Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
"แมคโดนัลด์"ออกกฎ ห้ามนั่งแช่ vote ติดต่อทีมงาน

"แมคโดนัลด์"ร้านฟาสต์ฟู้ดดังออกกฎเข้ม ห้ามลูกค้านั่งแช่เกิน 1 ช.ม. หลังได้รับร้องเรียนมีวัยรุ่นนั่งติวหนังสือ นัดประชุม สัมภาษณ์งาน และขายตรง ตั้งแต่เช้ายันเย็น แถมลากโต๊ะมาต่อกันจนลูกค้าอื่นเดือดร้อนไม่มีที่นั่ง ด้านน.ศ.ขาประจำโวยไม่ยุติธรรม วอนขอพื้นที่สอนพิเศษ-ทำงานกลุ่ม



จากกรณีลูกค้าร้านฟาสต์ฟู้ดชื่อดัง "แมคโดนัลด์" ร้องเรียนว่าไม่มีที่นั่งขณะเข้าไปใช้บริการภายในร้าน เนื่องจากมีวัยรุ่นเข้าไปรวมกลุ่มสอนพิเศษ ทำการบ้าน และทำงานกลุ่ม โดยนั่งอยู่นานหลายชั่วโมง ทำให้บริษัทตัดสินใจออกมาตรการรักษาสิทธิลูกค้ารายอื่นๆ โดยติดประกาศขอความร่วมมือแก่ลูกค้าจนกลายเป็นข่าวฮือฮาแพร่หลายในเวลานี้



ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. นายเฮสเตอร์ ชิว กรรมการผู้จัดการ บริษัท แมคไทย จำกัด ผู้ให้บริการร้านอาหารบริการด่วน "แมคโดนัลด์" กล่าวว่า บริษัทเริ่มจัดทำประกาศขอความร่วมมือการให้บริการที่นั่งในร้านแมคโดนัลด์สาขาในกรุงเทพฯ ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากได้รับการร้องเรียนจากลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในร้านสาขาของแมคโดนัลด์ผ่านช่องทางต่างๆ ไม่ว่าการโทรศัพท์มาที่บริษัท, ร้องเรียนที่สาขา, อีเมล์ และโซเชี่ยลเน็ตเวิร์กอย่าง เฟซบุ๊ก เนื่องจากไม่ได้รับความสะดวกจากการใช้บริการ ไม่มีที่นั่งเวลาเข้ามาใช้บริการในช่วงกลางวันและเย็น โดยเฉพาะช่วงเวลาที่มีลูกค้าเข้ามาใช้จำนวนมาก เวลา 11.00-15.00 น. ทั้งวันธรรมดาและเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งสาขาที่ลูกค้าร้องเรียนเข้ามาส่วนใหญ่จะเป็นสาขาใจกลางเมือง เช่น สยามสแควร์ และเซ็นทรัล ลาด พร้าว รวมทั้งสาขาแหล่งชุมชนที่เป็นรูปแบบไดรฟ์ทรู (ขับรถเข้าไปสั่งและรับอาหาร) ที่อยู่ในคอมมูนิตี้มอลล์ด้วย



นายเฮสเตอร์กล่าวว่า บริษัทจึงจัดทำประกาศดังกล่าวขึ้นมาขอความร่วมมือผู้เข้ามาใช้บริการในร้านเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ โดยขอให้ใช้สถานที่ไม่เกิน 1 ชั่วโมง และชาร์จแบตตารี่แล็ปท็อป-โทรศัพท์มือถือไม่เกินครึ่งชั่วโมง ซึ่งการออกประกาศของบริษัทถือว่าเป็นไปตามนโยบายด้านการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในร้าน สาขาของแมคโดนัลด์



ขณะที่นางสายชล ทรัพย์มากอุดม ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท แมคไทย จำกัด กล่าวว่าการออกประกาศขอความร่วมมือดังกล่าวสืบเนื่องจากบริษัทได้รับการร้องเรียนและข้อเสนอแนะจากลูกค้าจำนวนมากที่ซื้ออาหารแล้วไม่มีที่นั่งในร้าน โดยเฉพาะช่วงที่ลูกค้าหนาแน่น อาทิ ช่วงมื้ออาหารกลางวัน ช่วงเย็น หรือแม้กระทั่งวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เนื่องจากมีการจับจองโต๊ะเก้าอี้ใช้สอนหนังสือเป็นกลุ่ม หรือทำงานกลุ่ม โดยสั่งเครื่องดื่มหรือชุดอาหารวางไว้ที่โต๊ะเป็นเวลาหลายชั่วโมงหรือตลอดทั้งวัน ดังนั้น เพื่อเป็นการรักษาสิทธิ์และให้บริการลูกค้าทุกท่านอย่างเท่าเทียมกัน บริษัทจึงออกประกาศขอความร่วมมือดังกล่าวในช่วงเวลาที่มีลูกค้าหนาแน่น



นางสายชลกล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ก่อนออกประกาศบริษัทได้สำรวจความคิดเห็นจากลูกค้าและสาธารณชนผ่านโซเชี่ยลมีเดีย โดยร้อยละ 96.89 ของผู้ตอบแบบสำรวจจำนวน 1,370 คน เห็นด้วยที่จะให้ออกประกาศ เพราะเห็นว่าลูกค้าทุกคนควรได้รับบริการอย่างเท่าเทียม เหมาะสม มีจิตสาธารณะ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อกัน



"นับตั้งแต่ออกประกาศตั้งแต่ปลายเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ถือว่าได้รับความร่วมมือที่ดีขึ้น จากก่อนหน้านี้พนักงานในร้านได้ขอร้องให้ขอความร่วมมือ บางคนก็ให้ บางคนก็เฉยเมย แต่ขณะนี้ให้ความร่วมมือกันมากขึ้น โดยประกาศดังกล่าวบริษัทไม่ได้ติดถาวร เป็นเพียงป้ายชั่วคราวหรือวางตามโต๊ะที่ทางผู้จัดการสาขาจะนำมาติดหรือวางไว้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในร้านสาขานั้น ซึ่งประกาศดังกล่าวเป็นประกาศขอความร่วมมือ ไม่ใช่มาตรการเด็ดขาด" นางสายชลกล่าว



ผู้บริหารแมคไทยกล่าวอีกว่า ปัจจุบันแมคโดนัลด์ให้บริการลูกค้าไม่ต่ำกว่า 7 ล้านคนในแต่ละเดือน ซึ่งบริษัทได้ปรับบรรยากาศในร้านให้ทันสมัยและความสะดวกสบาย อาทิ การเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตไว-ไฟ และปลั๊กไฟ เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ทันสมัยของคนรุ่นใหม่ ดังนั้น บริษัทขอยืนยันที่จะส่งมอบประสบ การณ์ที่ดีในการรับประทานอาหารและเครื่องดื่มแก่ลูกค้าทุกคนอย่างเท่าเทียมกันในร้านแมคโด นัลด์ทุกสาขา



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อความในประกาศ มีใจความสำคัญว่า จะต้องไม่ใช้สถานที่ในร้านเพื่อสอนหนังสือ การรวมกลุ่มทำงาน ประชุม สัมภาษณ์งาน ฯลฯ เป็นเวลาเกินกว่าการใช้บริการปกติ หรือมากกว่า 1 ชั่วโมงขึ้นไป รวมถึงห้ามวางสิ่งของทิ้งไว้เพื่อจองโต๊ะ หากบริษัทพบเห็นจะเก็บทรัพย์สินนั้นทันทีเพื่อให้บริการแก่ลูกค้าที่ไม่มีโต๊ะนั่ง และไม่รับผิดชอบใดๆ ต่อทรัพย์สินดังกล่าว นอกจากนี้ ห้ามเข้ามานั่งเฉยๆ ควรสั่งอาหารและเครื่องดื่มด้วยทุกครั้ง



ผู้สื่อข่าวออกสำรวจบรรยากาศภายในร้านแมคโดนัลด์ สาขาสยามพารากอน และเซ็นทรัลเวิลด์ หลังจากทางร้านออกประกาศห้ามใช้พื้นที่ร้านสอนพิเศษหรือทำงานกลุ่ม พบว่ายังคงมีกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และพนักงานออฟฟิศ เข้ามาใช้บริการ ทำการบ้าน และรวมกลุ่มกันทำงานอยู่ ส่วนใบประกาศของทางร้านเป็นกระดาษขนาด เอ 4 ติดไว้ที่เคาน์เตอร์สั่งอาหารเพื่อแจ้งให้ลูกค้ารับทราบ



ลูกค้ารายหนึ่งที่เข้ามาใช้บริการร้านแมคโดนัลด์เผยว่า การออกกฎถือเป็นสิทธิที่ร้านสามารถทำได้ แต่กฎบางข้อก็ไม่ชัดเจนว่าจะปฏิบัติจริงอย่างไร เช่น ให้ลูกค้าสั่งอาหารหรือเครื่องดื่มทุกครั้งที่ใช้บริการตามจำนวนผู้เข้าใช้ ซึ่งสงสัยว่าหากเข้าไปใช้บริการ 2 คน แต่มีคนสั่งสินค้าเพียงคนเดียว ทางร้านจะดำเนินการอย่างไร หากลูกค้านัดกันประชุมภายในร้านโดยสั่งอาหารทุกคน ทางร้านจะปฏิบัติกับพวกเขาอย่างไร รวมถึงหากนั่งรับประทานอาหารเกิน 1 ชั่วโมง โดยที่สั่งอาหารอย่างต่อเนื่องทางร้านจะคำนวณเวลาอย่างไร จึงอยากทราบความชัดเจนในการออกกฎทั้งหมด



ด้านกลุ่มนักเรียนที่มาใช้บริการเป็นประจำระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับกฎดังกล่าวเพราะไม่ยุติธรรม เนื่องจากเสียเงินซื้อสินค้าอยู่แล้วจึงไม่อยากให้จำกัดเวลาและกิจกรรมที่ลูกค้าจะทำภายในร้าน อีกทั้งพื้นที่ภายในร้านถือเป็นอิสระของลูกค้าที่จะทำกิจกรรมได้ อยากให้เห็นใจและเปิดโอกาสให้กลุ่มนักเรียนนักศึกษาใช้พื้นที่ร้านเป็นที่ติวหนังสือหรือทำการบ้าน เนื่องจากพื้นที่ติวหนังสือร่วมกันหายาก ส่วนการจำกัดเวลา 1 ชั่วโมงน้อยเกินไป อย่างไรก็ตาม หลังการออกประกาศดังกล่าวแต่เมื่อมีการรวมกลุ่มกันติวหนังสือ ยังไม่เห็นทางร้านจะดำเนินการอย่างไรกับพวกเขา



วันเดียวกันในพื้นที่ข่าวส่วนของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ "เซาธ์อีสต์ เอเชีย รีลไทม์" ของสำนักข่าววอลล์สตรีต เจอร์นัล ประ เทศสหรัฐอเมริกา รายงานกรณีนี้โดยระบุว่า ร้านฟาสต์ฟู้ดแมคโดนัลด์ในประเทศไทยออกมาตรการห้ามลูกค้านั่งในร้านเกิน 1 ชั่วโมงในช่วงเที่ยง ช่วงอาหารค่ำ และวันสุดสัปดาห์



แมคไทย ซึ่งปัจจุบันมีสาขากว่า 178 แห่ง และให้บริการลูกค้ากว่า 7 ล้านคนต่อเดือน ประกาศให้ลูกค้าสามารถนั่งเล่นคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก หรือชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือได้ไม่เกินกว่า 30 นาที โดยข้อบังคับใหม่นี้ออกมาหลังจากแมคไทยได้รับการร้องเรียนจากลูกค้ารายอื่นๆ ว่า พวกเขาไม่สามารถเข้ามาใช้บริการในร้านได้ เพราะมีแต่ลูกค้าประเภทนั่งแช่เต็มไปหมด ทั้งประเภทนั่งทำงานส่วนตัว หรือติวหนังสือเป็นเวลานาน ทั้งๆ ที่รับประทานอาหารหมดไปนานแล้ว



ขณะที่นางสายชล ทรัพย์มากอุดม ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท แมคไทย กล่าวกับผู้สื่อข่าวของวอลล์สตรีต เจอร์นัล ว่า มาตรการใหม่นี้มีเพื่อคุ้มครองสิทธิของลูกค้าอย่างเท่าเทียมกัน และที่ผ่านมาบริษัทได้สำรวจผ่านสื่อออนไลน์เพื่อรับฟังกระแสตอบรับมาตรการใหม่นี้ ปรากฏว่าส่วนใหญ่สนับ สนุนกฎดังกล่าว นอกจากนี้ บริษัทยังสงวนสิทธิที่จะนำสิ่งของของลูกค้าที่นำมาจองที่นั่งออกไป และมีสิทธิจะขอให้ลูกค้าซื้ออาหารหรือเครื่องดื่มเพิ่มหากพบว่านั่งกันเป็นกลุ่มใหญ่แต่ซื้ออาหารกันน้อย



รายงานระบุด้วยว่า สถานที่อย่างแมคไทยได้กลายเป็นสถานที่พักผ่อน ตลอดจนใช้ทำงานนอกเวลายาวนานหลายชั่วโมง และมีบรรยากาศผ่อนคลายมากกว่าห้องสมุดหรือพื้นที่ในสถานศึกษา โดยจากการสำรวจกลุ่มวารสารเพื่อผู้บริโภคพบว่า เสียงระดับกลาง หรือราว 70 เดซิเบล จะทำให้ผู้คนสามารถใช้ความคิดได้อย่างสร้างสรรค์ ซึ่งข้อนี้เป็นเหตุว่าเพราะเหตุใดผู้คนโดยเฉพาะคนไทยจึงชอบไปนั่งติวการเรียนในร้านอาหารจำพวกฟาสต์ฟู้ด



ทั้งนี้ ในบทความยังระบุว่า นักศึกษาบางรายยอมรับว่าชอบไปร้านกาแฟ หรือร้านฟาสต์ฟู้ดเพื่ออ่านหนังสือหรือติวข้อสอบ เพราะมันทำให้ได้นั่งกับเพื่อนๆ และยังสั่งอาหารได้สะดวก แม้ว่าบางครั้งจะใช้เวลานั่งแช่เกือบทั้งวันก็ตาม ส่วนรายหนึ่งบอกว่า สาเหตุที่ชอบไปนั่งร้านฟาสต์ฟู้ดเพราะบรรยากาศดีกว่าห้องสมุดหรือที่บ้าน เพราะในห้องสมุดบรรยากาศเงียบเกินไป ส่วนที่บ้านก็ต้องเจอกับรายการทีวีที่ทำเสียสมาธิในการอ่านหนังสือ


http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROd01ERXdNakl6TVRJMU5RPT0=&sectionid=TURNd01RPT0=&day=TWpBeE1pMHhNaTB5TXc9PQ==


ต้องทำร้านอาหารเพื่อการนั่งติวโดยเฉพาะ  คิดค่าห้องติวพร้อมอาหารเป็นรายชั่วโมง

จากคุณ : หมาป่าดำ
เขียนเมื่อ : 23 ธ.ค. 55 10:51:34




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com