Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
"ยะใส" ซัด กทค.เร่งออก 3G เอาใจ 3 บิ๊กค่ายมือถือ ชี้โดนครอบงำ 4G ก็มีฮั้ว vote ติดต่อทีมงาน

"สุริยะใส" ทวงสัญญา กทค. ลดค่าบริการ 15-20% ก่อนให้ใบอนุญาต 3G แกล้งลืมหรือสูญเสียอำนาจต่อรอง ชี้ที่ผ่านมาล้มเหลวงานคุ้มครองผู้บริโภค เตือนกิจการโทรคมนาคมเข้าสู่ยุคผูกขาดเบ็ดเสร็จ อาจกระทบความมั่นคงประเทศห่วงการเอาเปรียบผู้บริโภครุนแรงขึ้น ฟันธงประมูล 4G ซ้ำรอย 3G
     
      วันนี้ (16ธ.ค.) นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน แสดงความเห็นถึงคณะกรรมการกำกับกิจการโทรคมนาคมหรือ กทค. ว่า กำลังทำลายเจตนารมย์ของตัวเองด้วยการรวบรัดออกใบอนุญาต 3G ให้กับเอกชน โดยไม้ได้กำหนดมาตรการในเรื่องของราคาค่าบริการ คุณภาพสัญญาณ หรือเครือข่ายที่เข้าถึงผู้บริโภคทุกกลุ่มทั้งในเมืองในชนบทก่อนให้ใบอนุญาต
     
      นายสุริยะใส ระบุว่า ก่อนหน้านี้ที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักต่อการประมูลที่ไม่โปร่งใส ต่อมา กทค.ได้ออกมาลดกระแสด้วยการประกาศเจตนารมย์ว่าจะลดค่าบริการ 3G ลง 15-20 % ในระยะเวลา 15 ปี จะทำให้ผู้บริโภคได้ประโยชน์ กว่า 1.1 ล้านล้านบาท และจะกำหนดมาตรการดังกล่าวก่อนให้ใบอนุญาต 3G กับเอกชนผู้ประกอบการ หรือแม้กระทั่งการให้ผู้ประกอบการซื้อประกันความเสี่ยงในการบริการก่อน
     
      "พฤติกรรมสุกเอาเผากิน ของ กทค.ครั้งนี้ตอกย้ำอำนาจต่อรองของ องค์กรอิสระอย่าง กสทช.ที่อำนาจต่อรองน้อยกว่าเอกชนและที่ผ่านมาก็ยืนยันได้ว่า การคุ้มครองผู้บริโภคล้มเหลวชัดเจน เช่น ปัญหาบัตรเติมเงินกำหนดวันหมดอายุทั้งที่ในบัตรยังมีเงินเหลืออยู่ หรือการให้ผู้บริโภคย้ายโครงข่ายได้ ก็ทำได้เพียงวันละกว่า 4,000 เลขหมาย ทั้งที่ปัจจุบันมีโทรศัพท์ 90 ล้านเลขหมาย หรือปัญหาสัญญานล่ม เป็นต้น"นายสุริยะใส ระบุ
     
      ผู้ประสานกลุ่มกรีน ระบุอีกว่า ถ้าอำนาจในการกำกับดูแลของ กทค. ถูกแทรกแซงและครอบงำจะส่งผลให้กิจการโทรคมนาคมเป็นกิจการกึ่งผูกขาดโดยเอกชน 3 รายต่อไปและเข้าสู่ยุคผูกขาดเบ็ดเสร็จ ปัญหาการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคก็จะรุนแรงอีกต่อไป ที่สำคัญการประมูล 4G ก็จะเหมือนการประมูล 3G เป็นแค่การต่อยอดกิจการของเอกชน 3 รายเท่านั้น เพราะไม่มีการแข่งขันกันอย่างแท้จริง ในระยะยาวหากกิจการโทรคมนาคมถูกผูกขาดโดยเอกชนอาจกระทบกับงานด้านความมั่นคงประเทศ ฉะนั้นการที่ กทค.บอกว่าจะเร่งออกใบอนุญาต 3G เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่คนไทยนั้น น่าจะเป็นของขวัญปีใหม่ ให้กับบริษัทเอกชนผู้ประกอบการมากกว่า

จากคุณ : Plabin
เขียนเมื่อ : 16 ธ.ค. 55 15:02:44




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com