Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
จ้าวจตุรทิศ ภาคจัณฑวาตา: ตอนที่ 32 การประชุมบนผาครุฑ (ครึ่งแรก) vote ติดต่อทีมงาน

ตอนที่ 31: มัสลิน เมธาวี (ส่วนปลาย)
http://www.pantip.com/cafe/writer/topic/W13010143/W13010143.html


คุยกันก่อนนะคะ

คุณ ซาลาสซา: อุตส่าห์แวะมาสองครั้ง ขอบคุณมากขอรับ, สำหรับป๋าวิษฯ นี่แรงไม่เลิกจริงๆ แฮะ

คุณ ลูนาติก: โอเค...รับทราบข้อมูลค่ะ ^^

คุณ Scottie: ขอบคุณมากสำหรับการสละเวลามาช่วยอ่านค่ะ ใกล้จะสิ้นปีอย่างนี้งานจะรุมเข้ามาประจำทุกทีเหมือนกันค่ะ (แต่วันหยุดเดือนธันวาฯ นี่มันล่อตาล่อใจจริงๆ) วาฬาตามจีบบุษบรรณก่อนเลยเข้าข้างกันซะงั้น แล้วหัสรังสีที่ตามจีบมัสลินก่อนไม่น่ารักบ้างหรือคะ? (แม้จะจีบคนละแบบก็ตาม)

สรุปว่า รามิตมันเป็นพวกความรู้สึกช้าสินะ (แต่พอรู้แล้วไม่ซึนนะ ที่ซึนน่ะคนอื่น ^ ^)

คุณ Cool_blue: อีกไม่นานค่ะ

คุณ Psycho man: โอ...ขอบคุณมากๆ สำหรับข้อคิดเห็นค่ะ เราเองก็ต้องเรียนรู้อยู่ทุกวันเช่นกัน

คุณ kiikifon: ตอบข้อข้องใจในกระทู้ที่แล้วนะคะ ขออนุญาตไม่ยกมานะคะ ว่าแต่...คุณชักน่ากลัวขึ้นเรื่อยๆ แล้ว

คุณ เจ้าหญิงหลงฤดู: คุณน้องมีแข่งวิชาการ ต้องเรียนเก่งแน่ๆ เลย, สำหรับภาคนี้มีไม่ถึง 60 ตอนค่ะ (แค่เฉียด)


และขอขอบคุณผู้ให้ Give นะคะ: คุณ ซาลาสซา (ให้ give ตอนย่อยด้วยขอบคุณมาก), คุณ Psycho man, คุณ ลูนาติก, คุณ Phoenixorus (ให้ give ตอนย่อยเหมือนกันขอบคุณค่ะ), คุณ ชัดเจนน้องนาง, และ คุณ zoi ค่ะ


ความเดิมจากตอนที่แล้ว

แม้อารมันจะได้ซักถามถึงเหตุการณ์ที่ผ่านมากับผู้ที่หายไป ทว่าข้อมูลที่ได้ก็ยังไม่เพียงพอในการวิเคราะห์ภาพรวมทั้งหมดแต่ถึงจะมีหลักฐานไม่พอหากอารมันกลับรู้สึกว่าตนเองได้เดินมาถูกทางแล้ว จากนั้นเขาตัดสินใจกลับไปปรึกษาหารือเรื่องที่เขาคิดกับหัวหน้าเผ่าเวนไตยที่ผาพญาครุฑ


*****


32. การประชุมบนผาครุฑ (ครึ่งแรก)


เทือกเขาเทพเจ้ามียอดเขาที่นับว่ามีความสูงถึงขั้นเรียกว่าล้อมเมฆอยู่ทั้งหมดห้ายอดหรือที่เรียกกันในภาษาถิ่นว่าเขตผาสูง ท่ามกลางกลุ่มเทือกเขาอันสลับซับซ้อนนี้เป็นที่ตั้งของเผ่าเทพนักรบมากมาย หากเผ่าที่เป็นที่รู้จักและพอจะคุ้นนามในอาณาจักรเทพบุราทิศมีห้าเผ่า คือ เผ่าเทพภูระที่อาศัยอยู่ในบริเวณเขาวงเกือกม้ารอบที่ราบพยุอัสดร เผ่าเทพคารูณตั้งอยู่ในทิศตะวันออกของวิหารไหมบนผาจามรี เผ่าเทพสิคาลใกล้กับถ้ำหิรัณในหุบเขาหมาป่า เผ่าเทพอชุนหรือผู้ห่มหนังเสือเผือกแห่งเขาเศวต และเผ่าเทพเวนไตยแห่งเขาหิมวัต ในจำนวนเขาทั้งห้าลูกนี้ ผาพญาครุฑบนเขาหิมวัตอยู่ในจุดสูงที่สุด และเข้าถึงได้ลำบากที่สุดแห่งหนึ่งในอุตราทิศ และการเดินทางสู่เมืองมิสกรีซึ่งเป็นชุมชนใหญ่บนเขาหิมวัตนั้นถูกจำกัดการเข้าถึงและสามารถเดินทางได้โดยวิหคเทพเพียงอย่างเดียว

หากในเวลานี้วิหารครุฑมานแห่งเขาหิมวัตซึ่งเข้าถึงได้ยากลำบากกลับเป็นจุดหมายของใครหลายคน


*****

“หัวหน้าเผ่าเวนไตยยังมาไม่ถึงอีกหรือ?”

หนึ่งในผู้อาวุโสที่เพิ่งเดินเข้ามาร่วมการประชุมที่คิดว่าตนเองมาล่าช้าที่สุดถามพลางลอบผ่อนลมหายใจยาวที่ยังไม่เห็นเจ้าภาพการชุมนุมมานั่งประจำที่ ก่อนจะเดินนำลูกเผ่าของตนเองเข้ามาในวิหารครุฑมานหรือที่ชาวเทพนักรบเรียกสั้นๆ ว่า วิหารสูง

ที่ได้รับสมญานามเช่นนี้ไม่ใช่เพียงเพราะมันเป็นวิหารที่ตั้งอยู่ในจุดที่สูงแห่งหนึ่งของเทือกเขาเทพเจ้าซึ่งจะมีภูมิอากาศที่หนาวเย็นแทบตลอดทั้งปี หรือก่อสร้างแบบอาคารซ้อนหลายชั้นจนมียอดพุ่งเสียดฟ้า แต่เป็นเพราะสถานที่ตั้งของวิหารสูงอยู่ด้านบนของผาพญาครุฑ ซึ่งเมื่อขึ้นไปอยู่บนยอดสูงสุดของวิหารจะสามารถมองเห็นเทือกเขาเทพเจ้าได้จากสุดทิศตะวันตกจรดสุดตะวันออกเลยทีเดียว คล้ายกับได้ขึ้นไปอยู่บนสวรรค์ชั้นบนและมองลงมายังผืนดินเบื้องล่าง

วิหารสูงมีผังอาคารเป็นรูปกากบาทตั้งฉาก บริเวณตรงกลางที่แขนทั้งสองระนาบมาบรรจบนั้นคือที่ตั้งของหอประชุมรูปจัตุรัสที่มียอดสูง แม้ตัววิหารมีขนาดไม่ใหญ่โตอะไรนักเมื่อเทียบกับวิหารในยุคหลังที่สร้างขึ้นบนที่ราบภาคกลางของอาณาจักรเทพบุราทิศ ทว่าก่อสร้างเป็นเรือนไม้ทั้งหลังโดยไม่ต้องใช้ตะปูยึดสักดอกเดียวบ่งบอกถึงงานช่างฝีมือชั้นปรมาจารย์

บริเวณที่เป็นหอประชุมรูปจัตรัสนี่เองใช้เป็นที่ชุมนุม ส่วนชั้นที่สองถูกใช้เป็นที่เก็บรักษาตำราประจำเผ่า ซึ่งมักจะมีเทพบัณฑิตจากวิหารไหมมาขออนุญาตทำการคัดลอกตำราเพื่อศึกษาประวัติและตำนานของเทพโบราณอยู่บ่อยครั้ง ส่วนบนชั้นสามนั้นไม่มีใครรู้แน่ว่าใช้เป็นสถานที่ทำหรือเก็บสิ่งใด เพราะในอดีตมีแต่เจ้าเผ่าเวนไตยและผู้ที่ได้รับอนุญาตเป็นพิเศษได้ขึ้นไปบนชั้นสูงสุด แต่ก็ดูเหมือนจะไม่มีสิ่งใดล้ำค่าหรือแปลกประหลาดนักเพราะมีบ้างเหมือนกันที่เทพบัณฑิตได้ขึ้นบนชั้นที่สามโดยบังเอิญ เขาก็ไม่พบสิ่งใดที่น่าสนใจหรือพบสมบัติล้ำค่าอยู่ในห้องชั้นบนสุดของวิหารสูงตามคำเล่าลือ

จากคุณ : run saya
เขียนเมื่อ : 9 ธ.ค. 55 22:54:32




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com