พนักงานดูแลลูกค้าของสถาบันภาษาที่ไร้ความรับผิดชอบ กับนโยบาย รอตลอดไป สำหรับลูกค้าที่ต้องการเงินคืน
|
|
เรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้ ส้มขอยืนยันว่าเป็นเรื่องจริงทุกประการค่ะ เนื่องจากส้มได้พาเพื่อนที่เป็นคนต่างชาติ ไปสมัครเรียนภาษาไทย ที่สถาบันสอนภาษาแห่งหนึ่งชื่อ language express ตึกมหาทุนพลาซ่า วันที่ 25 พฤศจิกายน 2555 ตอนที่เข้าไปขอข้อมูลนั้น ทางส้มได้พูดกับเค้าแล้วว่า เพื่อนส้มคนนี้ไม่รู้ภาษาไทยเลย ความรู้ภาษาไทยเป็นศูนย์ โดยเค้าจะมีเวลาในเมืองไทยทั้งหมด 3 เดือน ทางเซลล์ที่ขายคอร์สนี้ให้จึงแนะนำให้เรียนคอร์ส beginning ซึ่งทางเค้ายังได้แจ้งอีกว่า ในหนึ่งอาทิตย์ จะมีการเรียนแค่ 2 ครั้ง สามารถเข้ามาเรียนซ้ำได้ในจุดที่ไม่เข้าใจ ทางส้มเห็นว่าก็เป็นเรื่องที่ดี จึงทำการ สมัครเรียนไป 50 ชั่วโมง เป็นจำนวนเงิน 11,700 บาท แต่เมื่อเพื่อนส้มคนนี้ได้ไปเรียนจริง ปรากฎว่า คอร์สนี้ได้เริ่มเรียนไปแล้วถึง 9 บทซึ่งก็เกินกว่าคนที่เพิ่งเริ่มต้นเรียนภาษาจะสามารถตามได้ทัน ไม่เท่านั้นนะคะ เมื่อทางเราได้โทรเข้าไปคุยกับทางโรงเรียนว่าขอย้ายชั้นเรียนไปเรียนตั้งแต่เริ่มต้น ทางโรงเรียนก็บอกว่าต้องรอ ไปอีกเดือนครึ่ง คือปลายเดือนมกราคม 2556 ถึงจะเปิดคอร์สเริ่มต้นอีกครั้งนึง หรือไม่งั้นก็ให้เพื่อนส้มคนนี้เรียน ต่อไปเด๋วก็ปรับตัวได้เอง.....ซึ่งส้มอยากจะบอกว่ามีระบบสอนภาษาที่ไหนกันในโลกนี้ ที่เริ่มเรียนการสร้างประโยค ก่อนการเรียนรู้ตัวอักษรพื้นฐาน!!! โดยส้มได้มีการโทรไปตามเรื่องนี้ด้วยตัวเองหลายครั้งแต่ทุกครั้งก็จะโดนบอกให้ รอ รอ และรอ โดยทางโรงเรียนได้แจ้งว่าเรื่องนี้ได้ถึงผู้บริหารแล้ว กำลังตัดสินใจกันอยู่ ซึ่งส้มไม่แน่ใจว่าผู้บริหารได้รับรู้เรื่องนี้แล้วจริง หรือเป็นการอ้างของทางพนักงานที่ไม่อยากถูกตำหนิ โดยในวันสุดท้ายคือวันที่ 12 ธันวาคม 2556 ส้มได้ทำการโทรเข้าไปเพื่อขอคุยกับผู้บริหารหรือผู้ที่สามารถตัดสินใจเรื่องนี้ได้ ก็ปรากฏว่ามีผู้หญิงคนนึงชื่อ "นิว" เค้าบอกว่าเค้าเป็นผู้จัดการฝ่ายดูแลลูกค้าโทรมาคุย แล้วด้านล่างคือข้อความที่เราได้คุยกันค่ะ
ส้ม: ได้โทรมาหลายครั้งแล้ว ทุกครั้งก็บอกว่าให้รอทางผู้บริหาร รบกวนทางคุณนิวช่วยดูให้หน่อยนะคะเรื่องนี้ เพราะว่ามันไม่ถูกต้อง ส้มอยากได้เงินคืน โดยจะหักจากที่เราไปเรียนแล้ว 3 ครั้งก็ได้ค่ะ
นิว: คือทางเราไม่มีนโยบายในการคืนเงินนะคะ ถ้าคุณส้มจะรอก็จะต้องรอตลอดไป! สิ่งที่จะทำได้ก็คือให้ทางคุณคิม(ชื่อของเพื่อนนะคะ) รอไปเริ่มคอร๋สใหม่ ปลายเดือนมกราคม หรือไม่ก็ลองเรียนในคลาสนี้ต่อไป เพื่อให้คุณคิม break through the ice (ความหมายคือให้ชินไปเอง) แล้วก็ปรับตัวเข้ากับคลาสนี้ได้
ส้ม: แต่ทางเค้ารอไม่ได้นะคะ เพราะว่าเค้ามีเวลาในเมืองไทยแค่ 3 เดือนแล้วจะเรียนหมดทันได้ยังไง ถ้ายังงี้มีคอร์สที่เป็นคอร์สตัวต่อตัวให้เรียนแทนไม๊คะ
นิว: ทางเราไม่สามารถย้ายคลาสให้ได้ค่ะ เนื่องจากคุณคิมสมัครเรียนแบบกลุ่ม ถ้าอยากเรียนเดี่ยวต้องเสียเพิ่มค่ะ แล้วจริงๆแล้วโรงเรียนเราเปิดมา 4 ปีมีคน เรียนคอร์สนี้เป็นพันคน จะมีคนมีปัญหาแบบคุณคิมก็แค่ 10-20 คนเท่านั้น ซึ่งทางเราก็ได้ให้คำแนะนำให้ลองเรียนไปก่อนซึ่งทุก และทางเราก็ไม่คิดว่าจะต้องเปลี่ยนนโยบายให้คนๆเดียวค่ะ
จากบทสนทนาด้านบนนะคะ ส้มเห็นว่าทางโรงเรียนไม่มีความรับผิดชอบในเรื่องนี้เลย และไม่ได้พยายามแก้ไขอะไร ซึ่งส้มมองว่ามันไม่ยุติธรรมและไม่ถูกต้องนะคะ ส้มขอความกรุณาเพื่อนๆ พี่ๆน้องๆ ช่วยแชร์ข้อความนี้ต่อไปเพื่ออย่าให้ใครต้องเจอเรื่องราวแบบนี้อีกจากโรงเรียนที่ขาดความรับผิดชอบแบบนี้ รวมไปถึงส้มอยากได้รับความรับผิดชอบจากโรงเรียนด้วยค่ะ ถ้าใครพอรู้จักผู้บริหารหรือสามารถติดต่อใครก็ตามที่ดูแลในส่วนนี้อยู่ ส้มจะขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ ส้ม
ข้อมูลเพิ่มเติมนะคะ เพื่อให้อ่านง่าย เอาจากข้างล่างมาแปะนะคะ เผื่อคนไหนเพิ่งคลิกมาอ่านเรื่องนี้ค่ะ ความคิดเห็นที่ 7 [ถูกใจ] [แจ้งลบ] ติดต่อทีมงาน
คือจริงๆ เค้าท้าให้เราไปฟ้องกระทรวงศึกษาด้วยค่ะ ซึ่งก่อนหน้านั้นเราพยายามติดต่อเค้ามาตลอดเพื่อเข้าไปคุยและเคลียร์กับผู้มีอำนาจในการตัดสินใจ แต่เค้าก็บ่ายเบี่ยงบอกว่าผู้บริหารไม่อยู่ให้ติดต่อมาใหม่ แล้วก็ไม่ติดต่อมา พอโทรไปอีกให้ก็เหตุผลต่างๆ เช่น ผู้บริหารออกไปข้างนอกพอดีเลย ผู้บริหารไม่เข้าออฟฟิศ ผู้บริหารไป Vacation เป็นต้น จนสุดท้าย บอกว่าที่นี่ผู้บริหารนานๆ เข้าออฟฟิศที - -'
ล่าสุด เพื่อนชาวเกาหลีเค้าไม่อยากให้เป็นเรื่องใหญ่ เลยลองเข้าไปที่สถาบันเพื่อเคลียร์ปัญหาทั้งหมดแล้วขอคำตอบกับคุณอ้อยที่เป็นผู้จัดการว่าจะคืนเงินเราหรือจะจัดคอร์สให้เราใหม่ โดยขอให้เค้าติดต่อกลับมาภายในเย็นอาทิตย์ ปรากฎว่า ก็หายจ้อยอีกตามเคย แถมพอวันนี้โทรไป เค้าก็บอกว่าทั้งคุณอ้อยและคุณนิวลาหยุดกันหมดเลยค่ะ
ตอนนี้ก็เลยไม่รู้จะทำยังไงดีค่ะ เพื่อนๆ พอมีทางแก้ปัญหาอะไรบ้างมั้ยคะ
ปล. ตอนนี้กำลังทำเรื่องร้องกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ค่ะ - -'
ความคิดเห็นที่ 10 [ถูกใจ] [แจ้งลบ] ติดต่อทีมงาน
คุณ helly คะ เรื่องของเรื่องคือจุดประสงค์ของผู้เรียนแต่ละคนไม่เหมือนกัน และถ้ามีการแจ้งตั้งแต่ต้นถึงระบบการเรียนแบบนี้ เราคงไม่สมัครหรอกนะคะ แต่ที่มันไม่ถูกต้องก็คือ การแจ้งหรือการขายตอนแรก กับการปฏิบัติจริงมันไม่เหมือนกันค่ะ นั่นทำให้เกิดปัญหาขึ้น นอกจากนี้ภาษาไทยไม่ใช่สากลที่ทุกคนมีพื้นฐานมาแล้วตั้งแต่เด็กนะคะ การสอนจึงควรจะเริ่มตั้งแต่ต้น
ไม่เท่านั้นตอนอธิบายคอร์สเรียน ทางโรงเรียนได้เปิดคอมพิวเตอร์ในหน้า website ของโรงเรียนอธิบายให้ฟัง โดยไม่ได้ระบุเลยว่า คอร์สนี้เริ่มที่บทที่ 9 นะคะ
ทั้งๆที่เราก็บอกแล้วว่าเพื่อนของเราจะอยู่ในเมืองไทยแค่ 3 เดือนเท่านั้นค่ะ เค้าจึงแนะนำคอร์สแบบ 50 ชั่วโมงให้ ย้ำ! โดยไม่ได้แจ้งเลยนะคะว่าคอร์สนี้ได้เรียนไปแล้ว 9 บท อีกทั้งไม่ได้บอกว่าหากต้องการเรียนตั้งแต่ต้น ต้องไปเริ่มปลายเดือนมกราคม 2556 ซึ่งถ้าบอกเรา เราคงไม่ให้เพื่อนสมัครคอร์สนี้หรอกนะคะ อีกนัยนึงคือเค้าก็ขายของไม่ได้
แม้ว่าเราได้ร้องเรียนเรื่องนี้ไปทางโรงเรียน ทางโรงเรียนก็ยังเสนอให้เรารอไปจนถึงสิ้นเดือนมกราคม นั่นหมายความว่าทางเซลล์ก็คงรู้อยู่แล้วว่าคอร์สนี้ได้เริ่มไปแล้วและด้วยต้องการขายของ ก็เลยไม่ได้บอกข้อมูลตรงส่วนนี้ให้ แสดงเจตนาให้เห็นว่าต้องการขายคอร์สให้กับเราทั้งๆที่รู้ว่า คอร์สนี้ได้เริ่มเรียนไปแล้วค่ะ
แก้ไขเมื่อ 17 ธ.ค. 55 22:07:37
จากคุณ |
:
น้องหนูน้อย
|
เขียนเมื่อ |
:
17 ธ.ค. 55 14:52:20
|
|
|
|