Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
รักคนที่เขามีเจ้าของแล้ว vote ติดต่อทีมงาน

ถ้าเธอพยายามทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อให้ได้เขามา โดยทำร้ายคนอีกคนหนึ่ง จะมีคนทุกข์ถึง 3 คน

"บางครั้ง... ความรักก็เข้ามาหาเราเพียงเพื่อให้เราเรียนรู้ มิใช่ให้เราครอบครอง"

ความรักของคนเรามันเกิดขึ้นได้ไม่จำกัดจริงๆ เราไม่สามารถตั้งอกตั้งใจรักคนนี้ได้ หรือเราไม่สามารถกำหนดได้หรอกว่าคนนี้เราต้องไม่รักเขา เพราะไม่งั้นคงไม่มีคำพูดที่ว่า "ใจไม่รักดี"

เมื่อความรักเกิดขึ้น หากอีกฝ่ายเป็นคนที่พร้อมจะรักใครก็ได้เหมือนกับเรา ก็ไม่เกิดปัญหาใดๆ แค่ทำยังไงให้เขารักตอบเท่านั้นเอง

แต่หากเราไปรักคนที่มีแฟนอยู่แล้ว หรือเขามีคนที่เขารักอยู่แล้วที่มิใช่เรา ไม่ว่าสถานการณ์ในขณะนั้นเขากับคนรักของเขาจะเป็นยังไง จะรักกันหวานชื่นหรือกำลังอยู่ในขั้นวิกฤตอาจจะต้องแยกทางกันในไม่ช้า

สิ่งที่เหมาะสมที่สุดที่เราจะทำคือ การไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวหรือเป็นมือที่สามให้เขาบาดหมางกันเร็วขึ้น
หรือทำให้เขาเลิกกันเร็วขึ้น เพียงเพื่อจะตอบสนองความต้องการของตัวเองที่อยากเป็นเจ้าของเขา

เมื่อเรารักใคร...สิ่งที่ดีที่สุดที่เราจะทำให้เขาได้ คือมิตรภาพ

แต่หากเขามีแฟนอยู่แล้ว ความเป็นมิตรหรือเพื่อน ก็ย่อมมีข้อจำกัดมากขึ้น เพราะเราไม่สามารถไปบังคับจิตใจให้ใครคิดได้ว่า เราไม่มีอะไรกัน โดยเฉพาะแฟนของเขา

ผู้หญิงทุกคนย่อมไม่อยากให้แฟนตัวเองไปสนิทสนมกับผู้หญิงอื่นมากไปกว่าตน แม้จะไม่มีวันเกิดอะไรขึ้นแม้เราจะยืนยันว่าแค่เพื่อน แค่ความไม่ไว้วางใจและความไม่สบายใจย่อมเกิดขึ้นได้ เพราะความต่างทางเพศเป็นสำคัญ

หากผู้หญิงคนนั้นเป็นคนที่มองโลกแคบ เขาจะเข้าใจว่า ผู้หญิงผู้ชายไม่มีใครสนิทสนมกันขนาดนั้นได้ถ้าไม่ชอบกัน และคิดอะไรกัน

ที่สำคัญเธอก็ต้องตอบคำถามตัวเอง ว่าแรกเริ่มเดิมทีเธอก็ไม่ได้หวังจะเป็นแค่เพื่อนกับเขา แต่เมื่อเห็นเขามีแฟนแล้วเธอก็บังคับตัวเองให้คิดกับเขาแค่เพื่อน

แต่ใจลึกๆ แล้วเธอก็รักเขา ไม่มีใครสามารถบังคับตัวเองให้เปลี่ยนรูปแบบความรักได้

หากเกิดความรักแบบหนุ่มสาวกับใครจะเปลี่ยนให้มาเป็นความรักแบบเพื่อน โดยที่ใจตัวเองไม่ยอมรับ ยังไงเธอก็ไม่สามารถแสดงความเป็นเพื่อนกับเขาได้อย่างสนิทใจแน่ มันต้องมีอาการพลั้งเผลอและแสดงความรู้สึกที่นอกเหนือจากนั้นหลุดออกมา

เพราะฉะนั้นสิ่งที่เธอต้องทำ คือ พยายามรักษาจุดที่เหมาะสมนึกถึงความต้องการของตัวเอง บวกกับความเหมาะสม และนึกถึงจิตใจแฟนของเขาด้วย เพราะหากการกระทำใดๆ ที่แสดงให้คนอื่นเห็นว่าเธอรักเขา ในขณะที่แฟนเขาอยู่ตรงนั้นด้วย

การแสดงออกของเธอมันข้ามแดนความเป็นเพื่อนไปแล้ว คนที่จะโดนตำหนิ และคนแรกที่จะรู้สึกผิดที่เขาต้องเลิกกัน ก็คือเธอ เธอสามารถมอบความรักให้เขาได้ ในปริมาณที่เล็งเห็นแล้วว่าเขาสามารถรับได้แค่ไหนเหมาะสมหรือไม่ ไม่มากจนทำให้เขาอึดอัด หรือทำให้เขาต้องมีปัญหากับแฟนเขา

สำหรับคนที่ไปรักคนที่กำลังมีปัญหากับแฟน เคยได้ยินไหมว่าความใกล้ชิดเป็นเหตุ

เธออาจจะได้มีโอกาสนั่งฟังเขาปรับทุกข์ ได้ปลอบเขา เวลาเขาทะเลาะกัน ได้อยู่ใกล้ๆ เวลาเขาทุกข์ เธอก็ควรทำหน้าที่อย่างเป็นกลาง ไม่ใช่ยุยงส่งเสริมให้เขาเลิกกัน ถ้าเขารักกัน เธอก็ต้องยินดีที่ได้เห็นเขามีความสุข และสิ่งไหนที่เธอสามารถช่วยให้เขาเข้าใจกันได้ก็ควรจะทำ

นี่แหละคือความรักที่ดีงามที่สุดที่เธอมอบให้เขาได้

เธอจะภูมิใจที่เธอมีส่วนทำให้คู่รักคู่หนึ่งปรับความเข้าใจกันได้ มองเห็นคนที่เรารักมีความสุข แม้เราจะไม่สมหวัง ความทุกข์มันจะอยู่กับเธอไม่นาน สิ่งที่จะติดตัวเธอตลอดคือความภูมิใจในตัวเอง และความอิ่มเอมที่ได้ให้ และวันหนึ่งความรักที่สมหวังจะกลับมาตอบสนองความดีของเธอเอง

ลองคิดว่า ถ้าในทางกลับกัน เธอพยายามทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อให้ได้เขามา โดยทำร้ายคนอีกคนหนึ่ง และหากเขาก็ไม่ได้รักเธอด้วย กลับอาลัยอาวรณ์แฟนเก่า เธอจะได้มาแต่ร่างกายเขา และจะมีคนทุกข์ถึง 3 คน

คือผู้หญิงคนนั้นที่โดนเธอขโมยความรัก
เขา..ซึ่งเธออ้างความรักของเธอมาผูกรั้งเขาไว้
และเธอ..ซึ่งไม่มีวันมีความสุขเพราะการอยู่กับเขาที่ไม่ได้รักเรา

เธอจะรู้สึกแน่ว่ามันทรมานแค่ไหน

แต่หากคนที่เรารัก เขารักเราเช่นกัน เมื่อมีแฟนอยู่แล้ว เขาก็ไม่รู้ว่าจะทำยังไงเพราะแฟนเขาก็เป็นคนดี เขาคงเลิกไม่ได้

เธอต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่า คนที่เหมาะสมและควรคู่จะมาให้เธอรัก และเป็นคู่ชีวิตเธอ เขาจะหาทางออกให้ตัวเองได้

เธอไม่ผิดหรอก..หากคิดจะรักคนที่มีแฟนแต่เธอจะผิดหากเธอเข้าไปทำหน้าที่ซ้ำซ้อนคนอีกคน หมายถึงว่าไม่ผิดที่จะรัก

แต่ผิดหากถือสิทธิ์ว่าเป็นแฟนเขาเหมือนกัน และปฏิบัติกับเขาเหมือนแฟนเขาอีกคน ทำอะไรที่เกินเลยหน้าที่ของความรักไป

หากเขารักเธอจริงๆ ไม่ผิดเช่นกันถ้าเขาจะเลิกกับแฟนเขา
แต่ต้องไม่ใช่เพราะสาเหตุมาจากเธอเป็นหลัก

ถ้าเขาต้องเลิกกัน เขาต้องรู้สึกเองว่าคนที่เขาคบอยู่ใช่คนที่เขาคิดจะร่วมชีวิตด้วย ด้วยสาเหตุว่าไปด้วยกันไม่ได้ ค้นพบข้อเสียที่รับไม่ได้และไม่คิดว่าจะใช้ชีวิตจนแก่ด้วยได้อย่างมีความสุข

แม้จะไม่มีเธอเขาก็ไม่สามารถที่จะอยู่กับคนนี้ต่อไปได้ ถ้าเขาให้คำตอบเช่นนี้กับตัวเองได้ เธอก็ไม่ใช่คนผิดที่เป็นคนต่อมาของเขา แม้เธอจะเข้ามาเร็วไปหน่อย ให้เวลาเขาในการตัดสินใจ และจัดการกับปัญหาของตัวเอง

ถ้าเขาไม่สามารถทำได้ ก็ควรเข้าใจว่า บางครั้งความรักก็เข้ามาหาเราเพียงเพื่อให้เราเรียนรู้...มิใช่ให้เราครอบครอง

ความรักในรูปแบบนี้ ค่อนข้างอันตรายตรงที่ว่า มันเริ่มอย่างไม่ราบรื่นนัก และมักทำให้เธอระแวงว่า

ซักวันเธอจะเหมือนผู้หญิงคนนั้นของเขาหรือเปล่า ซึ่งเธอต้องพิจารณาเขาให้ดีด้วย ต้องประเมินให้ดีก่อนว่าเขารู้สึกกับเธอจริง หรือเพราะเธอรักเขาเขาเลยไม่ปฏิเสธเธอ วันหนึ่งเขาจะมีคนต่อไปอีกหรือเปล่า

ถ้าคนสองคนรักกันอย่างจริงจัง มันจะมีวิธีที่ทำให้เขาเดินออกมาเจอกับเธอได้เอง และไม่ใช่หน้าที่ของเธอที่จะเข้าไปจัดการให้ดีขึ้น

หน้าที่ของความรักคือการเดินไปมอบความรักและยืนเฉยๆ เพื่อรอรับมัน ไม่ใช่การดิ้นรนเพื่อให้ได้มาถ้าความรักที่เธอมีให้เขา เป็นความบริสุทธิ์ใจ

เธอจะได้รับความรักกลับมาด้วยความสบายใจเช่นกัน ยื่นรักที่ดีไป ย่อมได้รักที่ดีตอบ ทำใจให้สบาย และยินดีกับทุกทางออกที่จะเกิดขึ้นนะ...

_______________________________________

โดย ว.แหวน จากหนังสือ เป็นอะไรไป...ความรัก?

 
 

จากคุณ : ผู้ชาย ร้ายสาระ
เขียนเมื่อ : 15 ธ.ค. 55 14:24:48




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com