|
TSFเซ็นป้ายกทม.เพิ่ม Source - ข่าวหุ้น (Th)
Monday, December 17, 2012 04:07 กรุงเทพฯ--17 ธ.ค.--ข่าวหุ้น
ขึ้นค่าเช่าโฆษณา25% -กำไรเกิน 800 ล้านต่อปี SCB หนุนเงินกู้เต็มที่ TSF เซ็นสัญญาป้ายโฆษณาเพิ่มอีก 1,200 ป้ายทั่วกรุงเทพฯ ขึ้นค่าเช่าป้ายอีกไม่ต่ำกว่า 25% หรือคิดเป็นไม่ต่ำกว่า 7 หมื่นบาท/ป้าย/ปี ดันกำไรเพิ่มขึ้นปีละเกิน 800 ล้านบาท
กรณี SCB หนุนสินเชื่อ ถือเป็นสัญญาณที่ดีเล็งเห็นศักยภาพและอนาคตบริษัท หมดข้อสงสัยเรื่องฐานะทางการเงิน ดันกำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS) เป็น 0.61บาท เทียบพีอี 10 เท่า ราคาเหมาะสม 6.1 บาท
นายอรัญ อภิจารี ประธานกรรมการ บริษัท ทรีซิกตี้ไฟว์ จำกัด (มหาชน) หรือTSF เปิดเผยว่า บริษัทได้รับสิทธิสัมปทานงานติดตั้งป้ายโฆษณาริมทางเท้า และศาลารถประจำทางในเขตชุมชนทั่วกรุงเทพฯจาก เขตกรุงเทพมหานครอีก 1,200 ป้าย โดยจะเปิดให้เช่าในช่วงต้นปี 2556 ขณะที่ป้ายโฆษณาที่ได้สิทธิสัมปทานมาก่อนหน้านี้ 3,500 ป้ายนั้น ถูกเช่าไปเรียบร้อยแล้ว 80% ของจำนวนป้ายทั้งหมด โดยอีก 20% อยู่ระหว่างการซ่อมบำรุง โดยอัตราค่าเช่าป้ายโฆษณาของบริษัทนั้น อยู่ที่เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อเดือนต่อป้าย ถือว่าเพิ่มขึ้นอีก 6,000 บาทต่อป้าย ที่ผ่านมาตัวเลขค่าเช่าอยู่ที่ 24,000 บาทต่อเดือนต่อป้ายนั้น เป็นอัตราที่บริษัทเปิดไว้ลองตลาด แต่ภายหลังจากที่เปิดให้เช่าแล้วพบว่ามีปริมาณความต้องการเข้ามามาก จึงทำให้มีการขยับราคาค่าเช่าป้ายเป็นไม่ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อเดือน หรือคิดเป็นสัดส่วนที่เพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 25% ทำให้กำไรของบริษัทมีเพิ่มมากขึ้น และภายหลังจากที่ป้ายโฆษณาที่เหลือที่ยังไม่ปล่อยเช่าอีก 20% สามารถเปิดให้เช่าได้ก็จะทำให้บริษัทมีรายได้เพิ่มมากขึ้น การลงนามในสัญญาให้สิทธิเอกชนปรับปรุงบำรุงรักษาและติดตั้งป้ายโฆษณาบริเวณศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครกับกรุงเทพมหานคร บริษัทได้รับเงินทุนสนับสนุนในการดำเนินธุรกิจจากธนาคาร ไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB วงเงินสินเชื่อ 143 ล้านบาท ทำให้บริษัทสามารถนำเงินทุนมาใช้ในการขยายป้ายโฆษณาเพิ่มมากขึ้น โดยที่บริษัทไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน ซึ่งจะเป็นผลดีต่อผู้ถือหุ้น
ก่อนหน้านี้มีคนตั้งข้อสงสัยฐานะทางการเงินของบริษัทว่าจะมีปัญหาในการดำเนินธุรกิจ แต่ปัจจุบันบริษัทได้รับเงินสนับสนุนจากแบงก์ไทยพาณิชย์ ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ของประเทศยังเล็งเห็นศักยภาพและอนาคตของบริษัทที่มีความน่าเชื่อถือทางธุรกิจ เพื่อขยายกิจการของบริษัทในอนาคต นายอรัญ กล่าว รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระบุว่า บมจ.ทรีซิกตี้ไฟว์ ขอแจ้งให้ทราบว่าบริษัทได้ลงนามในสัญญาให้สิทธิเอกชนปรับปรุงบำรุงรักษาและติดตั้งป้ายโฆษณาบริเวณศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทางในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่ม D จำนวน 691 หลัง ฉบับลงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2555 กับกรุงเทพมหานคร โดย กทม.ตกลงให้สิทธิ์กับบริษัทปรับปรุงบำรุงรักษาและติดตั้งป้ายโฆษณาบริเวณศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทางในเขตกทม. จำนวน 691 หลัง แทน กทม. และจัดเก็บผลประโยชน์ทางการค้าในด้านการโฆษณา ข้อความ และรูปภาพมีกำหนดระยะเวลา 6 ปี นับตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2555 ครบกำหนดสัญญาวันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 โดยบริษัทจะต้องชำระค่าใช้สิทธิรายเดือนและค่าตอบแทนรายปีให้กับกทม. นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ กล่าวว่า การปรับราคาเช่าป้ายโฆษณาของ TSFเพิ่มขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 25% ถือว่าจะทำให้บริษัทมีรายได้ที่เพิ่มมากขึ้น และอัตราส่วนกำไรก็จะเพิ่มมากขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 25% ทั้งนี้ ตามที่ได้มีการประเมินไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะมีรายได้บริษัทอยู่ที่ปีละ 806 ล้านบาท (2,800 ป้าย หรือ 80%) เพิ่มขึ้นเป็น 1,008 ล้านบาท แต่หากคิดจำนวนเต็มที่ 3,500 ป้าย จะทำให้รายได้รวมของบริษัทเพิ่มเป็น 1,260 ล้านบาท สำหรับค่าสัมปทานที่บริษัทจ่ายให้กับกทม.ทั้งหมด 350 ล้านบาทต่อปี หรือคิดเป็นต้นทุนค่าป้ายโฆษณาอยู่ที่ประมาณ 420 ล้านบาท ทั้งนี้ หากยอดขายป้ายโฆษณาที่ 3,500 ป้าย รายได้จะอยู่ที่ 1,260 ล้านบาท หักต้นทุนที่มีอยู่ 420 ล้านบาทต่อปี จะทำให้บริษัทมีกำไรเพิ่มขึ้นเป็น 840 ล้านบาท หรือคิดเป็น 0.61 บาทต่อหุ้น โดยไม่มีความเสี่ยงในเรื่องของความผันผวนของต้นทุนสินค้าเหมือนธุรกิจอื่นๆ ป้ายโฆษณาที่ TSF ได้สัมปทานมาจะทำให้บริษัทมีรายได้และกำไรเข้าบริษัทอย่างยั่งยืนอย่างน้อยๆ ต่อสัญญาที่มีอยู่ 9 ปี ทำให้สามารถมีรายได้และกำไรระยะยาวได้ หรือคิดเป็น 0.61 บาทต่อหุ้น เทียบค่าพีอี 10 เท่า ราคาเหมาะสมอยู่ที่ 6.1 บาทขณะที่ค่า P/E ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ อยู่ที่ ประมาณ 20 เท่า นักวิเคราะห์ กล่าว--จบ--
แก้ไขเมื่อ 17 ธ.ค. 55 09:03:07
จากคุณ |
:
Wind&Tons
|
เขียนเมื่อ |
:
17 ธ.ค. 55 09:01:33
|
|
|
|
|