Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
โครงการ'คันแรก' ทำรถล้นกรุง คาดมลพิษปีหน้าพุ่ง vote ติดต่อทีมงาน

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.นายวิเชียร จุ่งรุ่งเรือง อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงคุณภาพอากาศในกรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่า ขณะนี้แหล่งมลพิษที่เกิดขึ้นใน กทม. ส่วนใหญ่จะเกิดจากยานพาหนะ จากข้อมูลสถิติการจดทะเบียนรถยนต์ส่วนบุคคลย้อนหลัง 5 ปี ตั้งแต่ 2550-2554 เฉพาะเขตพื้นที่กรุงเทพฯ มีตัวเลขพบว่า แนวโน้มรถยนต์ในกรุงเทพฯ เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยปีละ 20,000-30,000 คัน จากปี 50 มีรถยนต์ 5.9 ล้านคัน เป็น 6.1 ล้านคันในปี 51 และเพิ่มเป็น 6.3 ล้านคันในปี 52 ขณะที่ปี 53 ขึ้นมาอยู่ที่ 6.6 ล้านคัน และล่าสุดในปี 54 มีรถยนต์ในเขตกรุงเทพฯ มากถึง 6.8 ล้านคัน

"สิ่งที่น่าเป็นห่วงสำหรับกรุงเทพฯ คือเรื่องของฝุ่นขนาดเล็ก ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ไนโตรเจน และโอโซน ซึ่งปัญหานี้จะเกิดจากรถยนต์ อย่างไรก็ตาม คพ.กำลังพยายามหาทางป้องกันการปล่อยสารพิษเหล่านี้ โดยเฉพาะสาร ระเหยอินทรีย์ระเหยง่ายจากน้ำมันเบนซินจากการตรวจวัดทุกสถานี มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดมากที่กำหนดค่ามาตรฐานต้องไม่เกิน 1.7 มก./ลบ.ม."

โดยสถิติปี 54 พบว่าใน กทม. มี 4 เขต ที่เกินค่ามาตรฐาน คือ เขตดินแดง ค่าเบนซินอยู่ที่ 6.3 มก./ลบ.ม. เขตปทุมวัน ค่าเบนซินอยู่ที่ 6.1 มก./ลบ.ม. เขตวังทองหลาง ค่าเบนซินอยู่ที่ 4.3มก./ลบ.ม. และเขตธนบุรี ค่าเบนซินอยู่ที่ 3.6 มก./ลบ.ม. ทั้งนี้ คาดว่าในปี 55 ค่าเบนซินจะลดลง เนื่องจากปัจจุบันมีการใช้น้ำมันที่มีคุณภาพอย่างยูโร 4 กันมากขึ้น ซึ่งมีค่าเบนซินเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ หากเทียบกับน้ำมันยูโร 3 ที่มีค่าเบนซิน 3.5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งน้ำมันยูโร 4 จะช่วยลดค่าเบนซินได้ถึง 3.5 เท่า

อธิบดี คพ. กล่าวอีกว่า แม้ยานพาหนะจะมีจำนวนเพิ่มขึ้น แต่จะช่วยทำให้รถเก่าๆ ลดลงตามไปด้วยเช่นกัน เพราะรถรุ่นใหม่จะมีมาตรฐานเรื่องของการปล่อยมลพิษที่ดีขึ้น โดยรถเก่าที่มีอายุเกิน 10 ปี จะปล่อยมลพิษมากกว่ารถใหม่ถึง 3 เท่า ซึ่งในอนาคตจึงควรมีการออกกฎหมายในการตรวจสภาพรถประจำปีให้อยู่ในมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด ซึ่งหากบังคับใช้กฎหมายเช่นนี้ได้ก็จะช่วยลดมลพิษทางอากาศได้ดีมากขึ้น แต่ปัญหาที่มียานพาหนะเพิ่มขึ้นน่าจะเป็นเรื่องของการจราจรมากกว่า

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ คพ. ได้ประสานงานกับ กทม.จัดทำแผนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาคุณภาพอากาศ โดยมีมาตรการต่างๆ เช่น การควบคุมสถานที่ที่เป็นแหล่งเกิดมลพิษ เช่น สิ่งก่อสร้าง โรงงาน แหล่งที่อยู่อาศัยที่หนาแน่น ให้มีการตรวจคุณภาพอากาศมากขึ้น และมีแผนงานเร่งด่วนด้วยการเพิ่มพื้นที่สีเขียวใน กทม. อย่างน้อยปีละ 1 พันไร่ เพื่อให้คุณภาพอากาศใน กทม. ดีขึ้น


http://www.thairath.co.th/content/edu/316559


สำคัญครับ การตรวจสภาพรถ

จากคุณ : หมาป่าดำ
เขียนเมื่อ : 28 ธ.ค. 55 13:09:50




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com