Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
รอยล ชี้ปีนี้ไทยเข้าสู่ภาวะอากาศปั่นป่วนคาดการณ์ยาก vote ติดต่อทีมงาน

"รอยล" ชี้ ประเทศไทยปีนี้เข้าสู่ภาวะอากาศปั่นป่วน คาดการณ์ยาก ฝนตกในฤดูหนาว น้ำในเขื่อนมีมาก ไหลเข้าไม่หยุด ทั้งภูมิพลและสิริกิติ์ ขณะที่น้ำในมหาสมุทรมีอุณหภูมิสูงขึ้น ส่งผลให้ฝนตกมากขึ้น ด้าน "ธรณ์" ระบุอากาศเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา จนเกิดความสับสน ไม่รู้ว่าฤดูไหน เผยออกสำรวจทะเล พบปลายังหงอย ไม่ว่ายน้ำเหมือนเก่า...

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. นายรอยล จิตรดอน ผอ.สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สสนก. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า จากการติดตามเส้นทางการเคลื่อนที่ของพายุไต้ฝุ่นโบพา พบว่า ในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ พายุลูกนี้จะสลายตัวที่บริเวณทะเลจีนใต้ โดยก่อนสลายตัวจะเคลื่อนที่วกกลับไปยังประเทศฟิลิปินส์อีกรอบหนึ่ง แต่สำหรับชาวไทยแล้ว ไม่ต้องกังวลถึงผลกระทบจากพายุลูกนี้ เพราะเส้นทางการเคลื่อนที่ไม่เกี่ยวข้องกับประเทศไทยโดยตรง อาจจะมีผลบางเล็กน้อยคือ ทำให้พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเท่านั้น

นายรอยล กล่าวต่อว่า นอกจากนั้น จากการติดตามสภาพอากาศโดยรวมของประเทสไทยในช่วงเวลานี้ พบว่ามีปรากฏการณ์ไม่ปกตินัก แต่ไม่ถึงขั้นที่เรียกว่า วิกฤติ อาจจะเรียกว่าเป็นภาวะปั่นป่วน นั่นคือพบว่าเวลานี้ควรจะเป็นช่วงของฤดูหนาว แต่ปรากฏว่ายังมีฝนตกอยู่ สังเกตจากช่วงเวลาเดียวกันของปีนี้กับปีที่ผ่านมา พบว่าช่วงเวลานี้ของปีที่ผ่านๆ มา จะมีน้ำไหลเข้าสู่ตัวเขื่อนใหญ่ๆ ลดน้อยลงแล้ว เพราะหมดฤดูฝนเข้าสู่ฤดูหนาว แต่ปีนี้ปรากฏว่าในแต่ละวันยังมีน้ำไหลเข้าเขื่อนใหญ่ๆ ในปริมาณที่สูงเท่ากับช่วงฤดูฝน เช่น เขื่อนภูมิพล ยังมีน้ำไหลเข้าวันละ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนสิริกิติ์ วันละ 8 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นต้น

ทั้งนี้ ปรากฏการณ์ดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ทะเลมีการเปลี่ยนแปลง น้ำในมหาสมุทรมีอุณหภูมิสูงขึ้น โดยเฉพาะในทะเลจีนใต้เวลานี้น้ำยังคงอุ่นอยู่ ทั้งๆ ที่ฤดูหนาวอุณหภูมิควรจะลดลงมาแล้ว ฤดูหนาวส่วนใหญ่คลื่นจะค่อนข้างนิ่งและน้ำจะใส แต่ปรากฏว่าขณะนี้หลายพื้นที่คลื่นยังสูงอยู่ เป็นเพราะกระแสลมตะวันออกเฉียงเหนือและลมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงแรงทั้งคู่ ซึ่งปีที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ไม่ได้เป็นแบบนี้สิ่งที่เกิดขึ้น น่าจะมาจากการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศของโลกค่อนข้างชัดเจน

นายรอยล กล่าวอีกว่า เมื่ออุณหภูมิน้ำทะเลสูงขึ้น ฝนก็จะตกหนักมากขึ้นปรากฏการณ์น้ำฝนที่ประเทศไทยเจอในปีนี้ โดยเฉพาะช่วงเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา คือค่าเฉลี่ยของปริมาณน้ำฝนเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า สิ่งที่อาจจะต้องเจอในอนาคตคือ ฝนจะตกเพิ่มขึ้น และรุนแรงขึ้น ในขณะเดียวกัน หากฝนหาย หรือทิ้งช่วง ก็จะเป็นการทิ้งช่วงที่ยาวนานกว่าปกติ ทางที่จะสามารถผ่อนหนักเป็นเบาได้คือ การเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมือง รวมไปถึงการวางแผนบริหารจัดการน้ำให้รัดกุมและเป็นเอกภาพกว่าที่ผ่านมา

ด้านนายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณะบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า จากการสำรวจน้ำทะเลหลายพื้นที่ ทั้งอ่าวไทยและอันดามัน รู้สึกไม่สบายใจ เพราะปกติเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว น้ำทะเลจะใสกว่านี้ โดยเฉพาะพื้นที่อ่าวไทยตอนใน หรืออ่าวตัว ก นั้นน้ำจะนิ่ง ขุ่นและเน่าเป็นหย่อมๆ ในหลายพื้นที่ยังมีฝนตกหนักและแดดออกสลับกัน น้ำจึงค่อนข้างจะขุ่น มีแพลงตอนบลูมเกิดขึ้นหลายแห่ง ปกติหากไปดำน้ำในหน้าหนาว น้ำจะใสแจ๋ว เห็นปลาว่ายเข้าว่ายออกจากปะการังมากมาย แต่ล่าสุดไปดำน้ำที่พัทยามา น้ำขุ่น พบว่าปลาหงอย ไม่ว่ายเข้าว่ายออกปะการังเหมือนที่เคยเห็น เพราะออกซิเจนในน้ำมีน้อย การว่ายน้ำไปมาทำให้ปลาต้องใช้แรงใช้ออกซิเจนมาก จึงต้องอยู่นิ่งๆ กับที่ เคลื่อนไหวให้น้อยที่สุดจะดีกว่า ตนคิดว่านี่เป็นผลกระทบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศที่ชัดเจน

นอกจากนี้ นายธรณ์ ยังกล่าวด้วยว่า ต่อไปในอนาคต อาจจะคาดเดาสภาพอากาศกันไม่ได้อีกต่อไป เพราะอากาศเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา จนเกิดความสับสน ไม่รู้ว่าฤดูไหนเป็นอะไร ดังนั้น ทุกอย่างจะต้องเรียนรู้ที่จะปรับตัวเพื่อให้เข้ากับภาวะที่เปลี่ยนแปลงไปให้ได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งการไม่ซ้ำเติม โดยการเติมมลพิษลงไปให้เกิดภาวะมลพิษ บวกกับการเปลี่ยนแปลงภาวะอากาศ แต่ที่กลัวดูจะไม่ทันการเสียแล้ว เพราะขณะนี้พบว่าปริมาณขยะและน้ำเสีย ที่ถูกทิ้งไปในทะเล มีปริมาณเยอะมาก ไม่รู้จะบอกอย่างไรดี เหล่านี้ยิ่งทำให้ระบบนิเวศในทะเลเปลี่ยนแปลงในทางที่เลวร้ายเร็วมากขึ้น ผลก็เลยออกมาอย่างที่เราเห็น หากเราไม่จัดการมันก็จะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ.

http://www.thairath.co.th/content/edu/311405

จากคุณ : Quadrifoglio Verde
เขียนเมื่อ : 6 ธ.ค. 55 23:02:27




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys 
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com