Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เพราะเหตุใด "กาแฟขี้ช้างไทย" จึงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวหลังช้าง "ขับถ่าย" ออกมา vote ติดต่อทีมงาน

สื่อนอกตีข่าว กาแฟขี้ช้างไทย แพงสุดโลก กก. ละ 34,000 บาท


          สื่อ ตปท. ตีข่าว กาแฟขี้ช้างไทย แพงที่สุดในโลก ที่มีต้นกำเนิดจาก จ.เชียงราย กิโลกรัมละ 34,000 บาท นักท่องเที่ยว สามารถเดินทางไปลองชิมกันได้ในราคาแก้วละ 1,200 บาท

          สื่อต่างประเทศหลายสำนัก รายงานข่าวว่า กาแฟขี้ช้าง ที่มีต้นกำเนิดในประเทศไทย กลายเป็นกาแฟที่มีราคาแพงที่สุดในโลก ถึงกิโลกรัมละ 1,100 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ ราว 34,000 บาท หลังเปิดตัวไปเมื่อช่วงปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยกาแฟขี้ช้างนี้เป็นผลงานของ อนันตรา สามเหลี่ยมทองคำ รีสอร์ท แอนด์ สปา ร่วมกับรีสอร์ทหรูในเครืออนันตรา 4 แห่ง ในมัลดีฟส์ ได้เปิดตัวโดยใช้ชื่อเรียกกาแฟนี้ว่า แบล็ค ไอวอรี่ คอฟฟี่ ทั้งนี้คอกาแฟทั่วโลก มักจะนึกถึง กาแฟขี้ชะมด ของประเทศอินโดนีเซีย ที่มีราคากิโลกรัมละประมาณ 600 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ ราว 16,000-17,000 บาท แต่ กาแฟขี้ช้าง หรือ แบล็ค ไอวอรี่ คอฟฟี่ ถือเป็นหนึ่งในสุดยอดกาแฟ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และมีราคาแพงที่สุดในโลกแล้วในตอนนี้

          สำหรับขั้นตอนในการทำกาแฟขี้ช้าง จะเริ่มจากการคัดเลือกเมล็ดกาแฟไทยอาราบิก้าจากแหล่งที่ปลูกบนความสูง 1,500 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล แล้วนำมาให้ช้างกิน เมื่อช้างขับถ่ายออกมา ควาญช้างก็จะนำไปตากแห้ง ทั้งนี้เพื่อไม่ให้กระทบกับพฤติกรรมการกินแบบปกติ แต่รอให้ช้างกินผลกาแฟโดยสมัครใจ ควาญช้างจึงต้องคอยสังเกตดูว่า ช้างจะขับถ่ายออกมาเมื่อใด จากนั้นยังต้องนำไปผ่านกระบวนการและคัดแยก ส่วนใหญ่จะได้กาแฟขี้ช้าง เพียง 1 กิโลกรัม กาแฟขี้ช้างไทย จึงมีมูลค่าสูงถึง 1,100 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อหนึ่งกิโลกรัม ซึ่งแพงกว่ากาแฟขี้ชะมดของอินโดนีเซีย

          ทั้งนี้ หากอยากสัมผัสกับรสชาติของกาแฟที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สามารถไปลองกันได้แล้วที่ อนันตรา สามเหลี่ยมทองคำ รีสอร์ท เชียงราย ในราคาแก้วละ 1,200 บาท ซึ่งรายได้จากการจำหน่าย แบล็ค ไอวอรี่ คอฟฟี่ จะมอบให้กับ มูลนิธิช้างสามเหลี่ยมทองคำ เพื่อใช้สนับสนุนค่าใช้จ่ายของ สัตวแพทย์ในการดูแลและรักษาพยาบาลช้าง และการก่อสร้างห้องปฏิบัติการของมูลนิธิช้างสามเหลี่ยมทองคำอีกด้วย

ที่มา : http://hilight.kapook.com/view/79524

 
 

จากคุณ : Nihaoman
เขียนเมื่อ : 13 ธ.ค. 55 09:40:08




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys 
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com