Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ทอฝันเป็นรุ้งสวย : นาลอยบนสระน้ำไหล vote ติดต่อทีมงาน

ทอฝันเป็นรุ้งสวย: นาลอยบนสายน้ำไหล
                 หลังจากโบกมืออำลาเจ้าของกิจการแล้ว      เราก็เดินทางต่อไปยังอำเภอเสนา   จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเพื่อชมกิจการของคุณพัด   เจ้าของนาอีกคนหนึ่งที่บางปีอาจจะมีน้ำท่วมสูง    จนต้องหาทางป้องกันท้องนาไม่ให้หลุดลอยไปตามสายน้ำไหล  เราเข้าไปพบเจ้าของนาที่ยิ้มร่าออกมาต้อนรับแต่ไกลเหมือนคนอื่นที่เราไปเยี่ยมเมื่อก่อนหน้านี้  เมื่อทราบวัตถุประสงค์การมาเยือนแล้ว    เขาก็พาลงไปยังท้องนา   ซึ่งเป็นเรือท้องแบนขนาดใหญ่ลอยอยู่ในสระน้ำขนาดใหญ่เช่นเดียวกับท้องนาของคุณอุรุชาที่เราได้ไปเยี่ยมชมก่อนหน้านี้
             ที่นี่  มีรั้วตาข่ายที่มีตาถี่ห่างต่างกันหลายชั้นกั้นบนฝั่งด้านต้นทางน้ำไหลไว้     เขาบอกว่า  รั้วนี้มีไว้ทำหน้าที่เบรกกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวให้ช้าลงถ้าน้ำไหลหลากจนล้นขอบสระ       ตามความเชื่อที่ค้นคว้ากันมา   พบว่าคนโบราณสมัยที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้แต่จุดตะเกียงแทน  เขาสอนกันไว้ว่า   ถ้ามีลมพัดแรงให้ใช้ตะกร้าเก็บผักตาถี่มากครอบตะเกียงไว้  แล้วไฟจะไม่ดับ   ซึ่งก็เป็นความจริงเพราะเปลวตะเกียงจะพลิ้วไหวแต่ไม่ดับ  นับเป็นปัญญาชาวบ้านที่เปรื่องปราชญ์อย่างน่าทึ่ง  เรื่องนี้สามารถอธิบายได้ด้วยวิชาการสมัยใหม่ว่าด้วย   วิชาพลศาสตร์ของไหลคือ   “ถ้ามีวัตถุมากั้น ทางเดินของกระแสของไหล เช่น น้ำหรืออากาศ  จะเกิดแรงต้านเป็นกระแสวน   เรียกว่า turbulence flow    ของไหลนั้นจะเกิดอาการปั่นป่วนลดความเชี่ยวกรากลงได้”   นับว่าชาวนาเหล่านี้มีความทันสมัยไม่เบา
                บนขอบสระด้านเดียวกันกับรั้วตาข่ายที่อยู่ต้นทางน้ำไหลนั่นเอง   มีเสาปักเรียงกันไว้เป็นแถวแล้วยึดโยงด้วยสลิงขนาดใหญ่   เขาบอกว่ามีไว้สำหรับดึงผืนนาไว้ไม่ให้ไหลออกจากสระเมื่อมีน้ำนองล้นตลิ่ง  และเห็นว่า ที่โคนเสาแต่ละต้นจะมีฐานใหญ่กว่าปรกติ  เมื่อถามคุณพัด เจ้าของนาก็บอกว่า
              “ที่โคนเสาเสาแต่ละต้น   จะมีกว้านทำหน้าที่ปรับระยะของสลิงโดยอัตโนมัติ  ตามความสูงของระดับน้ำในสระครับ”    
              “อื้อฮือ!  ไม่เลวนี่    ชาวนาสมัยนี้ทันสมัยไม่เบาทั้งยังไม่ต้องง้อลมฟ้าอากาศเหมือนเมื่อก่อนเลยนิ”  ผมพึมพำในลำคอ
           “อึม!  ที่เราเห็นมานี่   ว่ากันตามหลักการแล้วดูไม่แตกต่างจากการสร้างโรงงานในวงการอุตสาหกรรมเลยนะครับ”
               คุณมนัสเปรยขึ้นมา
           “นั่นนะซี   ในสภาวะที่ลมฟ้าอากาศแปรปรวนเช่นนี้   การทำนาแบบโรงงานอุตสาหกรรมที่มีการควบคุมปัจจัยการผลิตให้ได้  น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดนะ” ผมเออออไปกับเขาด้วย
             
              คืนนั้น  เมื่อรับประทานอาหารเสร็จ     ต่างก็พากันอ้อยอิ่งล้อมโต๊ะอาหารอยู่เพราะมีเรื่องจิปาถะมาเล่าสู่กันฟัง    แม้ว่าโต๊ะอาหารรุ่นใหม่จะมีทั้งที่อุ่นอาหารในตัว  มีจอคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กซ่อนอยู่และสามารถกดปุ่มให้กระดกขึ้นมาดูรายการข่าวหรือรายการบันเทิงได้  แต่ทุกคนก็เลือกที่จะคุยกันอย่างถูกคอและสนุกสนาน
         “เราปลูกฝังตั้งแต่เด็ก   พ่อแม่เป็นตัวอย่างที่ดี ให้มีกิจกรรมที่ลูกชอบ  ก็จะไม่มีปัญหา”    คือคำตอบที่ผมถามว่าทำอย่างไรถึงจะทำให้ครอบครัวสนิทสนมกัน
           คืนนี้เป็นคืนวันเพ็ญ   พระจันทร์ดวงกลมโตลอยเด่นอยู่บนท้องฟ้า   เราผู้ใหญ่นั่งบนเก้าอี้โต๊ะสนาม     ลูกสาวถือไวโอลินนั่งบนชิงช้าใต้ซุ้มพวงชมพู พี่ชายยืนอยู่ข้าง ๆโล้ชิงช้าให้น้องสาว   ท่ามกลางแสงจันทร์ที่สุกสกาว  ดอกราตรีและดอกโมกส่งกลิ่นหอมอบอวล       พอคุณสลิลลาส่งเสียงกระแอมขึ้นเบา ๆ        เสียงไวโอลินในมือลูกสาวพลันกังวานพลิ้วขึ้นมา      ตามด้วยเสียงกังวาลทุ้มของผู้เป็นพี่ชายขึ้นมาว่า    ”  เคยชิดชื่นนางแม่เอ๋ยไม่จางรักเลย      เคยชิดชื่นเชยไม่เคยจืดใจ  ฮื้อ ฮือ...........”   เป็นเพลง    ”รักเอาบุญ”  ของบรมครูเพลงสุนทราภรที่โด่งดังในอดีต    คลอกับเสียงของไวโอลินที่น้องสาวขยับนิ้วอย่างพลิ้วพราย  ทำเอาบรรยากาศเย็นเยือกราวกับตกอยู่ในภวังค์แห่งทิพย์ดนตรี   ในเทพวิมานก็ปานกัน
            “ เพราะจริง ๆหนูเอ๋ย      ยอดเยี่ยมทั้งคนร้องและคนเล่น นั่นแหละ     บอกตรง ๆเพลงนี้โด่งดังตั้งแต่ปู่ยังไม่เกิด     เลย      ขออีกสักเพลงสองเพลงนะ”    ผมบอกพวกเขา

จากคุณ : โนนิน
เขียนเมื่อ : 17 พ.ย. 55 20:29:50




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com