Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อยากมาแชร์ เรื่องแพ้สกินแคร์่ค่ะ สิวเห่อ แต่ตอนนี้ใกล้หายแว้ววว ดีใจๆๆ vote ติดต่อทีมงาน

สิงอยู่นานแล้วค่ะ  ไม่เคยเปิดตัวซักกะที  555  มีเรื่องดีๆก็อยากมาแชร์อยากมาเล่าให้ฟังนะคะ  อย่าเพิ่งเบื่อกันเน้อ  ^^  

เรื่องมีอยู่ว่า  เราแพ้ครีมตัวนึงอย่างแรง (ขอไม่บอกชื่อนะคะ)  แล้วทีนี้สิวมันก็ขึ้นแบบ  โอ้แม่เจ้า......  เป็นสิวอักเสบ 33 เม็ดบนหน้า (ว่างๆเลยนั่งนับ) ช่วงแรกส่องกระจกแล้วร้องไห้เลย เพราะว่าไม่เคยเป็นสิวอักเสบเยอะขนาดนี้มาก่อน  ใครที่เคยเป็นคงจะรู้นะคะ  คือมันขึ้นเต็มหน้าเลย  เวลาพูดถึงกับปวดหน้าไปหมด  เพิ่งรู้สึกอายหน้าตัวเองเป็นครั้งแรก  แล้วเราทำงานต้องใช้หน้าตา (เป็นอาวุธ)  คือต้องแต่งหน้าทุกวัน ><  เป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจ  พอสิวขึ้นเนี่ย  แต่งยังไงหน้าก็ไม่เนียน ปกติมีสิวอัดเสบบ้าง  แต่มันไม่เคยเยอะขนาดนี้  ไปไหนก็มีแต่คนตกใจ ว่าไปทำอะไรมา  TT^TT  

แล้วก่อนหน้านั้นเราก็รับงานไว้  คือต้องหิ้วหน้าสิวๆไปทำงาน  ก็เลยคิดว่าไหนๆก็ไม่มีอะไรจะเสียแล้ว  ไปซื้อ Queen Helene Mint Julep Masque Mask  เป็นมาร์กกลิ่นมิ้นท์ ที่เค้าบอกว่ามันดีหนักหนา  ใช้แล้วก็ไม่ได้ขึ้นเพิ่ม  แต่ก็ไม่ได้ลดลง  (ไอ้ครีมที่แพ้เลิกใช้ตั้งแต่สิวขึ้นแล้วนะคะ )  

เลยตัดสินใจไปหาหมอที่ รพ.รามาค่ะ   คุณหมอน่ารัก  ใจดี  วันที่เราไปมีนักศึกษาแพทย์มานั่งด้วยอีกสองคนตอนตรวจ  คุณหมอที่เป็นคนสอนก็เอาปลายปากกามาชี้ที่สิวบนหน้าเรา  แล้วถาม นศแพทย์ว่า  นี่เรียกว่าอะไรค่ะ??  .............  จิ้มอยู่ สามสี่ครั้ง  แล้วก็พูดว่า  เคสนี้มีค่อนข้างครบ  55555555  (ฮาปนน้ำตาไหล )  เพราะว่าปกกติแทบจะไม่มีสิวเลยค่ะ  นี่ขึ้นมาหมดเรย ไม่ว่าจะเป็นสิวอุดตัน  หัวขาวหัวดำ หัวช้าง  ><  

เราเอายาที่ซื้อมาก่อนหน้านี้ไปให้คุณหมอดูด้วย  มี bp  acne aid  ค่ะ  คุณหมอให้ bp มาเพิ่ม  กับครีมทาพวกจุดด่างดำ  แล้วก็ยาที่ทาพวกสิวอักเสบ เป็นน้ำๆ น่าจะเป็นตัวเดียวกับพวกคลินด้าเอ็ม  (ชื่ออะไรพวกนี้ก็เรียกไม่ค่อยถูกนะคะ  เพราะว่าเราไม่ค่อยจะได้ใช้อะไรพวกนี้เลย )  แล้วก็มียากินค่ะ  จำชื่อไม่ได้  555  คือมันเป็นตัวที่รองจากแอคโนตินค่ะ  แล้วหมอก็นัดอีกทีสามอาทิต  bp  คุณหมอแนะนำว่า  ให้ทาทิ้งไว้เท่าที่จะทนได้ ><  ข้ามคืนไปเลย  เราก็จัดให้เลยค่ะ  ปรากฏว่า  มันเห่อค่ะ  สิวอักเสบเริ่มหาย  แต่ว่าสิวอุดตันตรงแก้มเยอะมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก   เอามือลุบนี่เหมือนลูบพื้นเลยค่ะ  TT^TT  

ครั้งที่สองไปหาคุณหมอ ก็เล่าให้คุณหมอฟังว่า  เราต้องแต่งหน้าบ่อย  พักหน้าไม่ได้  (เด๊่ยวจะไม่มีค่ายานะคะคุณหมอ ) แล้วบนหน้าเราตอนนั้นมีสิวอักเสบอบู่  4-5 เม็ด  คุณหมอเลยแนะนำว่าฉีดมั้ย  จะได้ยุบ  เพราว่าเราต้องไปทำงานต่อด้วย  พอฉีดปุ๊บบบบบ  โอ๊ยยยยอยากจะกรีดร้อง  มันทั้งเจ็บทั้งปวด  ชีวิตนี้ไม่ขอฉีดสิวอีกแล้ว ตอนฉีดหน้าเราก็แบบไม่ไหวแล้ว  คุณหมอก็คงเห็นหน้าเราเหยเกคุณหมอก็โอเค  พอแล้ว  เราก็ลุกขี้นนั่งบนเตียง  แล้วคุณหมอก็คุยกับพยาบาลว่า  เอาสำลีให้น้องหน่อยค่ะ  (เราก็งงนะ  คือเอาสำลีให้เราทำไม) พอส่องกระจกเท่านั้น  โอ้ ......  เลือดไหลออกมาห้าเส้น  555555555555   ทั้งฮาทั้งตกใจ  แบบเฮ้ย  มันขนาดนั้นเรยเหรอ  ก็เป็นประสบการณ์แปลกๆของเราค่ะที่อยากเล่าให้ฟัง   แล้วอีกวันนึงสิวก็ยุบทันใจมาก  

สำหรับคนที่สนใจไป รพ.รามาแผนกผิวหนังนะคะ  ตอนนี้เค้าย้ายไปอยู่ที่ตึกใหม่แล้วค่ะ  คือเราว่า  คุณหมอโอเค  แล้วก็ถูกมาก  อย่างวันที่ไปฉีดสิว  ได้ bp มาเพิ่มสี่อัน  ยากินสำหรับ 3 อาทิต  แล้วก็โฟมล้างหน้า  รวมค่าฉีดสิว  AHA(คคุณหมอแอบทาให้ พวกรอยจะได้ลดลง)  ประมาณสามสี่ร้อย  ถูกมากค่ะ  นัดอีกครั้งก็สามอาทิต  

แต่ว่าครั้งที่สามเราไม่ได้ไปค่ะ  เนื่องจากว่า สิวเจ้ากรรม  ที่ขึ้นที่แก้มเป้นสิวอุดตันล้วนๆ ไม่ยอมลดซะที  เราก็ไม่รู้จะทำยังไง จนได้ไปเจอกับ  .........เรตินเอง


ตอนนั้นไปทำงานที่ต่างจังหวัด 1อาทิตค่ะ  ก็ลองซื้อมาใช้ดู  ปรากฏว่า สิวอุดตันที่แก้มมันลดลงค่ะ  ช่วงแรกหน้าไม่ไหม้ด้วย  ดีขึ้นมากๆๆ  เราใช้หลอดสีเทาๆ  พอกลับจากต่างจังหวัด ด้วยความโรคจิต  เราก็เพิ่มปริมาณยามากขึ้น  เรียกว่าฉาบยาดีกว่า หน้าเริ่มไหม้  แห้ง  สิวที่เป็นสิวอุดตัน (ปกติถ้ากดออกจะออกเป็นสิ้นๆ) เริ่มแข็งๆอ่ะค่ะ  คือพอกดปุ๊บไม่เป็นเส้นๆแล้วแต่เป็นหัวแข็งๆ  ซึ่งเราว่าดี  เพราะว่ากดแล้วมันออกมาทั้งหมด  แล้วก็ไม่ขึ้นอีก  (กดเองนะ)
พอหลอดแรกหมด  เราก็เปลียนความเข้มข้นของยาค่ะ  เป็นหลอดสีฟ้า  ช่วงแรกหน้าไหม้มาก  แถมแห้งเรียกว่าปวดแสบปวดร้อน  เวลาพูดนี่เหมือนหน้ามันตึงๆแตกๆไปหมดค่ะ  เนื่องจากเรายังใช้ปริมาณยาที่เยอะมากกกกกกกกก  พอกเลยค่ะ  (ผิดวิธีนะคะ)  แล้วก็ตรงไหนที่เป็นสิวอักเสบเราพอกเลย  อีกสองสามวันมันจะแห้งแกะออกได้เลยค่ะ  

ใช้ไปเรื่อยๆจนพ้นสภาวะที่น้าเกลียดที่สุด  ตอนนี้ยังใช้ปริมาณยาเท่าเดิม  หน้าเริ่มใสขึ้น  ไม่ไหม้แล้วค่ะ  แต่แห้งลอกเป็นขุยๆตรงที่เป็นสิว  สิวอุดตันมันจะกลายเป็นหัวแข็งๆนูนๆพอกดแล้วเนี่ยก็ออกมาหมด  แล้วก็จะแห้งไป  เราไม่กังวลเรื่องของแผลเป็นนะคะ  เพราะว่าต้องแต่งหน้าอยู่แล้ว  แต่ถ้ามันนูนๆเนี่ย  รับไม่ได้  ซึ่งตอนนี้ก็ยังรักษาอยู๋ค่ะ  

ตอนนี้เราใช้เรตินเอกลางคืนอย่างเดียวเลยส่วนโฟมล้างหน้าเราใช้กานิเย่กับนูโทรจิน่า  (เพราะเราแต่งหน้าอ่ะค่ะต้องล้างให้เกลี้ยงจริงๆไม่งั้นสิวขึ้นเพิ่ม )

เรตินเอก็ยังใช้เหมือนเดิม ก็คือ ปริมาณเยอะ ตรงไหนอักเสบเราแต้มไว้เลย  (ไม่ควรทำตาม  เพราะมันผิดวิธีอย่างรุนแรง )

กลางวันถ้าวันไหนมีงานก็แต่งหน้าแกติค่ะ  ไม่มีงานก็เปลือยเลยกันแดดก็ไม่ทาค่ะ  ทาแล้วอุดตันเพิ่ม  แต่วันไหนที่เราแต่งหน้าสิวกลับไม่ขึ้นแฮะ  แปลกมาก  

สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่เป้นสิวนะคะ  เรตินเอเราว่าช่วยได้ แต่.............สำคัญมาก  มันจะมีช่วงที่น่าเกลียดที่สุด  ถ้าผ่านช่วงนั้นมาได้ มันจะใสเลยค่ะ  ตอนนี้เรารักษามาสามเดือนได้ค่ะ  ก็ยังไม่หมดดี  แต่ก็คงใช้ต่อไปเรื่อยๆ  ^^  สู้ๆนะคะเอาใจช่วยสำหรับคนเป็นสิวทุกคนค่ะ     ขอสิวจงสถิตย์อยู๋กับท่าน (จะดีเหรอออออออออออออ)   ไปแล้วค่ะ  ถ้าหายเกลี้ยงหน้าใสแล้วจะเอาหน้ามาโชว์นะคะ  ^^  บ๊ายบายยยยย

จากคุณ : etsuko
เขียนเมื่อ : 27 ธ.ค. 55 01:03:23




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com