตุ หนึ่งในคณะรณรงค์ “การะเกต์ ศรีปริญญาศิลป์” เดินทางไปคืนบัตรที่ซีเอ็ดเชียงใหม่ พร้อมเรียกร้องให้ผู้ต่อต้านทุกคนเปลี่ยนภาพโปรไฟล์เฟซบุ๊กมาใช้รูปเครื่องหมายห้ามเข้าพาดทับโลโก้ร้านซีเอ็ด เพื่อแสดงการต่อต้านร้านซีเอ็ดอย่างเปิดเผย ยิ่งเพิ่มอุณหภูมิการโต้กลับครั้งนี้ให้ยิ่งเดือด เป็นที่สนอกสนใจของสื่อแขนงต่างๆ ร้อนไปถึงบริษัทซีเอ็ด ผู้สร้างประเด็นในครั้งนี้ให้ต้องออกมาชี้แจง ไขความเข้าใจผิดต่อสังคมด้วยจดหมายอีกฉบับ อธิบายว่าจดหมายฉบับแรกที่ถูกเผยแพร่ออกไปเป็นเพียงการสื่อสารที่ผิดพลาดภายในองค์กรเท่านั้น ขอให้เชื่อเถิดว่าทางซีเอ็ดไม่มีเจตนาแบ่งแยกทางเพศแต่อย่างใด
       
     เพื่อแสดงมิตรจิตรมิตรใจต่อการแสดงความใส่ใจของทางซีเอ็ด ทางแกนนำจึงประกาศ “ยุติการร่วมลงชื่อกรณีคัดค้านข้อกำหนดไม่จำหน่ายหนังสือ ชายรักชาย/หญิงรักหญิง และวรรณกรรมโรแมนติก อีโรติก ในร้านหนังสือซีเอ็ด” เอาไว้ก่อน แต่ถึงแม้จะยุติการลงชื่อแล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่าจะหยุดเคลื่อนไหว ขณะนี้ คณะผู้รณรงค์จึงตั้งกลุ่มใหม่ขึ้นบนเฟซบุ๊กในนาม “คณะรณรงค์คัดค้านกรณีจดหมายจาก SE-ED Book” เพื่อรอฟังคำตอบที่ชัดเจนจากคนต้นเรื่อง รอให้ซีเอ็ดออกมาประกาศยกเลิก 6 ข้อที่ระบุไว้อย่างเต็มปากเต็มคำ    


http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9550000149720

จากคุณ : prabpam
เขียนเมื่อ : วันรัฐธรรมนูญ 55 22:09:41




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com