Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[[[ เพลิงสายลม บทที่ ๑๒-๑๓ ]]] vote ติดต่อทีมงาน

[[ เพลิงสายลม ปฐมบท และบทที่ ๑ ]]]  http://www.pantip.com/cafe/writer/topic/W12838440/W12838440.html
[[[ เพลิงสายลม บทที่ ๒-๓ ]]]  http://www.pantip.com/cafe/writer/topic/W12841643/W12841643.html
[[[ เพลิงสายลม บทที่ ๔-๕ ]]] http://www.pantip.com/cafe/writer/topic/W12849051/W12849051.html
[[[ เพลิงสายลม บทที่ ๖-๗ ]]] http://www.pantip.com/cafe/writer/topic/W12859995/W12859995.html
[[[ เพลิงสายลม บทที่ ๘-๙ ]]]  http://www.pantip.com/cafe/writer/topic/W12874535/W12874535.html
[[[ เพลิงสายลม บทที่ ๑๐-๑๑ ]]] http://www.pantip.com/cafe/writer/topic/W12887527/W12887527.html
-------------------------------------------------------------------------

[จากคนเขียน ขอบคุณกิ้ฟจาก mamahuhu, คุณย่ายังสาว หัวใจยังใส, Sniper-1500watt, npuiy ค่ะ]

Miss Hangover>> เป็นคนแรกนะคะที่นึกถึงมิราจากรอยอินทร์ คนเขียนก็เพิ่งนึกได้เหมือนกัน แต่มิราน่าจะบู๊กว่าเยอะค่ะ แต่ก็ขอบคุณที่แวะอ่านค่ะ

mamahuhu>> หวานบ้าง สลับบทเข้มข้นบ้างค่ะเรื่องนี้ บางเรื่องของคนเขียนนี่หวานน้อยจนคนบ่นก็มี ^_^

nasa nasa>> ยินดีที่ได้พบที่ตรงนี้อีกเช่นกันค่ะ ตัวเราเองเป็นคนผลิตงานได้น้อยค่ะ หลังจากเรื่องนี้แล้วก็มีเขียนได้อีกเรื่อยๆ แต่ก็ยอมรับว่าเรื่องนี้พลังในการเขียนเต็มที่กว่าเรื่องอื่นน่ะค่ะ ถ้ามีเรื่องอื่นก็อาจจะเนื้อหาเบาๆ ไปเยอะ ^_^

==============================================


บทที่ ๑๒

“เจีย.. แล้วคำว่าขอบใจพูดยังไงจ๊ะ สวัสดีล่ะ มีคำนี้มั้ย แล้วปกติผู้หญิงเรียกแทนตัวเองว่ายังไง?”

วันนี้ต้าหมิงออกจะแปลกใจที่เมื่อเดินเข้ามายังบ้านพักของเคมินผู้เป็นนาย ก็เห็นอราลีกำลังง่วนอยู่กับการสอบถามอะไรกับเด็กสาวผู้ดูแลบ้านอย่างสนอกสนใจ แถมกำลังนั่งจดยิกๆ เหมือนจะจดจำเสียให้ได้

“โอ้โห.. คุณอราลี ทำอะไรอยู่ครับเนี่ย” ต้าหมิงเดินมาถามอราลีอย่างเริ่มจะคุ้นเคย หญิงสาวเหลือบมองเขาแล้วตอบสั้นๆ ว่า

“ฉันอยากเข้าใจภาษาพวกคุณ” เธอว่าพลางยังเขียนอะไรยิกๆ ต่อ “เมื่อวันก่อนโดนลากไปข้างนอกพร้อมนายคุณแต่ฟังอะไรที่คนอื่นเค้าพูดไม่ออกเลย ยกเว้นคนไหนที่พูดไทยใหญ่ยังพอเดาได้บ้าง แต่ภาษาวายัณดูเหมือนจะไม่เหมือนกัน”

“สงสัยอะไรก็ถามคุณเคมินสิครับ รายนั้นเก่งกว่าเยอะ”

“เขาไม่ได้มีหน้าที่เป็นล่ามประจำตัวฉันสักหน่อย อีกอย่าง.. คนระดับนายน้อยแห่งปางแก้ว ฉันคิดว่าเขาคงไม่มีเวลามานั่งแปลให้ฉันทุกคำหรอก!”

ต้าหมิงพยักหน้าหงึกๆ .. คุณอราลีนี่ก็ใช้ได้แฮะ ถ้าได้มาอยู่ที่นี่รับรองว่าจะรุ่งเพราะเห็นว่าเก่งภาษาอังกฤษ แถมท่าทางมีความรู้ความชำนาญดีน่าจะช่วยงานนายเหนือหัวเขาได้เยอะอีกต่างหาก

“ภาษาวายัณนี่.. ไม่เหมือนภาษาจีนหรอกเหรอต้าหมิง?” อราลีเอ่ยอย่างแปลกใจ เมื่อรวบรวมศัพท์หลายคำแล้วรู้สึกว่าการออกเสียงไม่ใช่ภาษาตระกูลจีนสักเท่าไหร่

“ไม่ค่อยเหมือนกันครับ ภาษาวายัณก็คือวายัณ จีนก็คือจีน แต่เราก็เอาตัวอักษรจีนมาใช้ให้เห็นบ้างเพราะเมืองลันติดชายแดนจีนและได้รับอิทธิพลจีนเยอะ ส่วนปางแก้วจะอยู่ด้านล่าง เราก็เลยผสมหลายวัฒนธรรม ขนาดผมเองยังมีเชื้อสายจีนจากทางแม่เลย”

“อ๋อ ถึงว่าสิ..นายถึงดูตี๋นิดๆ” อราลีรับคำ แต่ว่าเคมินก็ดูรูปลักษณ์ไปโทนเดียวกับต้าหมิงคือนัยน์ตาเรียวและผิวสีอ่อนเล็กน้อยอย่างที่ตอนแรกเธอเคยปรามาสเขาไว้ว่านายตี๋อินเตอร์ แต่พอถึงตอนนี้.. อราลีก็คิดว่าเขามีความต่างออกไปจากคนที่นี่ แต่เป็นความต่างที่บอกไม่ถูกว่าเป็นอย่างไร

“คนจีนจากยูนนานเข้ามาแถบนี้นานมากแล้วครับ เริ่มมีบทบาทบ้างช่วงก๊กมินตั๋งและพรรคคอมมิวนิสต์ที่นี่ แต่พอคอมมิวนิสต์ล่ม ก็กำเนิดเป็นสหภาพแห่งชาติวายัณขึ้นมาแทน และคนที่จะอยู่ในระดับผู้นำได้ก็ต้องเป็นเชื้อสายวายัณทั้งนั้นครับ เชื้อสายจีนจะร่วมเป็นสมาชิกได้ก็จริง..แต่จะไม่สามารถขึ้นเป็นถึงผู้นำระดับสูงได้” ต้าหมิงอธิบายต่อ นับเป็นการเปิดความเข้าใจเกี่ยวกับสหภาพแห่งชาติวายัณครั้งแรกให้อราลี

“อะไร ยังแบ่งแยกกันด้วยเหรอ” หญิงสาวท้วง เพราะอย่างประเทศไทยจะเชื้อสายไหนก็คือไทยด้วยกันทั้งนั้น

“ยังมีอยู่ครับ วายัณเป็นพวกนักรบและปกครอง ส่วนจีนเป็นพวกพ่อค้า อย่างเช่นผู้นำสูงสุดยังไงก็ต้องมีเชื้อสายวายัณครับ ผู้นำคนปัจจุบันคือท่านมหาคำ ก็เชื้อสายวายัณแท้ถึงแม้จะเกิดในชายแดนจีน ในขณะเดียวกันคนเชื้อสายจีนบางคนแม้เกิดในเขตวายัณ ก็ถือว่าเชื้อสายจีน อย่างเช่นเปาเชิงหวาที่กำลังเป็นเจ้าพ่อดาวรุ่งในพรรควายัณ นั่นก็เชื้อสายจีน ดังนั้นแม้เขาจะตำแหน่งสูง แต่เขาจะไม่สามารถไปได้สูงเกินกว่าที่เป็นอยู่ปัจจุบัน”

“กีดกั้นกันชัดๆ เลยนะ แล้วนายล่ะต้าหมิง นายบอกว่านายมีเชื้อจีนด้วย อย่างนี้นายก็ไม่สามารถก้าวขึ้นระดับสูงได้น่ะสิต่อให้นายมีความสามารถพอ”

ได้ยินอย่างนั้น ต้าหมิงกลับคลี่ยิ้ม “ผมไม่ได้คิดจะเป็นใหญ่อะไรกับเขาหรอกครับคุณอราลี แค่เห็นคนระดับนายท่านทำงานก็เข้าใจแล้วว่าการเป็นเจ้าคนนายคนมันไม่ง่าย ผมเองก็พอใจกับการคอยอยู่ช่วยเหลือคุณเคมินอย่างนี้มากกว่า เพราะทำงานกับคุณเคมินก็สบายดีออก อีกอย่างคุณปู่ของผมชื่อต้าหลัน..ก็เคยเป็นทหารคนสนิทของท่านซอหม่องลูมาก่อน เรียกว่าคุ้นเคยกันมาก็นาน”

คำเล่านั้นทำให้อราลีถึงบางอ้อ นึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับคุณตาของเคมินที่ว่าเคยถูกทหารพม่าจับไปรุมซ้อมปางตายแล้วมีทหารคนสนิทไปต่อรองให้ปล่อยตัว ก็คือปู่ของต้าหมิงนี่เอง มิน่า..เป็นพวกคนสนิทกันมานมนานนี่เอง

“เอ้อ คุณอราลีครับ” ต้าหมิงทำท่าเหมือนเพิ่งนึกออก “คุณเคมินรอพบอยู่ห้องนั่งเล่นน่ะครับ จะถามอะไรคุณสักหน่อย ไปพบทีครับ”

“มีอะไรกันอีกล่ะ” หญิงสาวทำหน้าไม่เข้าใจ แต่ก็เตรียมจะลุกไปจากห้องครัวซึ่งนั่งคุยกับเจียก่อนหน้านี้

“เดี๋ยวครับ” ต้าหมิงยังทำเหมือนเพิ่งนึกออกได้อีกเรื่อง หญิงสาวหันเหลียวมาเริ่มมีสีหน้ารำคาญ อีกฝ่ายจึงยิ้มแหย.. แต่ก็ตัดสินใจเอ่ยออกมาว่า

“คือว่า.. เพื่อนคุณชื่อคำทิพย์น่ะครับ คือ..เอ่อ..” อีกฝ่ายพูดไปยิ้มไป ตะกุกตะกักไป

“อะไรอีกล่ะ คำทิพย์แล้วยังไง?”

“คือว่า.. คุณอราลีรู้จักเค้าดีรึเปล่าครับ”

อราลีขมวดคิ้วเหมือนไม่เข้าใจความหมาย “ก็รู้จักพอประมาณ นายจะถามถึงเพื่อนร่วมงานเก่าของฉันไปทำไม?”

“เอ่อ.. แบบผมอยากรู้ว่า ตอนนี้เค้า..มีแฟนรึยังล่ะครับ?” ต้าหมิงถามจบ สีหน้าอราลีก็เปลี่ยนเป็นกลั้นหัวเราะ

“แน่ะ.. สนใจถามเรื่องนี้นี่เองเหรอ ทำไมตอนที่นายไปเจอเพื่อนฉันคนนี้ ไม่ถามเขาตรงๆ เองล่ะ มาถามฉันทำไม?”

“โห..ขืนถามไปตรงๆ เขาก็เกลียดขี้หน้าผมแย่สิครับ แค่วันนั้นที่ไปเอากระเป๋ามาให้คุณเขายังโขกผมแทบแย่ ว่าแต่..คุณมีเบอร์ติดต่อเค้ามั้ยล่ะครับ?” ต้าหมิงวกไปหาวิธีติดต่อสาวจนได้

อยากได้จริงๆ หรือกะล่อนเนี่ย.. อราลีคิดแบบขำๆ

“แล้วทำไมไม่ขอเค้าเองล่ะ ตั้งแต่วันนั้นน่ะ”

“ก็เอ่ยขอแล้วนะครับ แต่เค้าไม่ให้ เค้าว่าผมว่ากะล่อน! แล้วก็ด่าเป็นภาษาไทยใหญ่อีกยาว”

อราลีหัวเราะคิกคักอยู่ในใจกับความซื่อแต่ก็กึ่งจะหน้าทนของอีกฝ่าย เออ..โดนผู้หญิงด่า.. แต่ก็ยังปักใจกับเค้าอยู่อีก หรือผู้ชายจะเชื่อจริงๆ ว่าผู้หญิงด่าคือผู้หญิงรัก

# # #

จากคุณ : ณ พิชา
เขียนเมื่อ : 8 พ.ย. 55 18:48:34




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com