Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
มือใหม่แต่ละท่าน เข้ามาเล่นหุ้นด้วยเหตุผลอะไรกันครับ??? vote ติดต่อทีมงาน

กระทู้แนวมือใหม่เข้ามาเล่นหุ้นเยอะนะ (ผมเองก็ใหม่!) บางคนห่วงว่า ถ้าถึงจุดที่มือใหม่หรือคนทั่วไปแห่กันมาเยอะๆ มีเค้าลางว่า.. "อาการน่าเป็นห่วง..."  

เจ๋ยยยย ย ย ย ย ย ย ....เอาล่ะซิ...ผมเองก็เป็น 1ในนั้นซะด้วย!!!


ความอยากรู้เลยเกิด???
มือใหม่แต่ละท่าน เข้ามาเล่นหุ้นด้วยเหตุผลอะไรกันเหรอครับ???

==========================================

ส่วนของผม ไม่ได้มีสาระอะไรเลย พูดไปจะเชื่อไม๊ว่าไม่ได้หวังรวยด้วยซ้ำ จะเรียกว่าเข้ามาโดยบังเอิญก็ยังได้...

จริงๆต้องออกตัวก่อนว่า ผมโดนฝังหัวให้เข็ดขยาดกับตลาดหุ้นโดยไม่รู้เหตุผลมาตั้งแต่เด็กๆ เพราะบ้านผมเคยจุก-เสียด-แน่น ..จากวิกฤติซัดดัม + ช่วงปี'40    ตอนนั้นยังไม่ค่อยเข้าใจหรอก แล้วก็ไม่ได้คิดขวยขวายที่จะเข้าใจมันด้วย รู้สึกว่ามันไกลตัวมากในตอนนั้น แต่จำอารมณ์ได้ดีว่า สถานการณ์ในบ้านมันเปลี่ยนแปลงไปในทางลบแค่ไหน...ตอนได้เฮก็เฮฮา ตอนแย่ๆ เครียดจนกินไม่ได้ นอนไม่หลับ อารมณ์แปรปรวน แถมมีปัญหาให้พ่อแม่ทะเลาะกันได้ทุกวัน จำได้ลางๆว่าแม่แอบนอนร้องไห้ด้วยซ้ำ มันย่ำแย่จริงๆนะ!!

...จนถึงทุกวันนี้ เรื่องหุ้นก็ยังคงเป็น"แผลใจ" และเป็น "สิ่งต้องห้าม" ที่จะไม่มีการเอ่ยถึงในบ้านผมอยู่ดี!!!

ต้นเหตุการเข้ามาเล่นหุ้นในส่วนของผมเอง มันเริ่มมาจาก วันนึงผมได้อ่านการ์ตูนของคุณไม้ไต่คู้(พี่เม่า) ตอนบ้านปูหน่ะครับ   โอ้ยยยย หยั่งฮา! ชอบมาก! ตัวการ์ตูนน่ารัก คาแร๊กเตอร์ชัดเจน อ่านแล้วเข้าใจง่ายแม้ผมจะเล่นหุ้นไม่เป็นก็เถอะ  เป็นตัวการ์ตูนที่สื่ออารมณ์และเนื้อหาผ่านตัวการ์ตูนได้ดีมาก ประโยคการพูดคุยของตัวละครก็ทำได้ลื่นไหล ดูเป็นธรรมชาติ ทำให้ผมเกิดหลงเสน่ห์ของการ์ตูนชุดนี้เข้าอย่างจัง!!!

วันต่อมาผมรีบตรงไปที่ซีเอ็ด เพื่อตั้งใจจะไปซื้อรวมเล่มมาอ่านเต็มๆ

ตอนที่ไปซื้อกะอ่านเอาสนุก ไม่ได้คิดเรื่องเล่นหุ้นซักนิด แต่พอไปที่ซีเอ็ด เห็นหนังสือสอนเล่นหุ้นในล๊อคเดียวกันเยอะมาก เลยติดไม้ติดมือเล่มอื่นๆมาด้วย สรุปวันนั้นหมดไปหลายตังค์ (ผู้ถือหุ้นซีเอ็ดคงอยากให้มีคนอย่างผมเยอะๆนะ 555555)

หลังจากอ่านจบ ผมเริ่มมองเห็นเหตุผลในการบริหาร"เงินออม" และ "การลงทุน"มากขึ้น และเริ่มประติดประต่อภาพในอดีตได้ เห็นภาพเลยว่า พ่อค้าแม่ค้าความรู้แค่บ้านๆ 2คน ที่ไม่เคยได้ศึกษาหาข้อมูล ไม่มีการวางแผน แต่อาศัยตามแห่ซื้อเพราะเห็นคนรอบข้างรวยเร็ว มันเสี่ยงและเสียเปรียบแค่ไหน? แล้วผลสุดท้ายเป็นยังไง?
(ยอมรับว่าภาพเก่าๆ มันคอยเตือนใจอยู่เสมอ ทำให้ผมไม่กล้าเล่นหุ้นผาดโผน หวือหวา ท่ายาก)

วันนี้เหตุผลง่ายๆที่ผมเข้ามาเล่นหุ้นก็คือ...

"ผมมองว่าเรามีสิทธิเลือกที่จะเอาเงินไปลงทุนกับกิจการที่เราชอบ หรือเห็นเป็นรูปเป็นร่างพอที่จะให้เราคาดการณ์การเจริญเติบโตได้  ถ้าเทียบกับเอาเงินสดไปลงทุนเปิดร้านอาหาร หรือกิจการอื่นๆที่เพื่อนชักชวน ลงทุนในหุ้นมันสบายใจกว่า คล่องตัวกว่า และควบคุมความเสี่ยงได้มากกว่าซะอีก!?!?!"

เหตุผลของเม่ามือใหม่อย่างผมมีแค่นั้นแหล่ะครับ!!!

(^____________^)

แก้ไขเมื่อ 30 ธ.ค. 55 20:02:34

จากคุณ : Gold-E
เขียนเมื่อ : 30 ธ.ค. 55 19:53:06




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com