Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อใคร vote ติดต่อทีมงาน

แก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อใคร
บทความนี้ เขียนเพื่อให้ข้อคิด ข้อเตือนใจ ต่อนักการเมือง นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ทุกกลุ่ม ให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจ เท่าที่ความรู้ความเข้าใจของข้าพเจ้ามีอยู่ ความจริงแล้ว ข้าพเจ้าเองไม่อยากเข้ามายุ่งเกี่ยว แต่เนื่องจาก ข่าวการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีแนวโน้มจะนำพาไปสู่ความหายนะของระบอบประชาธิปไตย ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงกาลของเหล่านักการเมืองที่เห็นแก่พวกพ้อง บางกลุ่มบางคน รวมไปถึง นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่มีสมอง แต่สติปัญญาไม่ค่อยมีเท่าไหรนัก ออกมาให้สัมภาษณ์แบบเขลาๆ โดยไม่ได้คำนึงถึง สถานะในด้านต่างๆของประเทศ
การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องมีเหตุผลที่ดีพอ ไม่ใช่ออกมากล่าวอ้างว่า รัฐธรรมนูญที่มีอยู่ไม่เป็นประชาธิปไตยบ้าง มาจากเผด็จการบ้าง มาจาก อำมาตย์ บ้าง พวกคุณรู้กันบ้างไหมว่า มันผู้ใดกล่าวอ้างถึง ระบบอำมาตย์ ในทางที่ไม่ถูกไม่ควร มันผู้นั้น คิดคดทรยศ เป็นกบฎต่อราชบัลลังค์ โดยไม่มีข้อแก้ตัว
นักการเมืองทุกคนที่ได้รับเลือกเข้ามาเป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ต่างก็ล้วนเข้ามาได้เพราะรัฐธรรมนูญที่มีอยู่ในปัจจุบัน แล้วกลับมากล่าวอ้างว่าจะแก้ไข รัฐธรรมนูญ เพราะเป็นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน พวกนักการเมืองเหล่านั้นรู้หรือไม่ว่า ที่พวกท่านได้รับเลือกเข้าไปในสภาฯ ก็เพราะประชาชนต้องการอยู่ดีกินดี
ที่เลือกพวกท่านเข้าไปในสภาฯ ก็เพราะนโยบายที่ให้ไว้กับประชาชน จะช่วยให้ประชาชน มีเงินพอใช้จ่าย ไม่ได้ต้องการให้ท่านทั้งหลายเข้าไปแก้ไขรัฐธรรมนูญ
ข้าพเจ้าอยากจะรู้เหมือนกับประชาชนส่วนใหญ่ที่อยากจะรู้ว่า จะแก้ไขรัฐธรรมนูญทำไม รัฐธรรมนูญที่มีอยู่ไม่เป็นประชาธิปไตยที่ตรงไหน เหล่านักการเมือง ที่กระหือรือ อยากจะแก้รัฐธรรมนูญ
1.แก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อใคร
2.แก้ไขรัฐธรรมนูญ แล้ว ประชาชน และประเทศชาติ จะได้ประโยชน์อะไร
ลองตอบคำถาม ที่ถามนี้ให้ได้ซิ
ในที่นี้ข้าพเจ้าจะไม่ขอเอ่ยนามถึงผู้ใด แต่อยากจะถามว่า พวกท่านเหล่านักการเมืองที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ อยากให้ประวัติซ้ำรอยอีกหรือ เอางบประมาณแผ่นดิน ไม่ใช้แบบไม่เกิดประโยชน์ต่อประชาชน เหมือนอย่างที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่ง เงินงบประมาณไม่ใช่เงินของพวกคุณใช่ไหม อยากจะใช้ก็ใช้ เพื่อเป็นข้ออ้าง หากทำประชามติแล้วมีเสียงข้างมาก เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ
ข้าพเจ้าเอง แม้จะไม่ได้เรียนมาทางด้าน รัฐศาสตร์ แต่ขอบอกได้เลยว่า นักการเมือง บางคน บางกลุ่ม ไม่ได้มีความเป็นประชาธิปไตยอะไรเลย มันก็แค่ พวกเผด็จการเสียงข้างมาก แถมยังไม่เป็นอีกด้วย ไม่รู้ว่า ประชาธิปไตยเป็นอย่างไร บ้าง ก็ดีแต่พูดป่าวประกาศว่า ต้องเอาเสียงข้างมาก จะทำอะไร ก็ต้องเอาเสียงข้างมาก เสียงข้างน้อยไม่มีความหมาย มันผิดหลักประชาธิปไตย นะ ในที่นี้จะยังไม่สอนในรายละเอียด เพราะเกรงว่าจะเอามะพร้าวห้าวไปขายสวน หรือสอนจระเข้ให้ว่ายน้ำ
ขอให้ท่านทั้งหลายที่เป็นนักการเมือง เป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมืองทุกฝ่าย ได้อ่าน ได้คิดพิจารณา อย่าทำให้กลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวอีก เพราะคงไม่ใครยอมใคร ถ้าไม่ยึดหลักประชาธิปไตยที่แท้จริง

เพิ่มเติม....

สิ่งที่ข้าพเจ้าเขียนไปเป็นเพียง ข้อคิดข้อพิจารณา ตามหลักความเป็นจริง  หรือจะกล่าวว่า เป็น คำเตือน ให้ได้คิดพิจารณาให้ดี ว่า

1. จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ นั้นแก้เพื่อใคร  ถ้าบุคคลปัญญาอ่อน อ่านแล้วก็อาจจะไม่เข้าใจ เพราะ คำว่า "แก้รัฐธรรมนูญเพื่อใคร"นั้น ย่อมหมายถึงว่า "แก้ทำไม แก้เพื่อให้ใครได้ผลประโยชน" รัฐธรรมนูญที่มีอยู่ ไม่ได้ทำให้ประชาชนมีประชาธิปไตยหรืออย่างไร ทุกวันนี้ พวกคุณ อยู่กันอย่างไม่มีประชาธิปไตย  เพราะรัฐธรรมนูญที่มีอยู๋ ถูกเขียน โดยความไม่มีประชาธิปไตย ตามความคิดของพวกคุณ อย่างนั้นหรือ  
2. ใครจะเป็นผู้เขียนรัฐธรรมนูญ ไม่สำคัญเลยแม้แต่น้อย มันสำคัญอยู่ที่เนื้อหาของรัฐธรรมนูญ ว่าให้สิทธิ เสรีภาพ อันเป็นปัจจัยพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตยหรือไม่  ไม่ควรนำมาเป็นข้ออ้างใดใดเลยแม้แต่น้อย ถ้านำเอาเรื่องของผู้เขียนหรือผู้ร่างรัฐธรรมนูญมาเป็นข้ออ้าง นั่นหมายถึงว่า "รัฐธรรมนูญที่มีอยู่ในปัจจุบัน มีข้อความที่ไปริดรอนสิทธิ์ ของกลุ่มผู้เสียผลประโยชน์ จึงได้คิดที่จะแก้ไข" อย่างแน่นอน


จ่าสิบตรี เทวฤทธิ์ ทูลพันธ์ (ผู้เขียน)
17 ธ.ค.2555

จากคุณ : Sri God
เขียนเมื่อ : 23 ธ.ค. 55 20:54:59




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com