Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ตีแผ่TAOBAO วิธีดู วิธีเลือกสินค้า เอามาฝากกันครับผม vote ติดต่อทีมงาน

สั่งของจากจีนมานานพอสมควรครับ เลยพอรู้ระบบของ taobao มาบ้างเลยเอามาฝาก สำหรับมือใหม่จะได้พอรู้วิธีการสั่ง การหาตัวแทนสั่งซื้อ
สำหรับเว็บขายส่งดังๆในจีน ที่เราพอรู้ๆกัน ก็มี TAOBAO,PAIPAI,1688 chaina วันนี้ก็ขอเขียนเกี่ยวกับ taobao แล้วกันครับ (หลักการดูเหมือนๆกันทั้ง 3 เว็บครับ)

ก่อนเข้าเนื้อหาขออธิบายเบื้องต้นก่อนครับ
เว็บเหล่านี้คืออะไร?
สำหรับทั้ง3เว็บ(taobao,paipai,1688) ก็คือเว็บ shopping รายใหญ่ๆในประเทศจีนครับ ซึ่งมีสินค้าให้เลือกมากมายทุกประภท(ทุกประเภทจริงๆ^__^) ซึ่งก็คล้ายๆเว็บ shopping ต่างๆในไทยนี่แหละครับ แต่การจัดการเว็บไซต์การป้องกันการโกงต่างๆจะดีกว่า ดังนั้นเวลาเราซ์้อของในเว็บเหล่านี้ก็มั่นใจได้ระดับนึงครับว่าเราได้ของแน่นอน แต่อยู๋ที่ว่าของที่เราได้จะมีคุณภาพหรือเปล่า  หรือรอรับของนานมั้ยแค่นั้นเองครับ ^___^

วิธีการสั่งซื้อ-สมัครสมาชิกล่ะทำอย่างไร?
การสมัครสมาชิกของ taobao จำเป็นต้องมีที่อยู่ในจีน บัญชีเงินฝากเอาไว้เปิด airplay ในจีน และเบอร์โทรที่ติดต่อได้ในจีนครับ ประมาณเค้าสงวนสิทธิให้เฉพาะคนจีนครับ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่คนไทยที่อยู่ในไทยอย่างเราๆจะสมัครสมาชิก และทำการซื้อของเองครับ นอกจากใครพอมีเพื่อนหรือญาติอยู่ที่จีนก็ให้เค้าสมัครให้

แล้วแบบนี้จะสั่งซื้อยังไงล่ะ?
เราจึงต้องพึ่งเอเย่นหรือตัวแทนที่รับสั่งซื้อของจากจีนครับ แปลง่ายๆก็คือเราให้เค้าฝากซื้อของให้ครับ โดยเมื่อเราได้ลิ้งสินค้าที่ถูกใจ ก็ส่งไปให้เค้าซึ่งเค้าจะคิดค่าบริการการฝากซื้อและนำเข้าซึ่งราคาก็แล้วแต่เอเย่น โดยในขณะนี้เอเย่นก็มีเยอะแยะมากมายครับ ซึ่งก็เหมือนงานด้านบริการชนิดหนึ่ง มีทั้งดีและไม่ดีบางเจ้าก็เป็นที่โด่งดังในเว็บpantip มาพักนึงเหมือนกัน ^__^
ซึ่งการสั่งของจากจีนและผ่านตัวแทนแบบนี้ บางครั้งก็ต้องทำใจกันไว้ด้วยนะครับ
เพราะบางครั้งของอาจไม่เหมือนในรูป100% เป๊ะๆ อีกอย่างถ้าของไม่เหมือนในรูป ส่วนใหญ่ทางเอเย่นเค้าจะไม่ค่อยรับผิดชอบนะครับ เพราะเค้าก็เป็นแค่ตัวกลางในการสั่งซื้อ ลิ้งสินค้าต่างๆเราต้องเป็นคนหามาให้เค้าเอง ซึ่งเค้าก็ไม่รู้เหมือนกันว่าของเป็นแบบไหน ผมแนะนำว่าถ้าใครคิดจะนำเข้าเพื่อจะเปิดขายของอย่าเพิ่งสั่งมาทีเยอะๆจะดีกว่าครับ ให้ลองๆสั่งมาน้อยมาใช้ดูเองก่อน ถ้ามันดีตรงตามที่เราต้องการค่อยว่ากันครับ

เอาล่ะครับ มาดูวิธีการดูสินค้าต่างๆใน taobao  จะได้หาร้านที่เครดิตดีๆได้ง่ายๆ
ตัวอย่างเราเข้าไปที่บางรายการตามรูปนะครับ

1.เครดิตคนขาย คือความน่าเชื่อถือของร้านนั่นเอง โดยปกติจะมี มงกุฏทอง-มงมุฏฟ้า-เพชร-หัวใจ(เรียงจากมากไปน้อย)
ก็คือทางที่ดีควรหาคนขายที่มีเครดิตเป็นรูปเพชรขึ้นไป (ไม่ใช่หัวใจจะไม่ดีนะครับ เพียงแต่คนขายคนนั้นอาจไม่ค่อยมียอดขาย หรืออาจเพิ่งเปิดร้าน) แต่ก็ควรดู feedback ประกอบด้วยอีกที ซึ่งจะมาบอกไว้อีกทีครับ

2.ราคาสินค้าหน่วยเป็นเงินหยวนครับ ก็เอามาคูณกับอัตตรารับแลกเปลี่ยนของเงินไทยเราครับ

3.ค่าขนส่งในประเทศ ก็คือค้าขนส่งในจีน (จากร้านค้ามาที่บ้านหรือโกดังของตัวแทนที่เราสั่ง) ซึ่งบางร้านอาจจะส่งฟรี หรืออาจมีเพิ่มขึ้นเมื่อไปส่งไกล หรือลดให้เมื่อซื้อเยอะๆ  ซึ่งส่วนใหญ่ตัวแทนในไทยโกดังมักกจะอยู่ในเมืองกวางโจว ดังนั้นเวลาเราสั่งก็ควรหาร้านที่อยู่ใกล้ๆโกดังจะดีที่สุดครับ และตรงนี้อาจเป็นช่องทางให้กับทางตัวแทนที่เราสั่งซื้อโกงเราได้ เช่นร้านค้าในจีนอาจส่งให้ฟรี แต่ทางตัวแทนที่สั่งให้เราอาจบอกว่ามีค่าส่งนะเป็นต้น

4.ยอดขายใน 30 วัน ก็คือรายการนั้นมียอดขายกี่ชิ้นแล้วใน30วัน เอาไว้ดูเป็นแนวทางครับ เช่น เราเห็นสินค้าตัวเดียวกัน แต่ทำไมร้านขายแพงกว่ายอดขายเยอะกว่าร้านที่ราคาถูกกว่า ทั้งๆที่รูปตัวเดียวกัน ผมอยากบอกว่าเวลาเราสั่งของนี่เราดูรูปไมได้เลยครับ เพราะส่วนมากไม่ค่อยเอารูปจริงมาลงกันเท่าไหร่ นั่นก็คือร้านที่ขายแพงกว่าอาจจะมีคุณภาพดีกว่าก็ได้

5.size ขนาดสีต่างๆ ซึ่งบางรายการก็มีบางรายการอาจไม่มี เช่นเสื้อผ้า ตรงนี้อาจจะมีให้เลือกขนาดsize หรือสี

6.สินค้าคงเหลือในร้าน ก็คือเวลาเราสั่งเราควรดูด้วยครับว่าสินค้าตัวนั้นตอนนี้เหลืออยู่เท่าไหร่ ไม่ควรไปสั่งร้านที่เหลือของน้อยๆ เพราะถ้าเราสั่งไปแล้วของอาจหมด ต้องมาหาร้านใหม่กันอีกจะเสียเวลาครับ และถ้าเราเลื่อนลงมาอีกนิดก็จะมีบอกว่าสินค้าอยู่เมืองอะไรครับ จะได้เอาไว้หาร้านใกล้ๆ

แก้ไขเมื่อ 01 ธ.ค. 54 07:35:55

แก้ไขเมื่อ 27 พ.ย. 54 10:57:06

 
 

จากคุณ : mailhotzz
เขียนเมื่อ : 25 พ.ย. 54 18:45:25




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com