Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แชร์ประสปการณ์ตั้งแต่เปิดร้านกาแฟ จนถึงวันที่ Latte ขายได้มากกว่า Cappucino ครับ vote ติดต่อทีมงาน

พอดีอาทิตย์ก่อนได้เห็นกระทู้นึงที่บอกถึงความตั้งใจที่อยากจะทำร้านกาแฟ ผมได้อ่านแล้วรู้สึกเหมือนได้ย้อนไปพบกับตัวเองเมื่อ 3 ปีก่อนครับ ก็เลยอยากจะมาแชร์ประสปการณ์ที่ตัวเองได้เจอมาจริง เผือว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย  

ย้อนไปเมื่อ 3 ปีก่อน ตัวผมเองไม่ได้ชอบทานกาแฟเท่าไหร่นัก แต่แฟนเนี่ยชอบมาก ตั้งแต่ตอนเรียนมหาลัย ดื้่มกาแฟกระป๋อง ใจสั่นเป็นประจำ จนกระทั่งทำงานแล้วก็เรียนปริญญาโท แต่ต่างกันที่อัพเกรดหน่อยที่เลือกทานกาแฟสดแทน มองไปทางไหนก็เจอแต่ร้านกาแฟๆๆๆๆ แฟนผมก็เลยเอ่ยปากว่า อยากทำร้านกาแฟเป็นของตัวเองจัง จะได้ทานกาแฟที่ไม่แพง แล้วก็ทานได้ทุกวัน ไม่เปลืองตังค์ ที่สำคัญคือ "เท่ห์" เวลาเจอเพื่อนฝูงสมัยเรียน ก็บอกได้ว่า มีร้านกาแฟเป็นของตัวเอง มันดูเก๋ดีนะครับ

พอเราเริ่มมีแรงบันดาลใจแล้ว ก็ต้องมาหาทางทำยังไงให้เป็นจริง ตอนนั้นบอกได้เลยว่ามืดแปดด้านครับ เพราะไม่รู้จักธุรกิจนี้มาก่อน แค่เห็นเค้าเปิดร้านแล้วเท่ห์ ได้กินกาแฟในราคาทุน ก็อยากทำบ้าง แฟนผมเรียน YMBA ที่นิด้ากำลังไฟแรงเลยครับ วาดแผนภูมิมาเป็นฉาก เราสองคนก็โต้กันไปมาเรื่องรูปลักษณ์ของร้าน ตำราการตลาดมีหมด 4P ก็เอามานั่งเขียนกัน พอในบทสรุปสุดท้าย...... ยกเลิกดีกว่า

เหตุผลคือ แค่ความอยาก(แรงบันดาลใจ)กับความเท่ห์ มันไม่เพียงพอต่อการเปิดร้านกาแฟน่ะสิครับ ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงดี จริงๆตอนนั้นก็มีพวกเฟรนไชส์ให้เลือกเยอะแยะนะครับ แต่ใจเราสองคนคิดว่าอยากทำในสิ่งที่เป็นตัวเราเองมากที่สุด ที่เค้าเรียกว่า ร้านกาแฟอินดี้ นั่นล่ะครับ พอจากเหตุผลนี้โคงการนี้ก็เลยพับเก็บไปโดยปริยายครับ  

จนกระทั่งตอนปลายปี 52 ได้มีโอกาสสังสรรค์กับเพื่อนมัธยมที่ลำปาง อยู่ดีๆเพื่อนมันก็บอกว่า เพื่อนมันเป็นเจ้าของไร่กาแฟ ถ้าสนใจบอกมันได้นะ ราคาพิเศษ ตอนนั้นก็ได้แค่รับฟังครับ เพราะว่าโครงการร้านกาแฟได้พับเก็บไปแล้ว แต่ก็เกิดไอเดียครับว่า เอาเมล็ดกาแฟมาขายให้ร้านที่กรุงเทพดีกว่า เพราะว่าร้านกาแฟเยอะอย่างกับ7-11 พอกลับมาก็ขอตัวอย่างมาทันทีครับ 5 กก.เพื่อเสนอขายตามร้านต่างๆ (ขั้นตอนนี้ขอรวบรัดนะครับ)ปรากฎว่า ขายไม่ได้เลยครับ T_T

จะขายได้ก็แต่ร้านของน้องรหัสที่เปิดซุ้มกาแฟเล็กๆแถวลาดพร้าว น้องเกรงใจก็เลยลองสั่งมา แต่ด้วยตัวเองต้องทำงานประจำด้วย โครงการนี้ก็เลยพับเก็บไปอีก (ตอนนี้ยังมีถุงบรรจุเมล็ดกาแฟ เครื่องซีลปากถุง สติกเกอร์แปะถุง อยู่ที่บ้านเลยครับ T_T)

แต่จากประสปการณ์ในการเสนอขายเมล็ดกาแฟ ทำให้ผมเริ่มมีความรู้ในด้านกาแฟมากขึ้น แยกแยะได้อะไรคือ espresso, latte , cappucino พอแยกออกครับ แต่ส่วนตัวไม่ได้ทานกาแฟบ่อยนักก็เลยไม่ได้รู้สึกว่าจะแตกต่างอะไรเท่าไหร่ รู้แต่ว่าความอร่อยของกาแฟเย็นคือ หวานๆ มันๆ อร่อยดีแค่นั้นก็ฟินแล้วครับกับการได้กินกาแฟ ผมว่าหลายคนก็คงรู้สึกแบบผมเหมือนกันนะครับ จะไปสนใจอะไรกับแค่กาแฟ กินไว้แก้ง่วง แค่มีคาเฟอีนไหลเข้าสู่สมองก็เพียงพอแล้ว จะเอาอะไรอีก ซึ่งจริงๆมันมีอะไรละเอียดอ่อนมากกว่านั้นเยอะครับ

จากคุณ : ผมชื่อกานต์
เขียนเมื่อ : 4 ธ.ค. 55 15:40:17




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com