Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อยากทราบธุรกิจการขยายกิจการร้านข้าวมันไก่ครับ vote ติดต่อทีมงาน

ผมอายุ 23 พึ่งจบตรีหมาด ๆ แต่ไม่ชอบทำงานออฟฟิตครับ ผมจึงตัดสินใจรับช่วงต่อจากพ่อและแม่ผมเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้ก็ลงสนามประจำที่ร้านอยู่ทุกวันครับ ตอนนี้ก็เริ่มฝึกเริ่มหัดทำการเตรียมเมนูต่าง ๆ ไว้แล้วครับ

ปกติร้านพ่อแม่ผมจะมีหลายเมนูคือ ข้าวมันไก่-ไก่ทอด ข้าวหมูแดง-หมูกรอบ ข้าวขาหมู ข้าวหมกไก่ ครับ กำไรวันนึงได้ประมาณ 2 - 3 พันบาทโดยประมาณ จะขายดีมาก ๆ ถ้าหากเป็นวันอาทิตย์กำไรเหยียบหมื่นเลยทีเดียวครับ มีลูกจ้างประจำแค่ 1 คนคือน้าสาวของผมเอง ตอนนี้มีเพิ่มมา 1 คือตัวผมเอง

ซึ่งผมก็เกิดจุดประกายความคิดขึ้นมาว่า ร้านข้าวของเราเนี่ยมันก็ขายดีนะ อาจจะเป็นเพราะอยู่ย่านคนงาน และทำเลดีด้วย แต่ขายดีอย่างเดียวมันไม่ช่วยสร้างความมั่นคงให้กับครอบครัวเท่าไหร่เลย พ่อแม่และผมก็ยังเหนื่อยเหมือนเดิม ชีวิตเดิม ๆ มันไม่ช่วยให้ท่านสบายขึ้นเลย ยิ่งถ้าผมออกไปทำงานท่านก็จะงานหนักขึ้นไปอีก เลยอยากให้ร้านที่เปิดมายี่สิบปีมีลูกค้าทั้งถนนเส้นนี้รู้จักมากมาย (ถนนปู่เจ้าสมิงพราย สมุทรปราการ) ได้ขยายสาขาไปในที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศบ้าง

แต่ด้วยความที่ผมไม่เคยเข้าสู่วงจรธุรกิจมาก่อน แถมที่ร้านยังเปิดเป็นแค่ร้านข้างทางธรรมดา การที่เด็กหนุ่มคนนึงจะเข้าสู่วงการนี้มันจะเร็วไปมั้ยครับ เงินทุนไม่มีเลยมีเพียง 1 แสนที่ผมได้เริ่มเก็บออมไว้ เคยวาดฝันอยากทำให้ร้านข้าวมันไก่ของพ่อแม่เราเป็นร้านที่คนรู้จักทั่วประเทศ ราคาถูก รสชาติดี ปริมาณอิ่มสบายท้อง แต่ ... ก็อย่างว่านะครับ จากร้านริมทางจะกลายไปเป็นร้านอาหารเช่นนั้นได้อย่างไร

ความคิดที่ผมมีคือ การเปิดอีก 1 สาขาในเมืองกรุงแล้วเปลี่ยนชื่อร้านและธีมร้านให้น่าสนใจ โดยที่อาจจะเพิ่มเมนูอาหารจานยักษ์แบบ 5 - 10 คนทานเข้าไปโดยที่ยังคงเป็นข้าวมันไก่ และเมนูอื่น ๆ แต่สามารถสั่งแบบจานยักษ์ได้ โดยธีมทีคิดคือการใช้สไตล์ " มาเฟียฮ่องกง " เพราะสูตรอาหารในร้านได้มาจากอาม่าที่เป็นคนฮ่องกงครับ โดยการแต่งกายทั้งพนักงานชาย - หญิงให้เป็นสไตล์มาเฟียย้อนยุคนิด ๆ เพราะน่าจะทำให้ลูกค้าสามารถเข้ามาทานอาหาร - สั่งกลับบ้าน และถ่ายรูปเป็นที่ระลึกได้ นั่นคือความฝันนะครับ

แต่อย่างว่านะครับ ผมไม่มีทีมงานที่สนใจในความคิดนี้เลยมีแต่พ่อแม่และน้าสาวเท่านั้น และสถานที่ทำเลดี ๆ ที่น่าจะทำได้ราคาค่าเช่าแพงมาก ๆ ครับ ครอบครัวไม่เคยเป็นหนี้เลย เลยไม่มีความคิดเรื่องกู้เงินลงทุน แต่ถ้ามันทำได้จริง ๆ ร้านข้าวมันไก่มาเฟียของผมอาจจะมีหลาย ๆ สาขาตามความฝันและพ่อแม่จะได้สบายจริง ๆ ก็ได้นะครับ

อาจจะยาวหน่อยแต่ผมอยากถามความคิดพี่ ๆ ในห้องนี้ว่า เราจะหาทีมงานที่สามารถเข้ามาร่วมกันทำความฝันนี้ได้ง่าย ๆ มั้ยครับ รายได้วันล่ะ 300 บาทขั้นต่ำ ของลูกจ้างแต่ล่ะถือว่าเยอะสำหรับเค้ามั้ยครับ อาหารกินฟรี ไม่จำเป็นต้องเป็นเมนูภายในร้าน มีค่าอาหารให้วันล่ะ 60 บาท ปัจจุบันน้าสาวผมได้ 500 บาทต่อวันครับอยู่มาจะ 10 ปีแล้วครับ

ใครพอมีหนทางหรือเทคนิคในการขยายสาขา สร้างแบนด์ แนะนำบ้างครับ ปกติที่ร้านเปิดขาย 6.30 ถึง 13.30 ครับ เพราะตอนเย็นจะมีหลานของแม่มาขายต่อช่วงเย็น ของครอบครัวผมขายแค่ช่วงเช้าเลยทำให้รายได้ช่วงเย็นหายไปเยอะครับ

ขอบคุณที่เสียเวลาอ่านกันนะครับ อาจจะเป็นแค่ความฝันเพ้อเจ้อของเด็กคนนึงแต่อยากให้ฝันนี้เป็นจริงมาก ๆ ให้ได้เช่นกันครับ ขอบคุณครับ

จากคุณ : อย่าลืมปิดไฟ
เขียนเมื่อ : 11 ธ.ค. 55 20:39:39




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com