Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ภาพลักษณ์คอร์รัปชันไทยยังแย่คะแนนไม่ถึงครึ่ง vote ติดต่อทีมงาน

วันนี้ (5 ธ.ค.) ดร.จุรี   วิจิตรวาทการ เลขาธิการองค์กรเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทย (Transparency Thailand) เปิดเผยผลการจัดอันดับดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชันประจำปี 2555 พบว่า ประเทศไทยได้ 37 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน อยู่อันดับที่ 88 จากการจัดอันดับทั้งหมด 176 ประเทศทั่วโลก และอยู่อันดับที่ 11 จาก 21 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย โดยในปีนี้ประเทศไทยมีคะแนนเท่ากับประเทศมาลาวี  โมรอคโค  ซูรินาม สวาซิแลนด์ และแซมเบีย

ผลการจัดอันดับประจาปีนี้ จาก 176 ประเทศทั่วโลก ปรากฏว่ามีเพียง 53 ประเทศเท่านั้นที่สอบผ่าน หรือได้คะแนนเกิน50 คะแนน ขณะที่อีก 123 ประเทศ มีคะแนนต่ำกว่าครึ่ง  โดยประเทศเดนมาร์ก ฟินแลนด์ และนิวซีแลนด์สามารถครองแชมป์อันดับหนึ่ง (90 คะแนน) ส่วนอันดับสุดท้ายคะแนนต่ำสุด ได้แก่ อัฟกานิสถาน เกาหลีเหนือ และโซมาเลีย (8 คะแนน )

ในภูมิภาคเอเชีย สิงคโปร์ยังคงได้คะแนนนำเป็นอันดับหนึ่ง (87 คะแนน) และมีเพียง 7 ประเทศเท่านั้นที่มีคะแนนเกินครึ่ง (สิงคโปร์ ฮ่องกง ญี่ปุ่น ภูฏาน ไต้หวัน เกาหลีใต้ และบรูไน) ที่เหลืออีก 14 ประเทศรวมทั้งประเทศไทยยังต่ำกว่าครึ่ง

ดร. จุรี กล่าวว่า  ปีนี้องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติได้ปรับวิธีการคำนวณและใช้ฐานคะแนนเต็มเป็น 100 คะแนน จากเดิมที่ใช้ 10 คะแนน โดยเมื่อปี 2554 การใช้ฐานคำนวณเดิมไทยอยู่ในอันดับที่ 88 สำหรับคะแนน 0 คะแนน ถือว่าคอร์รัปชันมาก จนถึง 100 คะแนน (โปร่งใสมาก) และมีข้อสังเกตว่าประเทศที่มีอันดับดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจนอย่างในภูมิภาคเอเชีย เช่น จีน ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย เพราะคนรู้สึกว่าในประเทศนั้นๆมีการจัดการปัญหาทุจริตคอร์รัปชันอย่างจริงจัง สามารถลงโทษผู้กระทาผิดได้จริง และเชื่อมั่นในเจตจานงของผู้นำประเทศ

ส่วนประเทศไทยแม้ว่าจะไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก แต่ความพยายามของภาคส่วนต่างๆ เช่น ในวงการศึกษาได้มีการเรียนการสอนหลักสูตร “โตไปไม่โกง” เริ่มจากโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร และขยายไปโรงเรียนในเครือสภาการศึกษาคาทอลิก ก็เป็นความกระตือรือร้นของคนในสังคมที่ต้องการมีส่วนร่วมรับผิดชอบแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการป้องกันผ่านการปลูกฝังจิตสานึกที่ถูกต้องตั้งแต่วัยเด็กโดยเฉพาะการต้านการโกง ซึ่งบรรยากาศการมีส่วนร่วมอย่างนี้เป็นบรรยากาศที่ดี ช่วยสร้างการเรียนรู้ในการทำงานเพื่อส่วนรวม และปลูกฝังความดีให้เด็กๆ เพื่อเป็นการแก้ไขป้องกันและปัญหาทุจริตคอร์รัปชันในระยะยาว.


http://www.dailynews.co.th/politics/170759

ต้องร่วมมือทั้งสองฝ่ายทั้งคนให้และคนรับ

จากคุณ : หมาป่าดำ
เขียนเมื่อ : 6 ธ.ค. 55 12:36:29




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com