Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ก.ล.ต. ไม่รับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นผู้สอบบัญชีในตลาดทุนของนายชนันท์กรณ์ สถิรประภากุล vote ติดต่อทีมงาน

ก.ล.ต. ไม่รับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นผู้สอบบัญชีในตลาดทุนของนายชนันท์กรณ์ สถิรประภากุล เป็นเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม 2555 หลังตรวจพบปฏิบัติงานบกพร่องและไม่เป็นไปตามมาตรฐานการสอบบัญชีในฐานะผู้สอบบัญชีของบริษัทมหาชนจำกัดที่ยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ต่อประชาชน

         ก.ล.ต. ตรวจทานกระดาษทำการผู้สอบบัญชีรายนายชนันท์กรณ์ พบว่า นายชนันท์กรณ์ปฏิบัติหน้าที่บกพร่อง ในการตรวจสอบและสอบทานงบการเงินบริษัทมหาชนจำกัดที่ยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ต่อประชาชน (IPO) ในระหว่างปี 2554 จำนวน 2 บริษัท ซึ่งไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรฐานการสอบบัญชี และประกาศสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ สช. 39/2553 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีในตลาดทุน ลงวันที่ 23 กันยายน 2553

         โดยนายชนันท์กรณ์ได้แสดงความเห็นอย่างไม่มีเงื่อนไขต่องบการเงินของทั้ง 2 บริษัท ทั้งที่บริษัทที่ 1 มีรายได้จากการให้บริการแก่บริษัทที่เกี่ยวข้องและมีผลกำไรจากรายการดังกล่าวในจำนวนที่เป็นสาระสำคัญต่องบการเงิน แต่ ก.ล.ต.ไม่พบว่า นายชนันท์กรณ์มีการรวบรวมหรือตรวจสอบความสมเหตุสมผลของการให้บริการดังกล่าวในกระดาษทำการที่ใช้ในการตรวจสอบเพื่อให้ได้มาซึ่งเอกสารหลักฐานที่น่าเชื่อถือและสนับสนุนว่ามีการให้บริการแก่บริษัทที่เกี่ยวข้องดังกล่าวจริง

และกรณีบริษัทที่ 2 จากการเข้าสังเกตการณ์ตรวจนับสินค้า นายชนันท์กรณ์พบว่า มีความแตกต่างระหว่างจำนวนสินค้าคงเหลือที่ตรวจนับกับทะเบียนสินค้าเกือบทุกรายการ โดยบริษัทไม่สามารถระบุสาเหตุที่ชัดเจนเกี่ยวกับสินค้าที่เกินหรือขาดได้ แต่นายชนันท์กรณ์ก็ไม่ได้ขยายขอบเขตการตรวจสอบและประเมินความเสี่ยง รวมถึงกำหนดวิธีการตรวจสอบอื่นอย่างเพียงพอ เพื่อพิจารณาสาเหตุของผลต่าง ตลอดจนผลกระทบต่อความถูกต้องของรายการบัญชีอื่น รวมทั้งวิธีการที่ใช้ในการตรวจสอบสินค้าฝากขายและการบันทึกต้นทุนขายที่จะทำให้มั่นใจว่าการบันทึกบัญชีรายการดังกล่าวถูกต้อง ทั้งนี้ ปัจจุบันทั้ง 2 บริษัทได้ขอคืนคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ข้างต้นที่ยื่นไว้ต่อ ก.ล.ต. แล้ว

         ในระหว่างที่กระบวนการพิจารณาข้อบกพร่องของผู้สอบบัญชีรายนี้ยังไม่แล้วเสร็จ นายชนันท์กรณ์ได้มีหนังสือขอสิ้นสุดการเป็นผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม 2555ก.ล.ต. จึงกำหนดระยะเวลาไม่รับพิจารณาคำขอความเห็นชอบในการเป็นผู้สอบบัญชีของนายชนันท์กรณ์ สถิรประภากุล เป็นระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม 2555

* http://www.thaipr.net/finance/447720

จากคุณ : HeroLateGame
เขียนเมื่อ : วันรัฐธรรมนูญ 55 21:35:23




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com