|
ผลสำรวจ คนไทยกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ปลื้มช็อปตลาดนัด [ย้ายจาก : ]
|
|
คอตตอน ยูเอสเอ เผยผลสำรวจวิจัยตลาด 2012 COTTON USA Global Lifestyle Monitor ซึ่งเป็นการสำรวจเกี่ยวกับพฤติกรรมจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคใน 9 ประเทศ อันได้แก่ บราซิล จีน โคลอมเบีย เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร ตุรกี รวมถึงประเทศไทย ในงาน A Cottonista Trip: Discover The COTTON USA Experience พบว่า ผู้บริโภคคนไทยร้อยละ 90 ยังคงนิยมซื้อเสื้อผ้าตามตลาดนัด ในขณะที่มีอัตราเฉลี่ยการใช้จ่ายเงินสำหรับช็อปปิ้งในปีที่ผ่านมาลดลงจาก 10,400 บาท/คน/ปี เหลือ เฉลี่ยคนละ 6,300 บาทต่อปี โดยสินค้าท็อปฮิตที่คนไทยเลือกซื้อมากที่สุดคือ เสื้อผ้า ของใช้จุกจิก และเครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์ ในอัตราส่วนร้อยละ 44, 25 และ 11 ตามลำดับ โดย เสื้อยืด เป็นไอเท็มเสื้อผ้าที่คนไทยมีมากที่สุดถึงคนละ 14 ตัว และเมื่อถามถึงประเด็นที่ผู้บริโภคคนไทยมีความกังวลมากที่สุด ร้อยละ 96 ระบุว่ากังวลเรื่องปัญหาโลกร้อน และผู้บริโภคร้อยละ 70 ต้องการเสื้อผ้าที่มีส่วนผสมของผ้าฝ้ายซึ่งผู้บริโภคมองว่าเป็นเส้นใยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด
โดยการสำรวจวิจัยตลาด COTTON USA Global Lifestyle Monitor ประจำปี 2555 ในประเทศไทยนั้นได้ทำการสำรวจกลุ่มตัวอย่าง ผู้ที่เลือกซื้อเสื้อผ้าสวมใส่เอง จำนวน 500 คน โดยแบ่งเป็นเพศชาย 250 คน และเพศหญิง 250 คน ในช่วงอายุระหว่าง 15 54 ปี ที่พำนักอาศัยตามหัวเมืองใหญ่ทั้งในเขตกรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ชลบุรี หาดใหญ่ และนครราชสีมา ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนเมษายน พ.ศ.2555 ที่ผ่านมา พบว่า
ผู้บริโภคคนไทยร้อยละ 90 ชื่นชอบช็อปปิ้งเสื้อผ้าตลาดนัดและชอบซื้อเสื้อผ้าลดราคามากกว่า 20% เพิ่มมากขึ้น
จากผลวิจัยพบว่า ผู้บริโภคชาวไทยยังคงนิยมซื้อเสื้อผ้าที่ตลาดนัดมากที่สุดถึงร้อยละ 90 ตามมาด้วยไฮเปอร์มาร์เก็ต ร้อยละ 63 และดีพาร์ทเมนท์สโตร์ ร้อยละ 57 แต่ความนิยมในการซื้อเสื้อผ้าจากร้านเสื้อผ้าอิสระมีความนิยมเพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 16% (จาก 32% ในปี 2553 เป็น 48% ในปี 2555) และเมื่อเปรียบเทียบสถานที่ๆ ผู้บริโภคในแต่ละประเทศที่ทำการสำรวจนิยมเลือกซื้อเสื้อผ้า พบว่า ผู้บริโภคชาวจีนนิยมซื้อเสื้อผ้าจากห้างสรรพสินค้า 71% และอินเทอร์เน็ต 69% ส่วนชาวตุรกีมักจะไปร้านเสื้อผ้าเฉพาะประเภท 80% และร้านเสื้อผ้าอิสระ 69% มากที่สุด
และเมื่อถามถึงความถี่ในการซื้อเสื้อผ้าลดราคามากกว่า 20% ขึ้นไป พบว่า ผู้บริโภคคนไทยซื้อเสื้อผ้าลดราคามากกว่า 20% ขึ้นไปเพิ่มมากขึ้น 5% (จาก 51% ในปี 2553 เพิ่มเป็น 56% ในปี 2555) ส่วนแหล่งที่มาของไอเดียในการซื้อเสื้อผ้า ผู้บริโภคคนไทยให้ความเชื่อถือบุคคลใกล้ชิดเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเพื่อน และเพื่อนร่วมงานที่มีอิทธิพลเป็นอันดับ 1 ถึงร้อยละ 53 ตามมาด้วยสมาชิกในครอบครัว ร้อยละ 40 และตัดสินใจโดยความชอบของตนเองร้อยละ 33 ในขณะที่ตามร้านค้าปลีกนั้น ผู้บริโภคชาวไทยนิยมหาแหล่งไอเดียจากการจัดดิสเพลย์หน้าร้าน ถึงร้อยละ 33 แค็ตตาล็อกและพนักงานขาย ร้อยละ 14 และใบปลิว ร้อยละ 4 โดยช่องทางการสื่อสารที่ผู้บริโภคได้ไอเดียในการซื้อเสื้อผ้ามากที่สุด คือ โทรทัศน์ ร้อยละ 32 นิตยสาร ร้อยละ 26 และดารานักแสดง ร้อยละ 12
เมื่อถามถึงประเภทเสื้อผ้าที่ผู้บริโภคคนไทยมีไว้ครอบครองในตู้เสื้อผ้า พบว่า เสื้อยืด เป็นไอเท็มเสื้อผ้าที่คนไทยมีมากที่สุด ถึงคนละ 14 ตัว ตามมาด้วยชุดชั้นในสตรีคนละ 12 ตัว กางเกงในคนละ 11 ตัว กางเกงขาสั้นคนละ 8 ตัว ในขณะที่ ยีนส์ ยังคงเป็นไอเท็มยอดฮิตที่ครองใจในหมู่ผู้บริโภคชาวไทยมาติดต่อกัน โดยสัดส่วนจำนวน ไอเท็มยีนส์ที่ผู้บริโภคชาวไทยทั้งเพศหญิงและเพศชายมีไว้ในตู้เสื้อผ้า พบว่า ผู้บริโภคชาวไทยโดยเฉลี่ยมีกางเกงยีนส์ถึง 6 ตัว ตามมาด้วย ยีนส์ขาสั้น 4 ตัว เสื้อเชิ้ตเดนิม 3 ตัว กระโปรงยีนส์ 2 ตัว เดรสเดนิม 2 ตัว และแจ็กเกต 1 ตัว และนอกจากนี้เมื่อวิเคราะห์ถึงปัจจัยสำคัญที่มีผลในการตัดสินใจเลือกซื้อเสื้อผ้าส่วนใหญ่ พบว่า ผู้บริโภคชาวไทยพิจารณาถึงความทนทานในการใช้งานเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด ตามมาด้วยราคาและคุณภาพ ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งยืนยันถึงความนิยมในการสวมใส่ยีนส์ของผู้บริโภคชาวไทยอย่างไม่เสื่อมคลาย
ด้านประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อมและสังคม ผู้บริโภคคนไทยให้ความกังวลกับปัญหาโลกร้อนมากที่สุดถึงร้อยละ 96 ซึ่งสูงที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ ซึ่งผู้บริโภคคนไทยกว่าร้อยละ 60 ใช้ความพยายามในการหาซื้อเสื้อผ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยร้อยละ 91 เห็นพ้องต้องกันว่าเส้นใยฝ้ายเป็นเส้นใยที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และ 7 ใน 10 ของผู้บริโภคต้องการเสื้อผ้าที่มีส่วนผสมของผ้าฝ้าย และทำการตรวจสอบป้ายบอกรายละเอียดเส้นใยอย่างน้อยเป็นบางครั้งเมื่อทำการซื้อเสื้อผ้า
จากผลวิจัยดังกล่าว สามารถสรุปได้ว่า ผู้บริโภคคนไทยนิยมซื้อสินค้าประเภทเสื้อผ้ามากที่สุด โดยผู้บริโภคคำนึงถึงความทนทาน ราคาและคุณภาพ โดยผู้บริโภคนิยมซื้อเสื้อผ้าในแบบเบสิกมากกว่าที่จะซื้อเสื้อผ้าตามกระแสแฟชั่น ซึ่งเสื้อผ้าประเภท เสื้อยืด ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมากที่สุด และ ผ้าฝ้าย เป็นวัตถุดิบที่ผู้บริโภคมองว่าเป็นเส้นใยที่ให้ความอบอุ่น มีคุณภาพสูงและเป็นธรรมชาติ เหมาะแก่การนำมาตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าแฟชั่น
http://www.thairath.co.th/content/life/309688
ไปตลาดนัดรู้จักเลือกของจะได้ของดีกลับบ้านราคาถูก
จากคุณ |
:
หมาป่าดำ
|
เขียนเมื่อ |
:
30 พ.ย. 55 13:32:46
|
|
|
| |