Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สธ.ห่วง 'คนขับแท็กซี่' จัดบริการตรวจสุขภาพ ฟรี vote ติดต่อทีมงาน

วานนี้ ( 17 ธ.ค.) ที่ศูนย์การขนส่งสาธารณะ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ  นพ.ประดิษฐ สินธวงณรงค์ รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยพญ. วิลาวัณย์ จึงประเสริฐ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดโครงการ“สุขภาพดี แท็กซี่ไทย”(Healthy Taxi) ตรวจสุขภาพผู้ขับรถแท็กซี่  ป้องกันโรคที่เกิดจากการขับรถ สามารถดูแลตนเองและสร้างความมั่นใจกับผู้โดยสาร

นพ.ประดิษฐ กล่าวว่า  กลุ่มคนขับรถแท็กซี่เป็นอาชีพบริการสาธารณะอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนทั่วไปจำนวนมาก   มีความเสี่ยงเกิดปัญหาสุขภาพจากการทำงานระหว่างนั่งขับรถเป็นเวลานาน  ทั้งปัญหาการจราจร แสงแดดฝุ่นละออง ความสั่นสะเทือนในรถ สารเคมีทั้งภายในและภายนอกรถ  เชื้อโรคจากผู้โดยสารที่เจ็บป่วย   และปัญหาความเครียดจากการขับรถ เป็นต้น

"แต่ละวัน คนขับรถแท็กซี่ จะมีปัญหาสุขภาพจากการทำงาน ได้แก่ การมองเห็นผิดปกติ ความจำผิดปกติ มีความดันโลหิตสูง เป็นโรคลมชัก โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคไต รวมทั้งการใช้ยาที่ทำให้เกิดอาการง่วงซึม หรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทางกระทรวงฯ จึงริเริ่มโครงการดังกล่าวขึ้น" นพ.ประดิษฐ เผย

จากข้อมูลจดทะเบียนรถแท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ล่าสุดเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2555  มีทั้งหมด  99,375 คัน  ดังนั้น  เพื่อให้ผู้ขับขี่รถแท็กซี่มีสุขภาพดี   รวมถึง ดูแลสภาพและความสะอาดของรถ สร้างความมั่นใจแก่ผู้โดยสาร  ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้กรมการแพทย์ จัดบริการตรวจสุขภาพฟรีผู้ขับรถแท็กซี่ เริ่มตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม 2555 จนถึงเดือนพฤษภาคม 2556 ในโรงพยาบาล14 แห่ง ได้แก่ รพ.นพรัตนราชธานี รพ.ราชวิถี รพ.เลิดสิน รพ.สงฆ์ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติ มหาราชินีสถาบันประสาทวิทยา สถาบันโรคผิวหนัง รพ.พระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี สถาบันโรคทรวงอกจ.นนทบุรี รพ.นครปฐม รพ.เมตตาประชารักษ์ จ.นครปฐมรพ.ปทุมธานี และรพ.สมุทรปราการ

ทั้งนี้  ผู้ขับรถแท็กซี่ที่ต้องการใช้บริการตรวจสุขภาพฟรี  เพียงหลักฐานแสดงคือบัตรประจำตัวประชาชนและใบอนุญาตขับรถสาธารณะ หากพบว่ามีความผิดปกติ จะให้การดูแลรักษาต่อเนื่องในโรงพยาบาลใกล้บ้านตามสิทธิการรักษา วางเป้ามีผู้ขับแท็กซี่ กว่า  10,000 คนสามารถติดต่อเข้ารับการตรวจสุขภาพในโรงพยาบาลที่ร่วมโครงการ

ด้าน พญ.วิลาวัณย์ จึงประเสริฐ  อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า กรมการแพทย์ ได้จัดสัปดาห์รณรงค์ตรวจสุขภาพผู้ขับรถแท็กซี่ฟรี ที่ศูนย์การขนส่งสาธารณะ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระหว่างวันที่ 17–23 ธันวาคม 2555 ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. ตั้งเป้าตรวจวันละ 600 คน โดยบริการตรวจโรคเบื้องต้นวัดความดันโลหิต ชั่งน้ำหนัก วัดรอบเอว เจาะเลือด ตรวจการทำงานของตับ ปอด ระดับน้ำตาล และไขมันในเลือดเอ็กซเรย์ปอด ตรวจสายตา พบแพทย์และให้คำปรึกษา

ผลการตรวจเบื้องต้นวานนี้ (17 ธ.ค.) พบว่าส่วนใหญ่มีปัญหาน้ำหนักตัวเกิน และมีความดันโลหิตสูง 152 รายจากที่ตรวจทั้งหมด 300 คน ส่วนใหญ่ไม่เคยรู้ตัวมาก่อน และเคยมีอาการปวดศีรษะ แต่เข้าใจว่าเป็นอาการปวดศีรษะทั่วๆไป

ทั้งนี้ ผลการศึกษาพบว่าปัญหาที่ผู้ขับรถแท็กซี่มักประสบบ่อยๆ อันดับ 1 เกิดตะคริวที่เท้า ร้อยละ 81 รองลงมาคือปวดหลัง ตึงที่คอ ปวดข้างลำตัวร้อยละ 74 และปวดศีรษะและตาร้อยละ 73 ดังนั้นจึงขอแนะนำให้ผู้ขับรถแท็กซี่มีการหยุดพักทุก 2 ชั่วโมง โดยลุกออกจากที่นั่งเปลี่ยนอิริยาบถยืดเส้นยืดสาย บริหารด้วยท่าทางที่เหมาะสม ควรมีการพักผ่อนสายตา และการพักผ่อนที่เพียงพอด้วย โดยกรมการแพทย์ ได้จัดพิมพ์คู่มือแจกผู้ขับรถแท็กซี่ที่มารับการตรวจทุกคน


http://www.thairath.co.th/content/edu/313978


อยากให้มีการอบรมความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับอาชีพทั้งหมดของแท็กซี่เป็นประจำ

เหมือนคนขับรถตู้ร่วมบริการที่มีการอบรมประจำ มีการแต่งเครื่องแบบเรียบร้อย นายท่าคอยเข้มงวดเรื่องร้องเรียนจากผู้โดยสาร และมีการตรวจสอบประวัติคนขับให้ดี

จากคุณ : หมาป่าดำ
เขียนเมื่อ : 18 ธ.ค. 55 08:04:22




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com