Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
โฟลเดอร์ติดดาว vote ติดต่อทีมงาน

ในโลกปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามาเกี่ยวข้องการชีวิตประจำวันของมนุษย์ไปหมดทุกอย่างแล้ว ไม่เว้นแม้แต่การทำงานในแต่ละวันของพวกเรา ที่ยังต้องอาศัยผลผลิตของอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ที่นำอุปกรณ์แผงวงจรต่างๆมาประกอบเข้ากันอย่างเช่นเครื่องคอมพิวเตอร์

คอมพิวเตอร์สามารถเป็นศูนบ์กลางการบัญชาการของโปรแกรมทั้งหลายที่โดยปฏิบัติการผ่านการแปลงข้อมูลของรหัส 0 หรือ 1 ปิดหรือเปิด ขาวหรือดำ มือหรือสว่าง การแสดงผลต่างๆภายในจอสี่เหลี่ยมบางครั้งก็ทำให้เราทึ่งถึงความมหัศจรรย์ของมัน ระบบที่คอยสั่งการให้ผู้คนกระทำตาม และช่วยผลักดันแรงงาน เศรษฐกิจ สังคมให้รุกหน้าต่อไป

หลายๆโปรแกรมถูกพัฒนาขึ้นก็เพื่อทำให้ผู้ใช้งานมีความสะดวกสบายมากขึ้น การใช้เมาส์ หรือการกดคีย์บอร์ดเพียงสองสามครั้งก็สามารถสร้างภาพถ่ายที่สวยงามได้ หรือแม้กระทั่งโปรแกรมสำเร็จรูปที่ถูกเขียนมาเพื่อให้ผู้ใช้คลิ๊กปุ่มที่เมาส์แค่ครั้งเดียว ผลลัพธ์ก็จะถูกถ่ายโอนจากพลังงานไฟฟ้าออกมาเป็นไฟล์งานสำเร็จรูปได้โดยฉับพลัน

หนึ่งในโปรแกรมพื้นฐานที่ติดมากับระบบปฏิบัติการ ที่เราทุกคนยังคงต้องคลิ๊กเข้าไปใช้งานเป็นประจำทุกวัน เจ้าสิ่งนี้สามารถจัดเก็บข้อมูลที่สำคัญ แบ่งแยกข้อมูลออกเป็นหมวดหมู่ เพื่อที่จะทำให้การค้นหาข้อมูลต่างๆในเครื่องคอมพิวเตอร์ง่ายดายขึ้น เรารู้จักกันดีในชื่อของ "โฟลเดอร์(Folder)"

โฟลเดอร์จะคล้ายกับโปรแกรมที่ถูกแถมมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการเสมอๆ

หากใครที่เป็นนักดาวน์โหลดตัวยงคงหนีไม่พ้นที่จะต้องมีหลายๆโฟลเดอร์ไว้ภายในเครื่อง ภายในโฟล์เดอร์ยังประกอบไปด้วยซับโฟล์เดอร์แยกย่อยไปอีกมากมาย ที่สำคัญผู้ใช้มักจะตั้งชื่อตามที่ตัวเองเข้าใจได้ง่าย หรือบางครั้งก็นำสิ่งที่ตนเองสนใจมาเป็นชื่อของโฟลเดอร์นั้นๆ

นอกเหนือจากโฟลเดอร์ทั่วไปๆ ผมเป็นคนหนึ่งที่จะต้องมีโฟลเดอร์พิเศษไว้สำหรับการค้นหาที่ง่ายขึ้ำนสำหรับตัวผู้ใช้เอง ผมเรียกมันว่า "โฟลเดอร์ติดดาว" หรือหลายคนจะเคยรู้จักในชื่อว่า Favorite folder เจ้าโฟลเดอร์ติดดาวมักจะถูกแบ่งหมวดหมู่ตามการใช้งาน เช่น โฟลเดอร์ติดดาวหมวดเพลง โฟลเดอร์ติดดาวหมวดหนังสือ โฟลเดอร์ติดดาวหมวดรูปภาพ โฟลเดอร์ติดดาวเอกสาร

โฟลเดอร์ติดดาวแต่ละหมวดมักจะถูกเพิ่มปริมาณแฟ้มงานที่เราสนใจเข้าไปมากขึ้นเรื่อยๆแปรผันตรงประสบการณ์ที่เราสั่งสมอยู่ทุกวัน

ต่างจากโฟล์เดอร์ธรรมดาทั่วไป บางงานที่เราไม่ได้ให้ความสนใจแล้วก็มักจะถูกลบทิ้ง จำนวนงานในโฟล์เดอร์ธรรมดาก็จะแปรผกผันกับกาลเวลา และมักจะถูกทำใหะลดลงด้วยการกดปุ่ม Shift + Delete ทิ้งด้วยตัวเรา

บางครั้งไฟล์ในโฟล์เดอร์ติดดาวที่เราสั่งสมมาทั้งชีวิตก็มีอันต้องสูญสลายไปกับการฟอร์แมตเครื่องทิ้งในยามที่ระบบปฏิบัติของเราถูกโจมตีโดยผู้ก่อการร้ายอย่างเช่น ไวรัส หนอน ม้าโทรจัน หรือสปายแวร์

การกู้คืนมาของโฟล์เดอร์ต่างๆไ่ม่สามารถใช้โปรแกรมใดๆดึงกลับมาในสภาพที่สมบูรณ์แบบนัก และนั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ใช้งานมักจะโอดครวญถึงแฟ้มข้อมูลต่างๆมาสูญหายไปต่อหน้าต่อตา

การสะสมแฟ้มข้อมูลต่างๆลงไปในโฟล์เดอร์ติดดาวคงต้องอาศัยเวลาที่ยาวนานพอสมควร การดำเนินชีวิตตั้งแต่เด็กจนโตก็ต้องใช้เวลาสั่งสมสะสมประสบการณ์ที่ยาวนานเช่นเดียวกัน บางหน่วยความจำของเราอาจจะเป็นประสบการณ์ที่เลวร้ายที่ไม่อยากจดจำ แต่กลับกันบางคนเลือกที่จะจดบันทึกข้อมูลที่เสียหายเหล่านี้ลงไป เพื่อที่จะทำให้ตัวเองแข็งแกร่งขึ้น เรียนรู้ที่จะผิดพลาดให้น้อยลงในครั้งถัดๆไป

การลบข้อมูลเสียๆออกจากโฟล์เดอร์ความทรงจำเราคงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมนุษย์เราไม่ได้มีระบบปฏิบัติการที่เหมืิอนกัน บางคนอาจจะสามารถกดปุ่ม Delete เพียงครั้งเดียว บางคนอาจจะต้องตามไปลบถึงใน Recycle Bin หรือบางคนอาจถึงขั้นต้องใช้โปรแกรมพิเศษอย่าง  File Shredder ช่วยลบออกไปอย่างถาวร

ความทรงจำที่เสียหายก็เปรียบเสมือนแผ่นดิสต์เก็ตแผ่นหนึ่งที่ถูกบันทึกข้อมูลที่ผิดพลาดลงไปแล้วครั้งหนึ่ง การเขียนข้อมูลทับซ้ำคงไม่สามารถจะกลบข้อมูลเดิมได้สนิท การปกปิดหลีกหนีจากความเข้าใจและยอมรับกลับทำให้แผ่นดิสต์เก็ตดูยุ่งเหยิงมากขึ้น และสุดท้ายการหาทางออกที่ดีที่สุดก็คือการโยนแผ่นดิสต์เก็ตแผ่นนี้ออกไปให้พ้นตัว พร้อมทิ้งปัญหาให้คาราคาซังไว้

ความสามารถที่มนุษย์เราเหมือนกันและพอที่จะช่วยบรรเทาข้อมูลที่เสียหายเหล่านั้นได้ ก็คือการทำความเข้าใจและยอมรับการสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นๆ มองในสิ่งที่เห็น เข้าใจในสิ่งที่เป็น ยอมรับกับการใช้ชีวิตและปรับเปลี่ยนมันให้เหมือนกับการเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ

ทุกครั้งที่ระบบปฏิบัติการถูกตรวจสอบพบความผิดพลาด หรือจุดบกพร่อง(bug) ผู้พัฒนาระบบจะเริ่มค้นหาและแก้ไขข้อผิดพลาดเหล่านั้นเสมอ ส่วนผู้ใช้ก็มีหน้าที่แค่เชคการอัพเกรดอัตโนมัติด้วยตัวเองให้ใหม่สดเสมอ ไม่ว่าจะเป็นระบบปฏิบัติการในเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือทุกระบบจะถูกตรวจพบความผิดพลาดของระบบเป็นประจำ อยู่ที่ผู้ใช้งานจะเลือกปรับเปลี่ยนระบบปฏิบัติของตัวเองให้อัพเกรดอยู่เสมอหรือไม่

โฟลเดอร์ติดดาวยังคงถูกเปิดใช้งานเป็นประจำ ไฟล์ที่ใช้งานได้ดีในวันนี้อาจจะมีิสิ่งแปลกปลอมปะปนอยู่ หากเราสามารถพบมันและกำจัดไปทีละไฟล์มันก็คงไม่สร้างความเสียหายให้กับโฟล์เดอร์ติดดาวทั้งหมด หากโชคไม่ดีมาพบตอนที่ไฟล์ที่ดีไปเสียหายไปมากแล้ว การลบทิ้งก็อาจจะเป็นวิธีการที่เหมาะสมทีสุด ณ เวลานั้นๆ  

ทุกคนสามารถเลือกที่จะอัพเกรดตัวเองให้เข้ากับกับสภาพที่เปลี่ยนแปลงได้โดยใช้ความเข้าใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การปรับเปลี่ยนตัวเองให้สอดคล้องกับโลกปัจจุบัน การอยู่กลับปัจจุบันขณะโดยการตื่นรู้อยู่เสมอ การนำจุดบกพร่องของตัวเองบางอย่างมาแก้ไขปรับปรุงอาจจะกระทำง่ายกว่าการใช้พลังงานทั้งชีวิตไปเปลี่ยนแปลงโลกทั้งใบให้เป็นเหมือนที่เราต้องการก็ได้

หากมีเวลาเหลือพอหลังจากการอ่านบทความนี้จบลง ลองตรวจสอบสภาพโฟล์เดอร์ติดดาวของตัวเองดูอีกครั้ง หากมีส่วนใดต้องการการอัพเกรด หรือส่วนใดต้องการการจัดเรียงใหม่ ก็ควรรีบจัดการ เพื่อให้ไฟล์ทั้งหมดของเราอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานอยู่เสมอ

ที่มา : pitiphoomh.blogspot

จากคุณ : hammerbt
เขียนเมื่อ : 4 พ.ย. 55 17:56:40




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com