Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
รบกวนขอคำปรึกษาครับตอนนี้เครียดมาก จบมา6เดือนยังไม่ได้ทำงานประจำไม่เคยหางานด้วย ควรรีบหาเลยไหม หรือสอนพิเศษไปก่อน vote ติดต่อทีมงาน

อยากรบกวนพี่ๆครับ ขอคำปรึกษาครับ
ตัวผมเองเป็นคนเรียนค่อนข้างดี จบม.ปลายสายวิทย์ห้องคิงรร.กลางใจเมืองที่มีแต่ม.ปลาย แล้วมาต่อคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยติดกัน ได้เกียรตินิยมอันดับ1 ระหว่างเรียนก็ฝึกงานและทำกิจกรรมเยอะครับ
ตัวผมเพิ่งมาค้นพบตัวเองตอนเรียนมหาวิทยาลัยว่าชอบทำวิจัยและชอบสอนมาก(สอนพิเศษไปด้วยตอนเรียน)
พอจบป.ตรี ตอนแรกจู่ๆมีแต่คนติดต่อมาให้สอนเลข สอนฟิสิกส์ ลูกเพื่อนพ่อบ้าง น้องของเพื่อนบ้าง บวกกับบังเอิญได้สอนที่สถาบันที่ดี (ได้ค่าตอบแทนชม.ละ500-700บาท) แต่ถ้าสอนเองจะได้ชม.ละ250-400บาท
และเป็นงานที่ทำให้ผมเก็บเงินได้เยอะ (ตอนนี้เพิ่งจบมา6เดือนสอนมาตลอดเก็บเงินได้130,000แล้วครับ คืออาจดูน้อยสำหรับหลายท่านแต่ผมครอบครัวฐานะปานกลางก็เยอะมากแล้ว)
งานสอนก็อัดคิวแน่นมาก ที่สอนที่สถาบันก็มีสอนน้องรร.นานาชาติซึ่งเขาจะว่างกันตอนกลางวัน

จนป่านนี้ผมจึงยังไม่ได้ทำงานประจำซักที ทีนี้ผมปรึกษาที่บ้านเมื่อเดือนก่อน ที่บ้านไม่ได้ซีเรียส คือ คุณพ่อบอกว่าถ้าสอนแล้วเก็บเงินได้มากก็ให้ทำไปเรื่อยๆจนกว่าจะเจองานประจำที่พอใจ หรือ ไม่ก็คุณพ่อผมบอกสอนไปเลยอีกปีแล้วปีหน้านู้น(2557)ค่อยเรียนต่อป.โทที่เดิม แล้วป.เอกหาทุนไปเรียนตปท.เพื่อเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย(คุณพ่ออยากให้เป็นอาจารย์ ไม่ก็ทำงานแบงค์ชาติครับ)

ตัวผมเองก็อยากเป็นอาจารย์ แต่คิดว่ายังอยากทำอย่างอื่นไปก่อน เหมือนอยากเจออะไรๆก่อนมากกว่า พอมีอายุซักพัก(อาจจะใกล้40นู่น)ค่อยมาเป็นอาจารย์ นอกจากนี้ก่อนจะเรียนป.เอกผมอยากมีเงินสดเก็บก่อนซัก500,000 คือ ถ้าเรียนต่อแบบไม่ได้ทำงาน ไม่มีเงินเก็บไว้ก่อนเลยมันไม่สบายใจครับ
บวกกับเห็นเพื่อนๆม.ปลายหลายคน ไปทำงานประจำกันที่ดีๆ ถึงเงินน้อยกว่าสอนพิเศษและเหนื่อยกว่า แต่ยังๆได้พบเจอได้เรียนรู้ชีวิตทักษะต่างๆและ ดูมีสังคมคนทำงานของเค้า แต่ผมอยู่ตรงนี้เลยดูล่องลอยชอบกล คือ เหมือนไม่มีที่ประจำเป็นหลักแหล่ง ซึ่งผมไม่ค่อยชอบความรู้สึกนี้

สรุปคือตอนนี้ผมเลยเริ่มๆหยุดงานสอน แต่ก็ยังมีอยู่บ้างเพราะติดที่สถาบันและน้องๆหลายคนต้องการให้ติวต่อจนกว่าจะสอบadmissionได้ และเริ่มหางานประจะทำ แต่ที่บ้านยังคงพูดเชิงโน้มน้าวให้สอนต่อไปเถอะ อย่าเพิ่งหางานประจำทำเลย ทีนี้เลยอยากปรึกษาหลายๆท่านเป็นข้อๆดังนี้ครับ


หนึ่ง ผมควรรีบหางานประจำเลยไหม คือ หางานอะไรก็ได้ไม่จำเป็นต้องเป็นที่ๆดีมาก (หมายถึงช่วงนี้มีงานอะไรให้สมัครก็สมัครไปก่อน) แต่ทำไปก่อนเพื่อจะได้ไม่ล่องลอย กลัวว่าถ้าหาหลังจากนี้มีน้องๆจบใหม่มาอีก(หลังเมษาปีหน้าน้องๆรุ่นต่อไปจะจบแล้ว)ผมจะหางานลำบาก หรือว่าควรจะใช้เวลาหานานหน่อย(หมายถึง1เดือนup) ยังไม่ต้องรีบยื่น

สอง การที่ผมเรียนจบปุ๊บไม่ได้หางานประจำทำหรือไม่ได้ทำงานเลยเหมือนคนอื่น จะทำให้หางานยากไหมครับ เวลาตอบคำถามคนสัมภาษณ์ก็บอกเขาไปตรงๆว่าสอนพิเศษจะเป็นผลเสียไหม


สาม คือ อยากถามว่าผมควรรีบทำงานประจำใช่ไหมครับ ถูกที่บ้านแอบไซโคทุกวันว่าอย่าเพิ่งทำงานประจำ เรียนต่อเป็นอาจารย์ทีเดียวเลยดีกว่า ทำให้ผมสับสน แต่ผมคิดว่าเป็นอาจารย์สายผมเนี่ยมีประสบการณ์ทำงานจริงๆยิ่งดี แต่ก็มีแอบคล้อยตามที่บ้านบ้างเพราะเก็บเงินได้เยอะ งานอิสระ แต่ผมไม่ชอบอารมณ์เคว้งคว้างไม่มีอะไรยึดเกาะ และ ยังอยากมีประสบการณ์ด้านทำงานจริงๆครับ

ตอนนี้หางานมาสองอาทิตย์ ผมเพิ่งสมัครไปแค่ที่เดียวเองครับ คิดว่าช่วงปีใหม่คงยังไม่มีใครเรียก คงต้องรอหลังปีใหม่เลย

ขอบคุณพี่ๆมากครับที่มาอ่าน ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับความเห็นครับ^^

จากคุณ : Pile
เขียนเมื่อ : 22 ธ.ค. 55 22:20:08 A:124.122.219.94 X: TicketID:386290




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com