Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ทอฝันเป็นรุ้งสวย : นาบนหลังคาตึก vote ติดต่อทีมงาน

ทอฝันเป็นรุ้งสวย: นาบนหลังคาตึก
         
         ยานพาพวกเราเดินทางล่องลงใต้ไปตามลำน้ำยม  ตลอดทางได้เห็นร่องรอยการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลกเป็นระยะ  ได้แก่รอยแยกของแผ่นดิน  ดินถล่มจนเป็นหลุมลึก  ร่องรอยเช่นนี้ถึงกับทำให้ศาสตราจารย์พริน รำพึงรำพันออกมาว่า
        “ถึงจะพยายามแค่ไหน  มนุษย์เราก็ไม่อาจจะเอาชนะธรรมชาติไปได้  สุริยะจักรวาลเป็นเพียงเม็ดทรายเม็ดหนึ่งของเอกภพ  โลกเป็นแค่ธุลีหนึ่งของจักรวาล  แล้วมนุษย์ล่ะเปรียบเป็นอะไร  มนุษย์ สัตว์โลกผู้เดินตัวตรง (โฮโมซาเปียน)  ซึ่งไม่แน่ใจว่าก่อนที่ดวงอาทิตย์จะระเบิดอีกพันล้านปีข้างหน้า  อาณาจักรมนุษย์ก็อาจจะล่มสลายด้วยอำนาจทำลายของธรรมชาติ  ดังที่ไดโนเสาเคยเจอะเจอมาก่อน  หรือจะถูกทำลายด้วยกิเลสมนุษย์เอง ก็เป็นได้  การคิดดีทำดีเท่านั้นที่ทำให้มนุษย์มีชีวิตอยู่อย่างสุขสันติในชั่วชีวิตของเขา”
           ในที่สุดก็เข้าเขตนครสวรรค์  
           มองไปทางซ้ายมือเห็นทะเลสาบขนาดใหญ่แลดูเวิ้งว้างกว้างขวาง ก็เลยถามว่า
         “ บึงบอระเพ็ดใช่ไหมครับ นั่น    ดูกว้างขวางจนเวิ้งว้างไปเลย”
         “ใช่ นั่นแหละบึงบอระเพ็ดละครับ”
         “แลดูกว้างกว่าเดิมมากนะครับ”
          “ครับ   เป็นเพราะว่าเขาได้ขุดลอกให้ลึกและสร้างถนนเป็นคันรอบสูงกว่าเดิมอีกเกือบสองเมตร   เพื่อให้บรรจุน้ำได้มากขึ้น   พอดีระยะนี้เป็นช่วงพร่องน้ำไว้รอไต้ฝุ่น  ”มรกต”   ก็เลยมีน้ำน้อยไปหน่อย”  ศจ.พรินอธิบาย
        ยานบินพาพวกเรามาถึงจุดหมายปลายทางที่นัดหมายไว้  คือท้องนาที่เพาะปลูกอยู่บนหลังคาตึกแห่งหนึ่ง ชะลอความเร็วลงจอดบนพื้นหญ้าบนหลังคาตึกเป้าหมาย   บนนั้นปลูกข้าวแลดูเขียวขจี   พื้นนาเป็นลานซีเมนต์ เจาะรูกลมเป็นหลุมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ  ๒๐ เซนติเมตร    มีพลาสติกสี่เหลี่ยมขนาด  ๓๐ X๓๐  ตารางเซนติเมตร  เจาะรูประมาณ ๑๒ เซนติเมตรปิดอยู่   เพื่อทำหน้าที่พยุงต้นข้าวนที่ปลูกไว้   เป็นการเลียนแบบการปลูกผักระบบไฮโดรโปนิกส์       คือใช้ปุ๋ยน้ำ         ปุ๋ยที่ใช้ก็ยังคงเป็นปุ๋ยอินทรีย์และปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพเช่นเดียวกับที่นาของคุณอุรุชาที่ดูมาก่อนหน้านี้แล้ว    ข้าวในแต่ละกอดูอวบใหญ่แตกกอจนเต็มหลุม   ลมพัดต้นข้าวพลิ้วเป็นละลอกคลื่นดูสวยงามไปอีกแบบหนึ่ง
          จากท้องนาบนหลังคาตึก    เจ้าบ้านชื่อคุณไวพรก็พาพวกเราเดินลงบันไดเลื่อนลงสู่ชั้นใต้หลังคา    ความจริงจะลงลิฟต์ก็ทำได้   แต่ทุกคนสมัครใจลงบันไดมากกว่า  พบว่าชั้นนี้ติดตั้งเครื่องสีข้าวขนาดกลางไว้  ขณะที่พวกเราเข้าชมกิจการอยู่นั้น   เครื่องสีกำลังเดินเครื่องเสียงดังเบา ๆ  แต่ก็แปลกที่ไม่มีฝุ่นแกลบฟุ้งออกมาจากเครื่องเลย  แสดงว่ามีการออกแบบระบบปิดกั้นไว้เป็นอย่างดี  ข้าวสารที่ได้ออกมาจะไหลลงถุงแล้วมีการเย็บปากถุงโดยอัตโนมัติ  แล้วจะถูกป้อนเข้าสายพานเลื่อนลงสู่ที่เก็บที่อยู่ชั้นล่างถัดลงไป   เมื่อเดินตามระบบสายพานลงไปถึงชั้นโกดังเก็บของ   และในขณะที่พวกเราเข้าเยี่ยมชมอยู่นั้น   ยานขนส่งที่ปิดมิดชิดก็เข้ามารับกระสอบข้าวสารเพื่อนำไปส่งร้านค้าต่อไป
          เมื่อพากันชมกิจการจนเป็นที่พอใจแล้ว   จึงพากันเดินลงบันไดอีกชั้นเป็นชั้นที่สามพบว่า    เป็นร้านค้าขายสินค้าเกษตรประเภทอุปกรณ์การทำไร่ทำนาประเภทต่าง ๆ

จากคุณ : โนนิน
เขียนเมื่อ : 17 พ.ย. 55 20:28:39




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com