Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สุพรรณฯ เปิดศูนย์ดูแลคนแก่ vote ติดต่อทีมงาน

จังหวัดสุพรรณบุรีนับเป็นอีกจังหวัดที่ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวบ้านมาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะผู้สูงอายุไร้ที่พึ่งให้ได้รับการเอาใจใส่ดูแลไม่ทอดทิ้ง ซึ่งจังหวัดสุพรรณบุรีร่วมกับเหล่ากาชาดจังหวัดได้จัดโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุไร้ที่พึ่งวัดกลาง อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตแก่ราษฎร โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ยากไร้และไร้ที่พึ่ง ให้ได้รับการเอาใจใส่ดูแลในด้านสุขภาวะอนามัย และความเป็นอยู่อย่างทั่วถึง

นายประพันธุ์ บุญคุ้ม นายอำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุไร้ที่พึ่งวัดกลาง กล่าวว่าจากสภาพสังคมในปัจจุบันกำลังก้าวเข้าสู่สังคมที่มีผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น  อันเนื่องมาจากความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การดูแลสุขภาพของประชาชนดีขึ้น  ทำให้ประชาชนมีอายุยืนยาว แต่ยังมีผู้สูงอายุอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งคงไม่น้อยที่มีอายุยืนยาวแต่ขาดไร้  ซึ่งคุณภาพชีวิตที่ดี ขาดผู้ดูแล ทำให้การดำรงชีวิตเป็นไปด้วยความลำบาก จากสภาพการณ์ดังกล่าวนำไปสู่มุมมองในอนาคต สำหรับการดูแลผู้สูงอายุที่ขาดผู้อุปการะดูแล  หรือประสบปัญหาทางครอบครัว ซึ่ง พระวิมลภาวนานุสิฐ เจ้าอาวาสวัดกลาง อ.บางปลาม้า อดีตเจ้าคณะอำเภอบางปลาม้า ได้มีแนวความคิดนำเอาอาคารโรงเรียนวัดกลางที่ได้ประกาศยกเลิกใน ปี พ.ศ. 2551 มาดำเนินการจัดตั้งเป็นบ้านพักคนชราภายใต้ชื่อ “ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุไร้ที่พึ่งวัดกลาง” โดยเริ่มดำเนินการปรับปรุงอาคาร สถานที่ ปรับสภาพภูมิทัศน์ ภายในบริเวณเนื้อที่ 10 ไร่ 93 ตารางวา มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 โดยมีการบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานต่าง ๆ เช่น จังหวัดสุพรรณบุรี สภากาชาดไทย สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดสุพรรณบุรี รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง

สำหรับการเปิดดำเนินการรับผู้สูงอายุที่ขาดการอุปการะดูแล ได้ถือฤกษ์เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2554 อันเป็นวันแม่แห่งชาติ และได้เปลี่ยนชื่อเป็น “ศูนย์ส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุจังหวัดสุพรรณบุรี” โดยมีที่ตั้ง ณ เลขที่ 9 หมู่ที่ 6 ตำบลโคกคราม อำเภอบางปลาม้า  จังหวัดสุพรรณบุรี ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการ  บริหารงานศูนย์ขึ้นคณะหนึ่ง ผู้สูงอายุที่พักอาศัยอยู่ภายในศูนย์มี 2 ประเภท  คือ ผู้สูงอายุที่ขาดผู้อุปการะเลี้ยงดูหรือประสบปัญหาทางครอบครัวจะรับเข้ามาดูแลและให้บริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น  มีผู้ดูแลตลอด  24  ชั่วโมง  มีการเชื่อมโยงกับโรงพยาบาลบางปลาม้า  ในการดูแลด้านสุขภาพ  อีกประเภทหนึ่งคือผู้สูงอายุที่ไม่ใช่ผู้ยากไร้ แต่ประสงค์จะเข้าพักอาศัยภายในบ้านพัก  โดยเสียค่าตอบแทน  ปัจจุบันมีผู้สูงอายุที่จะต้องอุปการะดูแล เข้ารับบริการอยู่จำนวน  15 ราย  เป็นชาย  7  คน  หญิง  8  คน  สำหรับบ้านพักที่ต้องเสียค่าตอบแทน  มีอยู่จำนวน  2  หลัง ขณะนี้มีผู้ติดต่อเพื่อขอเข้าพักแล้วส่วนหนึ่ง  เนื่องจากเพิ่งก่อสร้างเสร็จ

นายประพันธุ์ กล่าวต่อว่า ศูนย์ส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุจังหวัดสุพรรณบุรีแห่งนี้  ถือเป็นที่ตั้งที่มีความเหมาะสมอยู่ในทำเลด้านหน้าติดทางหลวงแผ่นดินสาย 340 (ตลิ่งชัน–สุพรรณบุรี)  ด้านหลังติดแม่น้ำท่าจีน มีสภาพแวดล้อมที่สะอาด  สวยงาม ด้านข้างติดกับวัดกลางเหมาะในการเดินทางทำบุญ และปฏิบัติธรรม ด้านตรงข้ามเป็นโรงพยาบาลประจำอำเภอ และอยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอบางปลาม้า เพียง 800 เมตรเท่านั้น ทั้งนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดป้ายและตรวจเยี่ยมผู้สูงอายุของศูนย์ฯ แห่งนี้ เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม  2555 ที่ผ่านมา นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่ได้ทรงพระเมตตาและให้ความสำคัญกับการดูแลผู้สูงอายุที่ประสบปัญหาขาดผู้อุปการะดูแล ซึ่งเห็นว่าศูนย์ส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุจังหวัดสุพรรณบุรีแห่งนี้จะเป็นต้นแบบในการดูแลให้ผู้สูงอายุให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีความสุขในช่วงท้ายของชีวิต เพราะนอกจากจะได้รับการดูแลแล้ว ยังมีกิจกรรมต่าง ๆ อีกมากมาย เช่น การออกกำลังกาย การปฏิบัติธรรม การทำสิ่งของเพื่อจำหน่ายหารายได้ยามว่าง นอกจากนี้สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดสุพรรณบุรี จะออกมาจัดกิจกรรมตรวจสุขภาพจัดเลี้ยงอาหารและนันทนาการเป็นประจำทุกเดือน เดือนละ 1 ครั้ง

ศูนย์ส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุจังหวัดสุพรรณบุรีแห่งนี้ นับเป็นศูนย์ฯ ต้นแบบในการบูรณาการของหลายหน่วยงานเข้ามาร่วมกันดำเนินงานเพื่อผู้สูงอายุโดยแท้ ซึ่งขณะนี้ยังสามารถรองรับผู้สูงอายุได้อีกจำนวนหนึ่ง และคาดว่าในอนาคตอันใกล้นี้ น่าจะมีการขยายการดำเนินงานออกไปอย่างกว้างขวาง ทั้งนี้ผู้สูงอายุที่ประสบปัญหาชีวิตขาดผู้อุปการะเลี้ยงดู

วัชระ พัฒนศรี / วัฒนพล มัจฉา

 
 

จากคุณ : หมาป่าดำ
เขียนเมื่อ : 19 ธ.ค. 55 00:41:01




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com