Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แสงฟ้าส่องฝัน ............. ตอนที่ 1 vote ติดต่อทีมงาน

พัทย์…หมอหนุ่มจบใหม่ที่หนีคดีฟ้องร้องมารักษาแผลใจถึงเชียงใหม่
มีฝัน...นักศึกษาสาวช่างคิด ที่มาฝึกงานในไร่แสงฟ้า
คนหนึ่ง…หมดสิ้นความศรัทธา แรงใจในการทำงาน
อีกคน… มาเพื่อหาแรงบันดาลใจ ในวิทยานิพนธ์ก่อนจบการศึกษาของเธอ
แต่สิ่งที่ทั้งคู่ได้รับกลับไป  มันมากกว่าประสบการณ์ที่เคยได้พบในชีวิต … ณ ที่แห่งนี้  ไร่แสงฟ้า




1

“ปรู๊น……………………..”เสียงหวีดรถไฟร้องยาวก้องกังวานปลุกพัทย์ให้ออกจากภวังค์  ชายหนุ่มขยับเสื้อแจ็คเก็ตกระชับกระเป๋าสะพายในมือแน่นก่อนจะเหวี่ยงขึ้นไว้บนที่พำนักใส่ของเหนือศีรษะ  เหยียดขายาวๆหาท่าที่สบายมองทอดสายตาออกไปเห็นชานชาลาอำเภอชะเงาะห่างออกไปทุกที
“ลาก่อน”  
อำเภอเล็กๆห่างไกลกทม.ที่โชคชะตาเล่นตลกส่งเขามาอยู่หลังจากเรียนจบคณะแพทยศาสตร์  นักศึกษาแพทย์ทุกคนหลังเรียนจบปี 6 มีหน้าที่จะต้องกลับมาชดใช้ทุนตามจังหวัดต่างๆ นอกเหนือเขตกรุงเทพมหานคร เป็นเวลาอย่างน้อย 3 ปี  ตามที่รัฐบาลกำหนด  อาจน้อยกว่านั้นได้ หากเลือกที่จะเรียนต่อในสาขาที่ขาดแคลน  เขากับเพื่อนนั่งขบคิดเรื่องนี้กันหลายสัปดาห์ ก่อนถึงวันจับฉลากใช้ทุน  จังหวัดใกล้กรุงเทพ รวมถึงจังหวัดใหญ่ๆเป็นที่หมายปองของทุกคน ซึ่งหมายถึงการแข่งขันที่สูงตามมา และมีสิทธิที่จะพลาดโอกาส  หากพลาดโอกาสจับฉลากในรอบแรก ยังมีรอบสอง รอบสามให้แก้ตัว  แต่จะเหลือแต่จังหวัดที่ห่างไกลความเจริญ รวมถึงสามจังหวัดชายแดนภาคใต้พื้นที่เสี่ยงอันตรายที่ทุกคนไม่อยากไป   บางคนที่จับได้สามจังหวัดชายแดนถึงกับร่ำไห้ และด้วยแรงกดดันจากพ่อแม่ญาติพี่น้อง ทำให้ตัดสินใจตัดอนาคตตัวเอง ลาออก เสียเงินชดใช้แทนเลยก็มี  ทั้งที่หมอส่วนใหญ่ที่ไปทำงานแถบนั้น ต่างก็ยืนยันว่าไม่มีเหตุร้ายอันตรายใดใดที่ต้องกลัว
โชคของพัทย์ยังดี ที่ถึงแม้เขากับเพื่อนจะหลุดในรอบแรกจากจังหวัดที่ตั้งใจ ก็ได้มาแก้ตัวในรอบสอง  แต่คราวนี้ ไม่เหลือที่ให้กับการเกาะกลุ่ม เขากับเพื่อนแยกไปคนละทิศละทาง  และเป็นเขาที่ต้องมาอยู่ที่อำเภอเล็กๆในจังหวัดเล็กๆเช่นนี้  เขายังจำความรู้สึกที่บอกกับตัวเองได้ว่าโชคดีเหลือเกินที่อย่างน้อยก็ไม่ต้องไปอยู่ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เสี่ยงอันตรายเช่นนั้น  ข่าวการระเบิดตามสถานที่ราชการ และชุมชนต่างๆ มากขึ้นทุกที  ถึงแม้จะมีพี่ที่รู้จักหลายคนที่เคยไปอยู่ยืนยันว่าไม่มีอะไรน่ากลัว  ลำพังเขาเองอาจไม่เท่าไหร่ แต่พ่อกับแม่คงไม่สบายใจเป็นแน่แท้  พ่อกับแม่ใจเสียเมื่อรู้ว่าเขาจับฉลากไม่ได้ในรอบแรก และถอนหายใจโล่ง เมื่อเขาแก้ตัวได้ในรอบสอง แต่ในวันนี้ เขาชักไม่แน่ใจ  …… บางที โชคชะตาอาจกำหนดให้เขาโชคร้ายกว่านั้น
“หมอ!!... หมอช่วยเมียผมด้วยนะ หมอ!! หมอ!!”
“ไอ้โรงพยาบาลนี้มันเป็นโรงฆ่าสัตว์!  ไอ้หมอพยาบาลที่นี่มันก็พวกฆาตกรดีๆนี่เอง!”
“ทำไมหละหมอ ……. ทำไม………..ฮือ..  ทำไมต้องเป็นผม! ช่วยผมด้วย”
พัทย์สะดุ้งตื่น .. เหงื่อซึมที่มือสองข้าง เขาหายใจเสียงดังแรงก่อนจะเอามือปาดเสยผมขึ้นยันตัวขึ้นนั่งเปลี่ยนท่าให้หายเมื่อย  ถอนหายใจยาวเฮือกใหญ่ …. ฝันอีกแล้ว…. หลายคืนแล้วที่เสียงเหล่านี้ก้องหลอนอยู่ในหัวไม่ว่าจะตอนหลับหรือตอนตื่น  พัทย์สะบัดแขนดูนาฬิกาที่ข้อมือ ….บ่ายสามแล้ว   อีกไม่กี่ชั่วโมงก็จะถึงที่หมาย  หัวใจเต้นแรงขึ้นอีกครั้งด้วยความตื่นเต้น  เขาจะบอกกับลุงว่าอย่างไรดี ถึงเหตุผลในการมาของเขาครั้งนี้  ถึงแม้ว่าเสียงของลุงจะดูตื่นเต้นดีใจเมื่อเขาบอกจะมาเยี่ยมและขอพักพิงสักระยะ
“เอ้า! มาสิเจ้าภพ  ไม่เจอกันตั้งหลายปี  เดี๋ยวนี้เป็นอย่างไรบ้างแล้ว มาเลยๆ จะมาวันไหนหละ เดี๋ยวลุงจัดเตรียมห้องไว้ให้”
ลุงบุญ เป็นลูกบุญธรรมของปู่ที่รับมาเลี้ยง ก่อนหน้าที่จะมีพ่อของเขา คนโบราณเค้าว่า พ่อเป็นเหมือนลูกอิจฉา  ปู่กับย่ารออยู่หลายปี แต่ก็ไม่มีลูกเสียที พอปู่ตัดสินใจรับอาบุญมาเป็นลูกไม่นาน  พ่อก็ถือกำเนิดขึ้น แต่ปู่กับย่าก็รักลุงบุญเหมือนลูกแท้  ไม่เคยแบ่งแยกหรือไม่เท่าเทียม  กลับสั่งสอนพ่อให้เคารพลุงบุญเหมือนพี่แท้ๆด้วยซ้ำ  ขณะที่ลุงบุญเองกลับเป็นฝ่ายเจียมเนื้อเจียมตัวเมื่อโตขึ้น ว่าตัวเอง

จากคุณ : niryoo
เขียนเมื่อ : 11 พ.ย. 55 23:14:22




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com