Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
รอยอาลัย (บทนำ - บทที่ ๒) vote ติดต่อทีมงาน

เรื่องนี้เขียนนานแล้วค่ะ รวมเล่มไปแล้ว คงหาซื้อยากแล้วมั้งคะตอนนี้ ก็เลยเอามาเรียบเรียงใหม่ เรียกว่าเขียนใหม่หมดนั่นแหละค่ะ เพราะเห็นสำนวนตัวเองสมัยแรกๆ แล้วกลุ้มใจ ทนไม่ได้ก็เลยเขียนใหม่ค่ะ

-----------------------------------------------------------------

บทนำ

 

เมื่อความเจ็บปวดเลือนหายไปชายหนุ่มรู้สึกว่าร่างของตัวเองเบาหวิวไร้น้ำหนัก และลอยขึ้นเบื้องบน รู้สึกถึงความสงบที่ตามมา นั่นเป็นเวลาเดียวกับที่ได้ยินเสียงร้องไห้ราวจะขาดใจของผู้หญิงคนเดียวในชีวิตที่ตัวเองรัก ก้มลงดูก็เห็นร่างบอบบางนั่งพับเพียบอยู่กับพื้น โอบร่างไร้วิญญาณไว้ในอ้อมแขน เธอโยกตัวไปมาเหมือนกำลังกล่อมให้หลับ ได้ยินคำพูดของเธอชัดเจน

“ฉันจะเลี้ยงลูกของเราให้ดีที่สุดค่ะ จะไม่มีใครอีกในชีวิตของฉัน แล้วเมื่อถึงเวลา เราจะต้องได้พบกันอีก คอยฉันนะคะ คอยนะคะ คราวนี้ฉันจะเป็นคนตามหาคุณให้พบให้ได้”

เขาเห็นชายชาวต่างชาติที่นั่งคุกเข่าอยู่ข้างๆ กำลังพูดอะไรบางอย่าง มือของฝ่ายนั้นวางอยู่บนบ่าของเธอราวปลอบประโลม แต่ดูเหมือนเธอจะไม่ยอมรับรู้อะไรทั้งสิ้น ยังคงกอดร่างโชกเลือดในอ้อมแขนไว้แนบแน่น เสื้อผ้าที่สวม ทั้งแขน และแม้แต่ใบหน้าเปรอะเปื้อนเลือดของเขา

“กันตา... อย่าร้องไห้ ผมจะไม่จากคุณไปไหน” น่าแปลกที่เขาได้ยินเสียงความคิดนั้นของตัวเอง

แสงสว่างจ้าปรากฎขึ้นจากเบื้องบน เขาแหงนมอง เห็นลำแสงสว่างงดงามหาอะไรเปรียบยาก และแม้จะจัดจ้า แต่ก็ไม่ทำให้ร้อนหรือแสบตา และดูเหมือนแสงนั้นกำลังคลี่ตัวลงมาที่เขา

สามภพมีความรู้สึกเหมือนเคยเห็นภาพลักษณะนี้มาก่อน แต่เวลานี้ไม่แม้แต่อยากคิดว่าเคยเห็นที่ไหน จิตใจยังคงผูกติดอยู่กับผู้ถูกทิ้งไว้เบื้องล่าง ก้มลงดูเธออีกครั้งก็เห็นตำรวจในเครื่องแบบนายหนึ่งคุกเข่าอยู่ข้างๆ กำลังพยายามแยกเธอออกมาเสียจากศพของเขา

ตอนนี้จำได้แล้วว่าเกิดอะไรขึ้น จำได้ว่าถูกยิง และเพิ่งสิ้นชีวิตเมื่อไม่กี่วินาทีมานี้เอง รู้ว่าตอนนี้กันตาและลูกปลอดภัยแล้ว เขากำจัดกลุ่มคนที่ปองร้ายชีวิตเธอได้หมดสิ้นแล้ว

เธอยังไม่ยอมปล่อยร่างของเขา ยังคงร้องไห้สะอึกสะอื้น กอดเขาไว้แน่นราวกลัวใครจะแย่งไป รอบบริเวณมีตำรวจไม่ต่ำกว่าสิบนาย ศพของคนร้ายที่ถูกเขายิงตายถูกเคลื่อนย้ายออกไปหมดแล้ว เหลือแต่ร่างของเขา

แสงสว่างที่เห็นเมื่อครู่มาถึงตัวในที่สุด มันเข้าครอบคลุมทั่วทั้งบริเวณ ร่างของหญิงชายปรากฏให้เห็น  เป็นชายสูงอายุและหญิงวัยเดียวกัน เขาจำทั้งคู่ได้ในทันที เป็นพ่อและแม่ของเขาในชาติก่อน ชาติซึ่งเขามีชื่อว่าสายฟ้า

ได้ยินเสียงซึ่งรับรู้ได้ด้วยจิตกล่าวเตือน

“สายฟ้า ถึงเวลาของเจ้าแล้ว เจ้าหมดกรรมแล้ว” เสียงนั้นก้องกังวาลอยู่ในมโนสติของเขา แม้ผู้พูดจะไม่ขยับริมฝีปากเลยก็ตาม

เขารู้ด้วยญาณว่าชาตินี้เป็นชาติสุดท้ายแล้ว และจะไม่ได้พบ ‘เธอ’ อีก เป็นไปไม่ได้ เขายังตัดไม่ขาด จะหมดกรรมได้อย่างไร

ผู้เคยเป็นพ่อรับรู้ความคิดนั้น เสียงเตือนจึงมาให้ได้ยินอีกครั้ง

“นางยังเหลืออีกชาติที่จะต้องกลับมาใช้กรรม แต่ความผูกพันธ์ระหว่างเจ้ากับนางสิ้นสุดแล้ว”

ชายหนุ่มใจหาย ก้มลงมองภรรยาที่ยังคงอยู่เบื้องล่าง คราวนี้เห็นชายต่างชาติกำลังประคองให้เธอลุกยืน เขายังจำคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับเธอได้ขึ้นใจ

“ผมจะกลับมาหาคุณและลูกแน่นอน ผมสัญญา” เมื่อสัญญาแล้วเขาจะคืนคำได้อย่างไร

“เจ้าจะทำอย่างนั้นไม่ได้ สายฟ้า เจ้าฝืนวัฏจักรนี้ไม่ได้”

ชายหนุ่มเงยหน้ากลับขึ้นมอง ได้ยินเสียงของตัวเองตอบกลับ

“ผมทิ้งเธอไปไม่ได้ครับ ผมรักเธอ”

“เจ้าไม่ใช่คนเลือกความเป็นไปในเรื่องนี้ มันถูกกำหนดมาก่อนหน้าแล้ว” เสียงของคนสูงวัยกว่าเข้มงวด

พร้อมคำพูดนั้นแสงสว่างเรืองรองเริ่มดึงร่างของเขาขึ้นเบื้องบน แต่เขารู้แน่นอนว่ายังไปไม่ได้ ยังทิ้งผู้หญิงคนเดียวที่เขารักไม่ว่าจะเป็นในชาติไหนๆ ไปไม่ได้

สามภพก้มลงมองเบื้องล่างอีกครั้ง จิตสำนึก ความคิด ความรู้สึกทั้งมวลไปรวมศูนย์อยู่ที่เธอเพียงผู้เดียว เธอยังคงร้องไห้ราวจะสิ้นใจ ร่างน้อยๆ ซวนเซจนต้องมีคนประคอง ตามองตามเจ้าหน้าที่กำลังช่วยกันยกร่างของเขาขึ้นวางบนเปล  ความรักที่เขามีให้เธอนั้นทรงพลังจนเขาเองก็ไม่อยากเชื่อเมื่อรู้สึกว่าร่างของตัวกลับลดลงต่ำอีกครั้ง และเพียงไม่นานแสงเรืองรองก็ดับสิ้นพร้อมเสียงกล่าวอาลัยเศร้าสร้อย

“สายฟ้า เจ้าเลือกทางของเจ้า เจ้าจะติดอยู่ในวัฏสงสารนี้ตลอดไป ไม่ควรเลย” ทิ้งท้ายด้วยเสียงถอนใจแผ่วหวิว   

         

หลังงานศพของผู้เป็นสามี กันตามีงานต้องทำมากมาย สิ่งแรกคือไปที่สถานทูตอเมริกันเพื่อขอทำเรื่องจดทะเบียนสมรสในเมื่อเธอและ ‘เขา’ จดทะเบียนสมรสกันตามกฎหมายไทยเท่านั้น เธออยากมีความผูกพันกับเขาด้วยการจดทะเบียนสมรสตามกฎหมายอเมริกันด้วย แต่เจ้าหน้าที่ที่นั่นบอกว่าเธอจะแต่งงานกับคนซึ่งเสียชีวิตไปแล้วไม่ได้ เธอจึงขอทำเรื่องเปลี่ยนนามสกุลเป็นนามสกุลของเขาแทน เจ้าหน้าที่ยอมตามแต่โดยดี ในเมื่อตามกฎหมายใครอยากใช้นามสกุลใดก็ได้ทั้งนั้น

ต่อจากนั้นก็ต้องจัดการเรื่องทรัพย์สินของเขา พ่อของเขาบอกไว้แล้วว่าทุกอย่างที่เป็นของลูกชายบัดนี้เป็นของเธอทั้งหมด เพราะเธอเป็นภรรยาที่ถูกต้องตามกฏหมายของเขาแล้ว แม้จะจดทะเบียนสมรสกันได้ไม่ถึงเดือนก็ตาม

กันตาพบว่าสามีผู้ล่วงลับมีเงินในธนาคารอยู่เป็นจำนวนมาก เห็นอีกด้วยว่าเขาเพิ่งเบิกเงินหลายแสนบาทมาเป็นค่ารักษาพยาบาลเมื่อครั้งที่เธอถูกทำร้าย และนอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลเอกชนนานถึงสิบวัน เขาไม่เคยบอกให้รู้ในเรื่องนี้ ว่าเขาเองที่เป็นคนจ่ายค่ารักษาพยาบาลเธอทั้งหมด เมื่อเห็นใบเสร็จในลิ้นชักโต๊ะทำงานในห้องนอนที่คอนโดมิเนียมของเขาซึ่งเธอและเขาเคยอยู่ด้วยกัน เธอร้องไห้จนหลับไปบนเตียงนอนในห้องของเขานั่นเอง

เงินในธนาคารของเขาทั้งหมด เธอคิดว่าควรเก็บไว้ให้ลูก คิดว่าเขาคงเห็นด้วยที่จะทำแบบนั้น จึงได้โอนบัญชีเงินฝากทั้งหมดมาเป็นชื่อของเธอ

เมื่อมีเรื่องยุ่งๆ หลายเรื่องให้ต้องทำ ก็ช่วยให้ลืมความโศกเศร้าไปได้บ้างในบางขณะ แต่ในเวลาที่อยู่คนเดียว ความร้าวราญจากการสูญเสียจะโถมทับลงได้ทุกครั้ง หากถึงกระนั้น หลังจากที่เสียเขาไปแล้ว เธอชอบอยู่คนเดียว ทุกชั่วขณะที่อยู่คนเดียว เธอมีเวลาคิดถึงเขา คิดถึงทุกๆ สิ่งที่เคยทำร่วมกัน คิดถึงคำพูดของเขาที่เคยพูดกับเธอ ดูเหมือนเธอจะจำคำพูดของเขาได้เกือบทั้งหมด

ในท่ามกลางทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นรอบตัว กันตาสงสัยอยู่เสมอว่าตอนนี้เขาอยู่ที่ไหน เขายังอยู่กับเธอหรือไม่ และทำไมจึงไม่ฝันถึงเขาบ้างเลย เธอรู้ว่าอยากเห็นเขา จะในสภาพใดก็ได้ เธอรับได้ทั้งนั้น ขอเพียงได้เห็นเขาอีกสักครั้ง และทุกครั้งที่เข้านอน เธอจะมีเสื้อตัวใดตัวหนึ่งของเขาอยู่ข้างๆ เสื้อบางตัวยังมีกลิ่นหอมบางๆ ที่คุ้นเคยติดอยู่ ได้แต่หวังว่าวันหนึ่งข้าวของที่เขาใช้อยู่ทุกเมื่อเชื่อวันจะเป็นตัวนำเขากลับมาหาเธออีกครั้ง

กันตาตัดสินใจกลับอเมริกาไม่นานหลังจากนั้น เมื่อไม่มีเขา เธอก็ไม่มีอะไรเหลืออยู่อีกแล้วที่เมืองไทย ชีวิตของเธออยู่ที่อเมริกา เธอมีงานอยู่ที่นั่น มีคนรู้จัก มีบ้าน มีความคุ้นเคย

 

แก้ไขเมื่อ 05 ธ.ค. 55 08:25:06

แก้ไขเมื่อ 05 ธ.ค. 55 08:23:27

แก้ไขเมื่อ 05 ธ.ค. 55 07:42:56

จากคุณ : kdunagin
เขียนเมื่อ : วันพ่อแห่งชาติ 55 07:41:57




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com