Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แกะดำของตระกูล vote ติดต่อทีมงาน

เราได้มีโอกาสไปร่วมทำบุญบรรพบุรุษที่จัดขึ้นทุกปี ปกติเรามักจะเลี่ยงไม่ไปเสมอแต่จะหาโอกาสไปทำบุญให้ทีหลังกับพ่อเพราะว่าเคยไปแล้วครั้งหนึ่งแล้วรู้สึกว่าตัวเองเป็นส่วนเกิน

วันทำบุญพวกญาติก็นัดกันไปเจอที่วัดประมาณ 6 โมงเช้าเรากับพ่อก็ไปตรงเป๊ะแต่ต้องรออีกเกือบครึ่งชั่วโมงเพราะพวกเขาเลท ก็เลยจัดอาหารถวายพระเอาไว้ก่อนเลยจะได้ไม่ต้องวุ่นวายแต่ปรากฏว่าพวกเขาโวยวายทันทีที่เห็นว่าเราจัดของถวายพระก่อนหน้า บอกว่าไม่รู้จักกาละเทศะผู้ใหญ่ยังไม่ได้จัดถวายเด็กอย่างเราทำไมมาจัดก่อน เราก็เลยออกปากขอโทษไป พ่อเราก็พูดอะไรไม่ได้มากเพราะพ่อเราไม่ได้เป็นใหญ่เป็นโตเหมือนกับญาติคนอื่นๆ พ่อเราเป็นแค่เจ้าของไร่มะม่วงเท่านั้นไม่เหมือนกับพวกเขาที่ทำงานอยู่ในตำแหน่งสูงทั้งในระบอบราชการและเอกชน

ช่วงเช้าก็นั่งฟังพระสวดมนต์ไปจนเกือบ 10 โมงก็เริ่มกรวดน้ำ แล้วก็กินข้าวหลังพระฉันท์เสร็จ เราก็เข้าไปนั่งร่วมวงกินข้าวด้วย ก็สังเกตว่าบทสนทนาส่วนใหญ่จะเป็นในทางโอ้อวด อย่างป้าเราอาทิตย์ที่แล้วเขาไปเที่ยวอิตาลี่กับลูกมาก็จะมาเล่าให้ฟัง ส่วนลุงก็เดินทางไปสัมมนาที่ต่างประเทศร่วมกับบริษัทก็จะคุยว่าการที่จะไปได้ถ้าไม่อยู่ตำแหน่งแบบเขาก็ไม่มีวันไปได้หรอก เราก็นั่งฟังจนพวกเขาวกมาเรื่องเรากับพ่อ เนื่องด้วยเราไม่ได้เป็นคนเก่งกาจอะไรก็เป็นแค่เด็กที่จบการศึกษาเกรดอยู่ในระดับปานกลาง 3 กว่าๆ ผิดกับพวกพี่ๆและน้องๆเราที่มักจะได้เกรดสูงๆกันหมด ทำให้เราดูเหมือนเป็นแกะดำ เป็นเด็กที่โง่ในตระกูลแต่พ่อก็บอกไม่ให้เราคิดมากทั้งที่พ่อโดนหนักกว่าเรามาก

พ่อมักจะโดนว่าเสมอว่าอายุป่านนี้แล้วทำไมถึงยังไม่ประสบความสำเร็จกว่านี้ แค่ไร่มะม่วงยังขยายไปจนส่งออกไม่ได้ ไม่น่าจะใช้นามสกุลของตระกูลเลย

เราคิดว่าพ่อเองก็คงจะเก็บไปคิดมากเหมือนกันแต่ท่านก็ต้องทำเหมือนไม่มีอะไรเพื่อให้เราสบายใจ บางทีเราก็คิดเสมอว่าถ้าเรากับพ่อย้ายออกไปอยู่จังหวัดอื่นเริ่มต้นที่อื่นมันจะดีไหม แต่สุดท้ายก็กลับมาคิดว่าถ้าเรื่องแค่นี้ทนไม่ได้แล้วอนาคตเราจะทำอะไรได้ ก็เลยทำได้แค่รับฟังนำมันมาเป็นสิ่งเตือนใจให้เราต้องก้าวขึ้นไปให้สูงกว่านี้

สุดท้ายอยากจะเป็นกำลังใจให้คนที่ประสบปัญหานี้ด้วยเหมือนกัน

จากคุณ : มืดมน
เขียนเมื่อ : 27 ธ.ค. 55 15:36:21 A:125.26.237.70 X: TicketID:385811




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com