Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
“มหกรรมทำดีรับปีใหม่ ชีวิตสดใสไปกับธรรมะ” สร้างภูมิคุ้มกันให้กับวัยรุ่นท้องไม่พร้อม vote ติดต่อทีมงาน

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า ปัจจุบันปัญหาวัยรุ่นทั่วโลกส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการเจริญพันธุ์ที่เติบโต สวนทางกับจิตใจ รวมถึงเพศสภาพและวุฒิภาวะที่มีการเปลี่ยนแปลง สำหรับวัยรุ่นไทย โดยเฉพาะเพศหญิง ที่มีการถูกกระทำทางเพศ พบว่า อายุ 10-19 ปี มีการตั้งครรภ์สูงถึง 300,000 คนต่อปี โดยเฉพาะเด็กผู้หญิงที่เรียนเก่ง เกรดเฉลี่ย 3.00 ขึ้นไป พบมีปัญหาการตั้งครรภ์ได้ง่ายและมากกว่าเด็กหญิงที่เรียนไม่เก่ง และมีนิสัยแก่น

ทั้งนี้ เนื่องจากขาดทักษะทางชีวิต ไม่เคยเจอหรือเติบโตในโลกภายนอก อยู่กับแต่ตำราเรียน ไม่รู้จักการปฏิเสธ หรือกล้าพูดให้ฝ่ายชายสวมถุงยางอนามัย โดยพบว่าเด็กหญิงครึ่งหนึ่งหรือจำนวน 150,000 คน ผ่านประสบการณ์ทำแท้ง ส่วนใหญ่เป็นการทำแท้งในสถานที่ผิดกฎหมาย ส่วนอีกครึ่งเป็นการท้องไม่พร้อม ไม่รู้จะปรึกษาใคร เป็นที่มาของการทอดทิ้งเด็ก ดังนั้น ควรมีการปลูกฝังเรื่องการปฏิเสธ

อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้วัยรุ่น กรมสุขภาพจิตจึงได้จัดโครงการ “มหกรรมทำดีรับปีใหม่ ชีวิตสดใสไปกับธรรมะ” เรียกร้องให้ทุกจังหวัด จัดเวทีสร้างสรรค์ลานธรรม ลานสุขขึ้น จัดกิจกรรมให้กับวัยรุ่น ตั้งแต่ชั้นมัธยมต้น-มัธยมปลาย รวมถึงอุดมศึกษา เพื่อพัฒนาจิตใจ ฟื้นฟูสติปัญญา ให้สอดคล้องกับธรรมะ โดยจะจัดกิจกรรมในแบบธรรมะแห่งความสุขที่วัยรุ่นสามารถเข้าถึงได้ง่าย โดยมีเวทีสร้างสรรค์ ลานธรรมลานสุข จะชวนน้องๆ ร่วมกันทำดี โดยจัดกิจกรรมอาสาแบบเพื่อนช่วยเพื่อน นำผู้มีจิตอาสา ช่วยพัฒนาผู้บกพร่องทางสติปัญญา มีการเผยแพร่เรื่องของธรรมและซุ้มกิจกรรมต่างๆ

นพ.วชิระ กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 19 ธ.ค.ได้จัดกิจกรรม “พี่น้องคล้องแขนใส่บาตรฟังธรรม” เป็นพิธีทำบุญตักบาตรที่วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก นำข้าวสารอาหารแห้งไปมอบให้กับทหารและพระสงฆ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจะมีเยาวชนร่วมกว่า 500 คน และมหกรรมทำดีรับปีใหม่ ชีวิตสดใสไปกับธรรมะ จัดขึ้นในวันที่ 31 ธ.ค. 55 - 1 ม.ค.56 มีกิจกรรมตั้งแต่เสวนาสร้างสุขกับดาราอารมณ์ดี และเสวนาธรรมะในหัวข้อ “ธรรมะฉบับวัยรุ่น” โดยพระอาจารย์สมพงษ์ รัตนวังโส จากวัดสร้อยทอง และกิจกรรมต้นไม้ทำความดี เขียนความดีที่ตั้งใจจะทำในปีใหม่ แขวนไว้ที่ต้นโพธิ์.


http://www.thairath.co.th/content/edu/314105

300,000 จากวัย 10-19 ตีคร่าวๆ อายุแต่ละปีน่าจะมีประชากร 1,000,000 คน รวมประมาณ 10,000,000 คน คิดเป็น 3%

ดูตัวเลขจริงสามแสนคนอาจจะดูมาก แต่คิดเป็นเปอร์เซ็นต์แค่สามเปอร์เซ็นต์ ให้ดีก็อย่าให้มีเลย

น้องๆ ที่เรียนเก่งควรฝึกเรียนรู้ชีวิตด้านอื่นๆ ด้วยนะครับจะได้ทันโลก

จากคุณ : หมาป่าดำ
เขียนเมื่อ : 18 ธ.ค. 55 17:51:23




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com