Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ทอฝันเป็นรุ้งสวย : แผนพัฒนาแหล่งน้ำ ต่อ vote ติดต่อทีมงาน

ทอฝันเป็นรุ้งสวย:  แผนพัฒนาแหล่งน้ำ ต่อ
    คนขับพายานให้ลอยตัวสูงขึ้นไปอีกทำให้มองเห็นแม่น้ำ        ลำคลองที่ตัดกันเป็นตาหมากรุก   มีบ้านเรือน  ก่อสร้างกันเป็นหย่อม ๆ  ขณะที่กำลังคิดเพลินอยู่นั้นพลัน   ศาสตราจารย์ พรินก็กล่าวทำลายความเงียบขึ้นว่า
“ประเทศไทยนี่ก็แปลกดีนะ  ดูนี่สิ” พูดพร้อมกับชี้แผนที่ประเทศไทยบนจอ ซึ่งซ้อนภาพกับภาพของโยคีร่างผอมที่ยืนหันหน้าตรงออกมา    โพสต์ท่าให้แขนขวาแนบลำตัว     แขนซ้ายเท้าสะเอว       กางข้อศอกออกไปดูเป็นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ขาซ้ายยกขึ้นเหยียบเข่าข้างขวาหันเข่าซ้ายให้ชี้ไปทางภาคตะวันออก ตรงหลังเท้าซ้ายจะอยู่บริเวณอ่าวไทย  ขาขวาจะแทนภาคใต้ทั้งหมด  เป็นการยืนแบบกระต่ายขาเดียว   พร้อมกับอธิบายว่า
 “การที่ภูมิประเทศลาดต่ำลงมาสู่ภาคกลาง เปรียบกับท้องของโยคีที่ลึกโบ๋  นี่แหละคือตัวปัญหา”
             “เป็นปัญหาอย่างไรครับ” ผมสงสัย
“ไหน  แม่ช่วยอธิบายให้คุณปู่ฟังหน่อยซิ” ศาสตราจารย์ พรินโยนกลอง
             “คืออย่างนี้ค่ะ คุณปู่ขา” เสียงเจื้อยแจ้วดังขึ้น
             “ธรรมชาติของน้ำย่อมไหลลงสู่พื้นที่ลุ่มต่ำ   จะเห็นว่าแม่น้ำสาขาหลักของแม่น้ำเจ้าพระยา  ได้แก่แม่น้ำปิง วัง ยมและน่าน   ต่างก็ไหลมารวมกันเป็นแม่น้ำเจ้าพระยาเพียงสายเดียว    แล้วคิดดูซิคะว่าอะไรมันจะเกิดอะไรขึ้น    มันก็เกินกำลังของเจ้าพระยา  ใช่ไหมคะ”
“อึม!  ผมเห็นด้วยครับ” ผมเห็นด้วยอย่างจริงใจ
            “ยิ่งระยะหลัง  จำนวนประชากรเพิ่มขึ้น เห็นแก่ตัวกันมากขึ้น  พากันตัดไม้ทำลายป่าที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมาเพื่อรักษาสมดุลของแหล่งน้ำดิบของโลก       ผลก็คือพอฝนตกลงมามากหน่อย   ก็จะไม่มีป่าไม้ ไม่มีรากไม้คอยดูดซับน้ำไว้  น้ำก็เลยถล่มทะลายไหลบ่าลงมาไม่ต่างจากการเทน้ำออกจากกระบอกไม้ไผ่    จึงเกิดมหาอุทกภัยทำให้เสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินมหาศาล   อย่างที่เคยเกิดขึ้นบ่อย ๆ

“ อึม!  นี่แหละคือการปฏิวัติประเทศไทยที่แท้จริง   เห็นด้วยไหมคุณมนัสจ๋า”  เขาผงกศีรษะติดต่อกันหลายครั้งเป็นการยอมรับอย่างจริงใจ  ทำเสียงอืออออยู่ในลำคอ
“ครับ ยิ่งใหญ่จริง ๆ “  ศาสตราจารย์พรินกล่าวต่อ  “เห็นว่าใช้เวลาเกือบยี่สิบปีในการจัดการเรื่องนี้เชียวครับ เพราะน้ำคือส่วนสำคัญในชีวิตเราอย่างแท้จริง”
มันทำเอาผมอึ้งและคิดเตลิดไปไกล  และแล้วเลขาคนสวยที่ทำหน้าที่พลขับก็ถามขึ้นว่า
“เราจะไปต่อที่ไหนกันดีละคะ”

จากคุณ : โนนิน
เขียนเมื่อ : 17 พ.ย. 55 20:26:11




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com