Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
การคิดค่าสินไหมทดแทนกรณีถูกชนรถเสียหายและได้รับบาดเจ็บ vote ติดต่อทีมงาน

ขอเรียนปรึกษาเรื่องกฏหมายและการเรียกค่าสินไหมทดแทนครับ
เหตุการณ์ คือ ผมขับรถมาปกติที่เลนซ้าย แต่คู่กรณีขับรถมาด้วยความเร็วสูงและมีอาการมึนเมาในเลนซ้ายเช่นกัน เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุ คู่กรณีไม่สามารถหักหลบไปเลนขวาได้ทัน จึงชนท้ายรถผมด้านขวา ทำให้รถผมเสียหลักชนเกาะกลางและพลิกคว่ำ ผมและแฟนได้รับบาดเจ็บต้องพักรักษาตัวประมาณ 7 วัน ด้วยอาการพกช้ำและกระจกบาด หลังจากเกิดเหตุการณ์คู่กรณีมาขอโทษเรา ด้วยความสงสารที่เห็นว่าคู่กรณีเป็นเด็กจบใหม่พึ่งได้งานทำ เราคุยกับแฟนว่าคงไม่ติดใจเอาความใดๆ อโหสิให้

แต่ตอนที่ไปดำเนินการเรื่องอุบัติเหตุที่โรงพัก เมื่อพ่อแม่ของคู่กรณีมา เหตุการณ์กลับพลิกผัน คู่กรณีจากที่เคยรู้สึกผิด กลับคำ โดยให้การกับตำรวจว่าเราเป็นฝ่ายผิด โดยอ้างว่า คู่กรณีขับมาเลนขวา แต่ฝ่ายเราขับไปปาดหน้าเขาจากซ้ายไปขวาทำให้เกิดอุบัติเหตุ คู่กรณีไม่มีประกัน เรามีประกันภัยชั้นหนึ่ง

ด้วยความที่ไม่พอใจอย่างมาก ทางผมเลยขอให้พิสูจน์หลักฐานให้หมด ทั้งรอยเบรก ลักษณะการชน จนท้ายที่สุด สรุปได้ว่า ฝ่ายเราเป็นฝ่ายถูกแน่นอนด้วยหลักฐานที่มี ผมจึงอยากดัดนิสัยให้ถึงที่สุด เพราะ ผมไม่ชอบคนผิดแล้วไม่ยอมรับผิด

ผมจึงเรียนขอปรึกษาว่า กรณีนี้ค่าสินไหมทดแทนผมสามารถนำอะไรมาพิจารณาได้บ้าง
รถผมกระบะ 4 ประตู อายุประมาณ 6 ปี ดูแลอย่างดีไม่เคยชน เข้าเช็คระยะที่ศูนย์ตลอด ทุนประกันเหลือ 390,000 บาท สภาพรถตอนนี้ ที่เหมือนเดิมคือ ประตูซ้ายและขวาหลัง กระบะด้านซ้ายหลัง ส่วนที่เสียหายที่สังเกตได้คร่าวๆ ประมาณ 70% เช่น กระบะหลังขวาฉีก ล้อหลังถูกอัดจนโค้งงอใช้งานไม่ได้ หลังคายุบ กระโปรงหน้ายุบ ประตูหน้าสองบานยุบ กระจกหน้าแตก กระจกประตูหน้าซ้ายแตก ด้านหน้ารถยุบ ฝากระโปรงหลังยุบ

ทางด้านร่างกาย ของผมคือ ปวดระบมที่คอ ศีรษะด้านขวา เอวซ้ายขวา และระบมที่หลัง ส่วนแฟน กระจกบาดจากการคลานออกจากรถที่ขาสองข้าง แขนสองข้าง รอยกระแทกที่หน้าอก และระบมที่หลัง

สภาวะจิตใจ แย่มากเพราะสงสารและเสียดายรถมาก และมีอาการหวาดระแวง ขวัญผวาตลอดเวลา กลัว จิตตก ตกใจง่าย ไม่มีสมาธิ

เราระวังตัวเองตลอด ไม่เคยขับรถเร็วแต่ถูกคนอื่นที่ประมาทมาชน

สอบถามระยะเวลาซ่อมคร่าว ๆ ประมาณ 3 เดือน
ผมเงินเดือน 65000 บาท และ แฟนเงินเดือน 40000 บาท
ค่าเดินทางโดยแท็กซี่ไปทำงานของทั้งสองคนประมาณวันละ 500 บาท ไปกลับ เนื่องจากไม่มีรถแต่ไม่ได้เช่ารถเพราะแพงเกินไป

ค่าสินไหมไม่ควรเกินเท่าไรถึงศาลจะพิจารณาว่าสมเหตุผมผลกรณีนี้
ด้านล่างสมเหตุสมผลหรือไม่
ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ 500 * 90 = 45,000 บาท
ค่าเสียหายที่มีต่อรถ 200,000 บาท
ค่าที่หายที่มีต่อร่างกาย 50,000 บาท
ค่าที่ต้องหยุดงาน(เงินเดือนเฉลี่ย * จำนวนวันที่หยุด) 25,000 บาท
รวมประมาณ 320,000 บาท

หากมีค่าอื่นที่ผมสามารถนำมาบวกเพิ่มได้อีก รบกวนแนะนำด้วยครับ แต่หากว่าที่ผมคิดมันเกินความเป็นจริงไป แนะนำได้ครับ ผมไม่ติดใจอะไร ผมแค่อยากเรียกให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ตราบเท่าที่ยังสมเหตุสมผล

การดำเนินการฟ้องแพ่ง มีค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ อะไรบ้าง มีขั้นตอนคร่าว ๆ อะไรบ้าง

ผมไม่ได้อยากได้เงินใคร ไม่อยากทำให้ใครเดือดร้อน เพราะผมรู้ว่าไม่มีใครอยากให้เกิดเรื่องแบบนี้ เพียงแต่ผมอยากให้เขาได้ทราบว่าที่ผมโดนชนรถเสียหายยับเยิน สภาพการชนที่แรงมากจนเราอาจตายได้ มันก็แย่มากพออยู่แล้ว แต่ทำไมไม่มีความเป็นลูกผู้ชายยอมรับไปแล้วค่อยมาเจรจาต่อรองกันดีๆ แต่กลับป้ายความผิดหน้าด้าน ๆ ใส่คนที่โดนกระทำอย่างเราอีกเท่านั้นเองครับ

รบกวนพิจารณาและให้คำปรึกษาด้วยครับ

จากคุณ : ake_fai
เขียนเมื่อ : 14 ธ.ค. 55 09:52:40




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com