Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แด่ผู้จากไปในวันโลกแตก vote ติดต่อทีมงาน

21/12/2012

เขาว่ากันว่าโลกจะแตกตามปฏิทินของเผ่ามายา เผ่าที่เคยได้ยินแค่ชื่อ ไม่เคยเห็นหน้า ไม่มีข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ว่าคำกล่าวนั้นจะเป็นจริง

เราเริ่มต้นวันด้วยการซุ่มซ่ามตกบันไดจนลุกไม่ไหว (เพราะจะรีบไปเรียน) ปรากฏเจ็บข้อเท้ามากจนต้องนั่งนิ่งๆ กว่าจะหายเลยสรุปไปเรียนสายหนึ่งชั่วโมง เรียนเสร็จก็อ่านหนังสือสอบควบคู่ไปกับการอ่านเว็บบอร์ดกะเทยกับเพื่อนสาวเทียมแล้วนั่งขำคำด่าในนั้น ก่อนออกไปยื่นเอกสารฝึกงานตามเรื่องตามราวที่ชีวิตนิสิตปีสามควรจะเป็น

ทุกอย่างปกติ ชีวิตเรื่อยๆ ไม่ได้มีความสำคัญโดดเด่นขึ้นเป็นวันพิเศษใดๆ

โลกยังไม่แตก

จนเมื่อเราได้รับข้อความว้อทส์แอพจากเพื่อนสมัยม.ต้น ว่าเพื่อนคนนึงซึ่งร่วมห้องมาตั้งสามปี บัดนี้จากไปแล้วตลอดกาล ด้วยเหตุ ‘ชนแล้วหนี’

เขาเพิ่งอายุ 20 มีทุกอย่างดีพร้อม ครอบครัว เพื่อน แฟน ฐานะ การเรียน งานพิเศษ ...ดีหมด และยังไม่ควรจากไปด้วยวัยและเหตุผลทั้งหลายทั้งปวงก่อนหน้านี้

เหมือนโลกหยุด เราร้องไห้ไม่ออก น้ำตาไม่ไหล แต่สั่นไปทั้งตัว

โลกยังไม่แตกในวันนั้น หากแต่กลับเป็นวันสุดท้ายในชีวิตของเพื่อนคนนี้

สังคมออนไลน์ในตอนนั้นยังคงพูดถึงเรื่องโลกแตก ถ้าคืนนี้โลกถล่มเกิดรอยแยกน้ำท่วมวินาศสันตะโร ฉันจะไปสอยผู้ชายหล่อล่ำก้ามปูมานอนดม บ้างก็ว่าจะปากองหนังสือและเท็กซ์ทิ้ง บ้างก็จะบินหนีไปนู่นนี่นั่น หากแต่ไม่ได้มีใครตระหนักถึงความโชคดีของตนว่าดีแค่ไหนที่ยังได้มีโอกาสหายใจ ได้ตอบแทนพระคุณบุพการี ได้อยู่ทำความดี เพราะโลกยังไม่แตกจริงๆ หากแต่คนบางคนกลับไม่ได้มีโอกาสทำอะไรตามใจอยาก เพราะความตายนั้นเข้ามาเร็วกว่าที่คิดเอาไว้นับสิบปี

เย็นวันเดียวกัน หลังจากคุยโทรศัพท์กับเพื่อนม.ต้นหลายๆคน เราลงท้ายกับทุกคนว่าคิดถึงนะ ดูแลตัวเองดีๆ แล้วก็ต้องได้รับข่าวดับเบิ้ลช็อค ว่าเพื่อนคนนึงซึ่งเคยอยู่ในกลุ่มเกเรและไม่ได้สนิทอะไรมากมายนัก จากไปเมื่อสองเดือนก่อนด้วยอุบัติเหตุเช่นกัน

เขาคนนั้นก็อายุ 20

หลายคนมักชอบคิดว่าตัวเองยังเด็กอยู่เสมอ 20 เองก็ยังน้อยๆ อีกตั้งนานกว่าจะตาย เราเองก็เคยคิดเช่นนั้นจนกระทั่งวันที่ได้รับรู้ข่าวร้ายของเพื่อนสองคนในวันเดียวกัน ไม่ว่าจะอายุเท่าไร คนเรามีสิทธิ์ตายวันตายพรุ่ง จนพาลนึกถึงเรื่องที่เพื่อนเคยเล่าให้ฟังว่าครั้งหนึ่ง ในช่วงrush hours ระหว่างคนจำนวนมากรอรถไฟฟ้าอยู่ชานชาลา จู่ๆรถขบวนนั้นหักเข้าบริเวณที่ผู้โดยสารยืนรออยู่ หลายคนตรงนั้นแทบไม่รู้ตัวเลยทีเดียวว่าตัวเองตายไปแล้วเพียงแค่ชั่วพริบตา

คำว่า “อย่าใช้ชีวิตแบบประมาท” ลอยเข้ามาทันที

อายุ 20 ไม่ใช่เด็กแล้ว ชีวิตไม่รู้จะอยู่อีกยาวไกลแค่ไหน ไม่รู้ว่าพรุ่งนี้โลกจะแตก จะเทศกาลหรืออะไรก็ตาม การปล่อยตัวตามใจใช้ชีวิตอย่างไม่ระมัดระวังนั้นก็เป็นเรื่องน่าเป็นห่วงที่สุด

จงมีสติ มีความคิด ทำตัวให้มีค่า อยู่ให้เป็นที่รัก จากไปให้คนคิดถึง ในเมื่อไม่มีใครสามารถหลีกเลี่ยงกฎธรรมชาตินี้ได้ ก็อย่าหายใจทิ้งไปวันๆ จงดีใจที่ทุกเช้ายังได้ตื่นมา ใช้เวลาทุกวันอย่างเต็มที่เหมือนกับวันนี้จะเป็นวันสุดท้าย

แล้วยิ้มรับวันหลับใหลที่สักวันจะมาถึงจริงๆอย่างงดงาม



ป.ล.แม้เราจะนานๆทีคุยกัน ไม่ได้เจอกันมานาน รู้ไหมว่าเพื่อนทุกคนกลับมาเจอกันในงานศพแล้วไม่ดีใจเลยแม้แต่นิดเดียว ขอโทษที่คงไม่ได้ไปทั้งงานทั้งวันเผาเพราะติดสอบ ทุกคนคิดถึงมาก ไว้จะทำบุญไปหาเป็นระยะๆ
หลับฝันดีนะ:)  

ป.ล.2 ขอเขียนในรูปแบบบทความนะคะ ในหัวปลงมาก T T อยากฝากไว้เป็นอุทาหรณ์ค่ะ ไม่รู้ว่าเมื่อไรที่คำว่าชนแล้วหนีจะหายไปจากสังคมสักที

จากคุณ : Chanuikarn
เขียนเมื่อ : 25 ธ.ค. 55 19:05:30




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com