Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
Love Like Blood - รักรสเลือด - เลือดหยดที่สิบเอ็ด;ภาพถ่ายซาตาน vote ติดต่อทีมงาน

เรื่องสั้นชุด Love Like Blood - รักรสเลือด

เลือดหยดที่หนึ่ง บึงนางพราย Part 1
http://topicstock.pantip.com/writer/topicstock/2012/07/W12451148/W12451148.html

เลือดหยดที่หนึ่ง บึงนางพราย Part 2

http://topicstock.pantip.com/writer/topicstock/2012/08/W12462582/W12462582.html

เลือดหยดที่สอง กลิ่นคาวของความตาย
http://www.pantip.com/cafe/writer/topic/W12527580/W12527580.html

เลือดหยดที่สาม ทรายในหลุมดำ ฉบับไฟเขียว
http://www.pantip.com/cafe/writer/topic/W12670872/W12670872.html

เลือดหยดที่สี่ ขย้ำ

http://www.pantip.com/cafe/writer/topic/W12683725/W12683725.html

เลือดหยดที่ห้า คำขอร้องของตั๊กแตน

http://www.pantip.com/cafe/writer/topic/W12733988/W12733988.html

เลือดหยดที่หก แดนบูชายักษ์

http://www.pantip.com/cafe/writer/topic/W12766041/W12766041.html

เลือดหยดที่เจ็ด รักรสเลือด

http://www.pantip.com/cafe/writer/topic/W12797419/W12797419.html

เลือดหยดที่แปด เชือด/ชม/ชิม

http://www.pantip.com/cafe/writer/topic/W12835086/W12835086.html

เลือดหยดที่เก้า บ้านริมป่าช้า

http://www.pantip.com/cafe/writer/topic/W12869611/W12869611.html

เลือดหยดที่สิบ นางฟ้าในเมืองมาร

http://www.pantip.com/cafe/writer/topic/W12896120/W12896120.html





----------------------------------------------------------

Love Like Blood – รักรสเลือด

เรื่องที่ 11

ภาพถ่ายซาตาน

1

“ภรรยาของผมเป็นยังไงบ้างครับหมอ?”

“ถือว่าโชคดีมากครับที่ตรวจพบในตอนนี้ ถ้าปล่อยให้เนิ่นนานไปอีกนิด ทุกอย่างจะสายเกินแก้”

“แล้วหมอเรียกผมมาคุยข้างนอก มีอะไรหรือครับ?”

“มันเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจริงจังหน่อยนะครับ หมออยากให้คุณตั้งสติและตั้งใจฟังหมอพูดให้ดี”

“หมอพูดได้เต็มที่เลยครับ มีอะไรก็บอกมาตรงๆ ภรรยาผมจะเป็นอะไรหรือครับ?”

“ตอนนี้ยังไม่เป็นครับ แต่ที่หมออยากจะบอกคุณก็คือ อาการของคุณแพรวาภรรยาของคุณนั้น มีทั้งส่วนที่เป็นข่าวดีและข่าวร้าย”



“ครับ ผมกำลังฟัง” ตุลพูดพลางผงกศีรษะให้กับปลายสายในโทรศัพท์ขณะรอให้ประตูรั้วเหล็กของคฤหาสน์เบื้องหน้าเลื่อนเปิดออก “ครับ จะระวังครับ พี่ระก็มาพร้อมกับผมแล้วครับ รับทราบครับ ผมจะไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอนครับ ครับ ครับ เอ่อ แค่นี้ก่อนนะครับ พวกผมจะเข้าไปแล้ว ครับ สวัสดีครับ”

ขณะตุลเก็บโทรศัพท์ใส่กระเป๋าสะพาย พีระหรือ ‘พี่ระ’ ที่ตุลพูดถึงกับคนปลายสายก็แตะเท้าลงบนคันเร่ง พารถเก๋งสัญชาติญี่ปุ่นเคลื่อนผ่านประตูที่เลื่อนเปิดด้วยคำสั่งจากรีโมท คอนโทรลในมือของยามผู้ประจำการณ์อยู่ที่ป้อมหน้าประตู

รถเก๋งสีน้ำเงินค่อยๆ คลานเข้าไปบนถนนคอนกรีตสายยาวซึ่งทอดนำไปสู่หน้ามุขคฤหาสน์ทรงยุโรปที่มีราคามากกว่าหนึ่งร้อยล้านอย่างเชื่องช้าและเจียมตัว

พีระคือชายหนุ่มวัยปลายสามสิบ แต่งตัวเรียบร้อย ผิดกับหน้าตาที่ไว้หนวดไว้เคราเหมือนโจรปล้นสวาท เขาเป็นคอลัมนิสต์ปากกาทองผู้ได้ชื่อว่าเป็นนักสัมภาษณ์ที่ยิงคำถามได้คมคายระดับต้นๆ ของนิตยสาร ‘Celeb&Family’ ซึ่งตุลเป็นช่างภาพ แต่ตุลคงไม่ได้มีโอกาสมาเหยียบที่นี่หากเจ้าไกด์ ช่างภาพรุ่นน้องไม่หายตัวไปดื้อๆ เมื่อหลายเดือนก่อน จนกระทั่งตอนนี้ยังสาบสูญไม่พบร่องรอย

ไม่มีใครรู้ว่าไกด์หายไปไหน แต่ดูเหมือนว่าไกด์จะหายไปจากความทรงจำของคนในนิตยสารเรียบร้อยแล้ว ซึ่งหากจะดูผลกระทบที่เกิดขึ้น ตุลก็ต้องยอมรับความจริงว่าการที่ไกด์หายตัวไป ส่งผลดีให้กับเขาทั้งทางตรงและทางอ้อม งานในฝ่ายช่างภาพของไกด์ถูกโอนมาให้เขารับช่วงต่อ นั่นหมายถึงเงินที่เพิ่มขึ้น ยังไม่นับงานนอกนิตยสารที่ไหลมาเทมาเหมือนมวลน้ำที่เคยท่วมท้นกรุงเทพฯ ด้วยคนที่เคยติดต่อจ้างงานถ่ายภาพของไกด์ ก็หันมาจ้างงานเขาแทนเพราะรู้ดีว่าเชื่อฝีมือได้ในระดับหนึ่ง

“เมื่อกี้พี่เต็งโทรมารึ?” คำถามของพีระปลุกตุลออกจากภวังค์

ช่างภาพหนุ่มหันมองผู้ถาม เห็นอีกฝ่ายกำลังปลดเข็มขัดนิรภัย แต่สองตาจ้องมองเขาอยู่อย่างพินิจพิเคราะห์

“ครับ” ตุลรับคำสั้นๆ และหันกลับมาปลดเข็มขัดนิรภัยของตัวเอง รถจอดตอนไหนเขายังไม่รู้เลย ตุลสะบัดศีรษะไล่ความคิดฟุ้งซ่าน บอกตัวเองให้จดจ่อสมาธิอยู่กับงานที่กำลังจะทำ มัวไปเหม่อลอยยามอยู่ต่อหน้าเจ้าของคฤหาสน์ แผนการที่เขาวางไว้อาจหายไปพร้อมสายลม

นาทีต่อมา ช่างภาพหนุ่มกับคอลัมนิสต์หนวดดกก็พากันก้าวลงจากรถเก๋งแบบประหยัดพลังงาน ในขณะเดียวกันนั้นก็มีชายในชุดสูทสีดำสองคนเดินตรงเข้ามาหา

“ขออนุญาตค้นตัวเล็กน้อยนะครับ” ชายชุดสูททางซ้ายซึ่งมีร่างกายสูงใหญ่พูด เดินเข้ามาประชิดตัวตุล ส่วนชายชุดดำอีกคนที่มีร่างกายเล็กกว่าคนแรกรับหน้าที่ค้นตัวพีระ ตุลกับพีระจึงต้องหยุดยืนข้างรถและกางแขนกางขาให้ชายทั้งสองคนตรวจค้น

คำว่า ‘ขออนุญาตค้นตัวเล็กน้อยนะครับ’ ไม่เป็นความจริงเลย เพราะการค้นตัวไม่ได้กระทำอย่างลวกๆ หรืออย่างเล็กน้อย แต่มันเป็นการค้นตัวทุกซอกมุมเหมือนกับที่ตำรวจกระทำต่อผู้ต้องสงสัยทุกประการ นอกจากค้นตัวแล้ว ชายชุดสูททั้งสองคนยังทำการค้นกระเป๋าสัมภาระของแขกทั้งสองอีกด้วย

“เรียบร้อยครับ ขออภัยในความไม่สะดวกนะครับ แต่เราทำกับแขกที่จะเข้าพบเจ้าสัวแบบนี้ทุกคน” ชายชุดสูทคนเดิมพูดพลางยื่นกระเป๋าสะพายคืนให้ผู้เป็นเจ้าของ ตุลรับกระเป๋ากลับมาสะพายเคียงข้างกระเป๋าใส่กล้องที่ถูกตรวจค้นไปก่อนหน้า ช่างภาพหนุ่มสบตามองชายชุดสูทผู้ค้นตัวเขา อีกฝ่ายสวมแว่นตาดำทำให้ไม่เห็นแววตาที่แท้จริง ตุลกลืนน้ำลายอย่างฝืดคอ เหงื่อกาฬเริ่มผุดพราวบนหน้าผาก ชายชุดสูทผู้สวมแว่นดำฉีกยิ้มเล็กน้อยและเอื้อมมือมาตบไหล่เขา

“ไม่ต้องเกร็งขนาดนี้ก็ได้ครับ ทำตัวตามสบาย เจ้าสัวไม่ชอบให้ใครเกร็งเวลาพบท่าน”

ตุลยกมือปาดเหงื่อและยิ้ม “ครับ พอดีผมไม่ค่อยได้มีโอกาสเข้าพบบุคคลระดับท่านเจ้าสัวเท่าไหร่”

ชายชุดสูทผู้สวมแว่นดำผงกศีรษะรับคำเป็นเชิงเข้าใจ แต่ตุลกำลังคิดอยู่ในใจว่าบนโลกใบนี้ไม่มีใครเข้าใจหรอกว่าขณะนี้เขากำลังรู้สึกอย่างไร มันผสมปนเปกันไปหมด ทั้งความตื่นเต้น ความกดดัน เครียดและประหม่าที่ทำให้พะอืดพะอมและท้องไส้ปั่นป่วน

ต้องเยือกเย็นให้มากกว่านี้ โอกาสมีเพียงครั้งเดียวจะพลาดไม่ได้เด็ดขาด ช่างภาพหนุ่มพร่ำบอกตัวเองขณะชายชุดสูทอีกคนเสร็จสิ้นจากการค้นตัวพีระ อาคันตุกะทั้งสองคนพยักหน้าให้กันขณะชายชุดสูทหมุนตัวกลับไปและเดินนำเข้าสู่ห้องโถงใหญ่ของคฤหาสน์ ที่เปิดประตูกว้างอย่างต้อนรับ

ตุลเดินตามหลังทุกคนเข้าไปพลางคำนึงว่า หากเขาลงมือผิดพลาด โอกาสที่จะได้เดินกลับออกมาจากประตูบานนี้คงกลายเป็นศูนย์

2

“ออกไปคุยอะไรกับหมอมาหรือคะ?”

“เปล่าจ้ะ หมอแค่เรียกไปคุยเรื่องอาหารการกินที่คุณควรหลีกเลี่ยงนิดหน่อยเท่านั้นเอง”

“อย่าโกหกฉันเลยค่ะ หน้าคุณซีดมาก เสียงพูดของคุณก็ไม่ดีเลย”

“โกหกอะไรกัน ผมไม่ได้โกหกอะไรเลยนะ อย่าคิดมากสิที่รัก”

“หมอบอกว่าฉันกำลังจะตายใช่มั้ยคะ?”

“เปล่านี่ หมอไม่ได้พูดอะไรที่ใกล้เคียงแบบนั้นเลย”

“บอกความจริงกับฉันเถอะนะคะ”

“นี่ คุณแพรวาคร้าบ หมอไม่ได้พูดอะไรกับผมจริงๆ อย่าคิดมากเลย เอ้า มากินขนมกันดีกว่า คุณแม่อุตส่าห์ซื้อมาฝาก”



จานคุกกี้ช็อกโกแลตและแก้วน้ำแร่จากต่างประเทศถูกนำมาวางไว้บนโต๊ะกระจกที่คั่นกลางระหว่างเจ้าของบ้านกับผู้มาเยือนโดยเด็กรับใช้สาวสวยที่ตุลมองว่าเธอมีทรวดทรงองค์เอวเหมาะที่จะไปเป็นนางแบบประเภทปลุกใจเสือป่าเอามากๆ และเขาคิดว่าเพราะเหตุนี้เอง เธอถึงได้เข้ามาเป็นเด็กรับใช้ในคฤหาสน์หลังนี้ ซึ่งให้เงินเธอได้ดีกว่าการเป็นนางแบบหนังสือโป๊เป็นไหนๆ นอกจากนี้ เท่าที่ตุลสังเกตดูแล้ว คนรับใช้ของที่นี่ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง แน่นอนว่าทุกคนยังสาวและสวย

รู้สึกเหมือนตัวเองกำลังพลัดหลงเข้ามาในฮาเร็มสาวงามอย่างไรอย่างนั้น

ที่ซึ่งตุลและพีระกำลังนั่งอยู่ตอนนี้คือห้องรับแขกภายในคฤหาสน์ของเจ้าสัวทองมี ผู้มีอิทธิพลระดับเจ้าพ่อคนหนึ่งของกรุงเทพมหานคร ชายสูงวัยผู้สวมแว่นตากรอบเงินและแต่งกายอย่างเรียบง่ายผู้นี้ช่างดูธรรมดาเสียจนไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นเจ้าของนิคมอุตสาหกรรมที่ใหญ่เป็นลำดับต้นๆ ของสมุทรสาคร เป็นเจ้าของทรัพย์สินนับหมื่นล้านบาท และยังเป็นเป้าของข้อครหาที่ว่า ครึ่งหนึ่งของเงินจำนวนนั้น ได้มาจากการค้าสิ่งผิดกฎหมายเช่นยาเสพติด บ่อนการพนันและสถานค้าบริการทางเพศ

เมื่อได้เห็นโฉมหน้าของสาวรับใช้แต่ละคน ตุลก็คิดว่าคำครหาในข้อท้ายสุด คงมีมูลความจริงอยู่บ้างไม่มากก็น้อย

“สัมภาษณ์ได้เต็มที่เลยนะครับ มีอะไรก็ถามมา ไม่ต้องเกร็งไป คิดเสียว่ากำลังนั่งคุยกับคนแก่คนหนึ่งแล้วกัน” เจ้าของคฤหาสน์กล่าวอย่างให้ความเป็นกันเองแก่สองอาคันตุกะ พีระยิ้มรับและหัวเราะ ตุลจึงต้องฝืนหัวเราะตามอย่างเสียไม่ได้

ในความรู้สึกของตุลแล้ว สิ่งที่เจ้าสัวทองมีพูดออกมาเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก คุณไม่มีทางหายเกร็งได้หรอกในเมื่อต้องมานั่งสัมภาษณ์ใครสักคนในห้องที่มีบอดี้การ์ดพกปืนยืนเฝ้าข้างโซฟาด้วยสีหน้าบึ้งตึงอย่างนั้น

ช่างภาพหนุ่มไม่รู้ว่าในหัวสมองของคอลัมนิสต์หนวดดกกำลังขบคิดอะไรอยู่ แต่ที่แน่ๆ ก็คือพีระไม่ได้แสดงอาการเกร็งหรือประหม่าออกมาเลย อาจเป็นเพราะได้มีโอกาสสัมภาษณ์พวกคนใหญ่คนโตมาจนเคยชินแล้วก็ได้ ไม่เหมือนตุลที่ตลอดชีวิตบนถนนสายช่างภาพร่วมสิบสองปี งานใหญ่ที่สุดในชีวิตของเขาคือการเป็นหนึ่งในทีมช่างภาพงานรับปริญญาของลูกสาวรัฐมนตรีคนหนึ่งเท่านั้น

แล้ววันนี้เขายังต้องทำงานที่นอกเหนือไปจากการถ่ายภาพอีก...

“เราจะเริ่มการสัมภาษณ์ในอีกไม่กี่นาทีข้างหน้านะครับ และเพื่อให้สะดวกขึ้นอีกนิด ผมอยากจะทราบว่าเจ้าสัวมีคำถามอะไรที่อยากให้ผมหลีกเลี่ยงบ้างไหมครับ เช่นเรื่องส่วนตัว ครอบครัว การแต่งงาน ความชื่นชอบ งานอดิเรก ทัศนคติทางการเมือง?” เสียงพูดที่ราบเรียบของพีระฉุดตุลออกจากภวังค์อีกครั้ง

ผู้ถูกถามหัวเราะร่วน “ผมบอกแล้วไงว่าถามได้ทุกเรื่อง แต่ถ้าจะมีอะไรให้หลีกเลี่ยงล่ะก็ โปรดอย่าเรียกผมว่าเจ้าสัว ผมไม่อยากเป็นพวกเจ๊กแก่ๆ ที่บังเอิญร่ำรวยอย่างในนิยายสมัยเก่า ผมอายุมากกว่าพ่อของพวกคุณเสียอีกกระมัง ดังนั้นเรียกผมว่าคุณลุงเถอะ ใครๆ ก็เรียกผมอย่างนั้น มันดูอ่อนโยนดี”

“ครับคุณลุง” พีระทำตามอย่างว่าง่าย “ถ้าอย่างนั้นเรามาเริ่มต้นการสัมภาษณ์กันเลยนะครับ”

เวลาของการสัมภาษณ์ถูกกำหนดไว้ประมาณหนึ่งชั่วโมง มันเป็นหนึ่งชั่วโมงที่ตุลคิดว่าเขามีเหงื่อออกมากที่สุดในชีวิต แม้จะบอกตนเองไม่ให้แสดงอาการอะไรออกมา แต่ขณะที่ลุกขึ้นเดินวนรอบๆ โต๊ะสัมภาษณ์เพื่อหามุมถ่ายภาพระหว่างที่การสนทนาของพีระกับเจ้าสัวทองมีดำเนินไป เขาก็อดไม่ได้ที่จะมือสั่นเมื่อคิดว่าในอีกไม่กี่อึดใจข้างหน้า เขาจะต้องสังหารเจ้าสัวทองมีด้วยมือของตัวเอง

แต่เขาจะยังฆ่าเจ้าสัวไม่ได้จนกว่าจะได้ของที่ต้องการเสียก่อน

“ทีนี้เราผ่านมุมมองการเมืองที่ซีเรียสกันไปแล้ว ผมว่าเราเปลี่ยนมาคุยเรื่องเบาๆ เพื่อพักอารมณ์บ้างดีกว่าครับ ไม่ทราบว่านักธุรกิจที่กุมชะตาชีวิตของคนงานนับพันนับหมื่นคนและยังเป็นคนที่ไม่ค่อยได้ปรากฏตัวตามสื่อหลักในวงกว้างนักอย่างคุณลุง มีงานอดิเรกอะไรที่ชื่นชอบทำเป็นประจำบ้างครับ?”

พีระยิงคำถามนั้นพอดีเมื่อตุลทรุดกายกลับมานั่งที่เดิมหลังเก็บภาพได้สองโหลกว่า

“ผมก็เหมือนคนทั่วไปนั่นแหละ ชอบดูหนัง ฟังเพลง ดูละครเวที แต่ถ้าถามถึงงานอดิเรก...อืมม์...ในสมัยตอนเป็นเด็กๆ พวกเราเรียกการสะสมแสตมป์ว่างานอดิเรก ถ้าอย่างนั้นตอนนี้ผมสะสมภาพถ่าย มันจะยังเรียกว่างานอดิเรกอยู่ไหม?”

“ก็น่าจะได้นะครับ” พีระพยักหน้าและยิ้ม

“นั่นแหละ ผมสะสมภาพถ่าย มีแกลลอรี่ส่วนตัวอยู่บนบ้านนี้ด้วย สัมภาษณ์เสร็จแล้วพวกคุณจะขึ้นไปดูก็ได้ รับรองว่าคุณสองคนต้องทึ่งแน่ เพราะภาพถ่ายพวกนี้ ไม่เคยมีใครพบเห็นมาก่อนและผมก็ไม่ค่อยเปิดโอกาสให้ใครเข้าไปดูบ่อยนัก”

“อย่างนั้นก็นับเป็นเกียรติของผมกับรุ่นน้องมากๆ เลยครับ” หัวใจของตุลเต้นระรัวขณะพีระถามเจ้าของคฤหาสน์ต่อด้วยน้ำเสียงกระตือรือร้น “ภาพถ่ายพวกนั้น คงเป็นภาพถ่ายของช่างภาพระดับโลกเลยสินะครับ? คุณลุงพอจะบอกได้ไหมว่ามีงานของศิลปินคนไหนบ้าง?”

ชายสูงวัยสลับขาไขว่ห้างและตอบพลางหัวเราะ “ผิดถนัด คนที่ถ่ายภาพพวกนี้ไม่ใช่คนมีชื่อเสียง พวกเขาเป็นเพียงคนธรรมดาที่บังเอิญถ่ายภาพแปลกๆ ได้เท่านั้น”

“ภาพแปลกๆ?” พีระกับตุลถามขึ้นพร้อมกัน

“อือฮึ ภาพแปลกๆ” เจ้าสัวทวนคำก่อนหันมายังช่างภาพหนุ่ม “ในฐานะที่คุณเป็นช่างภาพ ผมเชื่อว่าในชีวิตนี้คุณคงต้องเคยถ่ายภาพที่มีอะไรบางอย่างติดมาด้วยแน่ๆ” หยุดเล็กน้อยเพื่อพินิจใบหน้าของตุลและกล่าวต่อ “อะไรบางอย่างที่คุณไม่สามารถอธิบายได้เลยว่ามันติดเข้ามาในภาพนั้นได้อย่างไร นอกเสียจากคุณจะใช้โปรแกรมตกแต่งภาพ ซึ่งคุณก็รู้ดีว่าไม่ใช่”

“คุณลุงกำลังหมายถึงภาพถ่ายเหนือธรรมชาติ...ประเภทชัตเตอร์กดติดวิญญาณอะไรทำนองนั้นหรือครับ?” ตุลถามกลับ น้ำเสียงที่เปล่งออกมาราบเรียบเสียจนเขายังตกใจตัวเอง

“ถูกต้อง” เจ้าสัวทองมีผงกศีรษะ “ผมมีแกลลอรี่ที่รวบรวมภาพถ่ายติดวิญญาณจากทั่วทุกมุมโลก เชื่อไหมว่าบางภาพกว่าที่ผมจะได้มา ผมต้องสู้ราคาของมันสูงกว่าภาพถ่ายหรือแม้แต่ภาพวาดของศิลปินชื่อก้องโลกบางคนเสียอีก”

“แล้วคุณลุงมีความสนใจเกี่ยวกับภาพถ่ายเหล่านี้ได้อย่างไรและเริ่มสนใจตั้งแต่ตอนไหนหรือครับ?” คอลัมนิสต์หนวดดกโพล่งขึ้น ดึงการสนทนาให้กลับสู่การสัมภาษณ์อีกครั้ง

ดวงตาหลังกรอบแว่นของผู้ถูกสัมภาษณ์หรี่ลงอย่างครุ่นคิด “คงสักประมาณสามสิบปีก่อน ตั้งแต่ที่ผมเริ่มชอบถ่ายรูปและมีบางอย่างติดเข้ามาในภาพถ่ายของผม...”

คำพูดต่อจากนั้นของเจ้าสัวทองมีประกอบด้วยเรื่องราวอย่างไรบ้าง ตุลไม่รู้ ทั้งที่ในยามปกติ เขาจะกระตือรือร้นเสมอเมื่อได้พบปะคนที่หลงใหลโลกหลังเลนส์กล้องเหมือนตนเอง

แต่กับวันนี้แล้ว ทุกอย่างล้วนถูกยกเว้น

นั่นเป็นเพราะจิตใจของตุลลอยไปถึงสิ่งอื่น

จิตใจของตุลลอยทะลุเพดานห้องรับแขกลิ่วโลดขึ้นไปยังแกลลอรี่ภาพถ่ายติดวิญญาณของเจ้าสัวทองมี เขาอยากจะเข้าไปอยู่ในนั้นแทบทนไม่ไหว งานในวันนี้จะได้จบสิ้นลงเสียที ตุลอยากให้เรื่องราวทุกอย่างผ่านพ้นไปโดยเร็วและเขาหวังว่าเขาจะลืมมันได้ภายในเวลาไม่นานนัก

เขาหวังว่าวันนี้ทุกอย่างคงเป็นไปด้วยดี

ขอให้โชคชะตาเข้าข้างเขาด้วยเถอะ

จากคุณ : ทะเลเดือดพันธุ์ร็อค
เขียนเมื่อ : 27 พ.ย. 55 16:26:14




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com