Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
มายาหิมาลายัน (บทที่ 10....ไม่มีเจ้าชายอีกต่อไป...) vote ติดต่อทีมงาน

บทที่ 10......ไม่มีเจ้าชายอีกต่อไป.......



ข่าวต่างประเทศ

“ 28 พฤษภาคม2551

หลังสมัชชาแห่งชาติเปิดประชุมครั้งแรก พร้อมคำประกาศเลิกสถาบันกษัตริย์ ถือเป็นการสิ้นสุดทั้งราชวงศ์ชาห์แห่งเนปาลที่ปกครองประเทศมายาวนานถึง 239 ปี และระบอบกษัตริย์ในประเทศนี้ไปพร้อมๆกัน”



ประเด็นข่าวร้อนๆที่สื่อทั่วโลกประโคมกันอยู่ในช่วงสัปดาห์นี้คงหนีไม่พ้นข่าวการล่มสลายของราชวงศ์ชาห์แห่งเนปาล  

ราชาวดีนึกภาพไม่ออกเลย ว่าประเทศเล็กๆที่ริมหิมพานต์แห่งนั้น จะซวดเซทรุดโทรมทางจิตใจกันขนาดไหน  

สำหรับชาวไทยอย่างราชาวดี  ไม่ว่าจะมองไปทางทิศใด ใต้ร่มพระบารมีทั่วแคว้นแดนไทย โครงการน้อยใหญ่ในพระราชดำริที่นำมาซึ่งความอยู่ดีกินดีของทวยราชล้วนสถิตย์ไปทั่วทั้งแผ่นดิน  ราชาวดีเรียนทางด้านการเกษตรมา เธอสัมผัสเรื่องราวต่างๆรวมไปถึงประโยชน์สุขที่ก่อเกิดมาจากน้ำพระราชหฤทัยของมหาบุรุษผู้เป็น “พ่อของแผ่นดิน”  โครงการหลวงทั้งหลาย   ฝนหลวง แก้มลิง สหกรณ์โคนม หญ้าแฝก ไบโอดีเซลและพลังงานทดแทน ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและได้รับการยอมรับไปทั่วโลกคือความยั่งยืนอย่างยาวนานจากทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง


หญิงสาวยังจำได้ ถึงคลื่นมหาชนที่หลั่งไหลไปจับจองที่นั่งตลอดความยาวของถนนราชดำเนิน เมื่อครั้งฉลองครองราชสมบัติครบ 60 ปี ชาวไทยทั่วประเทศสวมเสื้อเหลืองสะพรั่งไปทั้งแผ่นดิน  ดัชนีความสุขของคนไทยพุ่งทะยานสูงสุด ตลอดเวลาแห่งการเฉลิมฉลองที่มีแขกเกียรติยศชั้นพระมหากษัตริย์และเชื้อพระวงศ์พระองค์สำคัญจากนานาประเทศมาร่วมถวายพระพร  ช่วงเวลานั้น เต็มปรี่ไปด้วยราชพิธี รัฐพิธีและราษฎรพิธี ไม่มีอะไรจะสุขสำหรับราชาวดีและคนไทยอีกหลายสิบล้านมากไปกว่าการนั่งเฝ้าหน้าจอทีวีเพื่อเฝ้าชมพระบารมียามเสด็จออกมหาสมาคมและประกอบพระราชกรณียกิจอีกมากมาย  ภาพถ่ายที่ฉายพระรูปหมู่ร่วมกับพระราชวงศ์ทั่วโลกยังเด่นสง่าอยู่ในบ้านด้วยราชาวดีถือว่าเป็นภาพประวัติศาสตร์


ราชาวดีมองภาพถ่ายที่ประดับไว้ในบ้านด้วยความภาคภูมิใจ รูปบิดาขณะรับพระราชทานปริญญาบัตรจากพระหัตถ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และรูปของเธอขณะรับพระราชทานปริญญาบัตรจากสมเด็จพระเทพฯ



........................................................................................



“11 มิถุนายน 2551

กษัตริย์คยาเนนทรา พร้อมด้วยพระราชินีของพระองค์เสด็จออกจากพระราชวังนารายัณหิติเพื่อไปประทับ ณ พระตำหนักนิรมาลนิวาส พระตำหนักส่วนพระองค์ โดยมีชาวเนปาลที่ต่อต้านพระองค์มากลุ้มรุมส่งเสียงโห่ไล่ และเต้นรำเฉลิมฉลองกันสุดเหวี่ยง “



ข่าวร้อนๆหลั่งไหลมาถ่ายทอดออกสู่สายตาชาวโลก  เมืองแมนแดนสวรรค์ หิมพานต์บนพื้นพิภพ  เกิดอะไรกับประเทศเล็กๆแห่งนั้นกันแน่หนอ  แล้วอนาคตจะเป็นอย่างไรต่อไป ราชาวดีคิดถึงใครคนหนึ่งจับใจ



........................................................................................



หนังสือธรรมะทางพุทธศาสนาฉบับแปลเป็นภาษาอังกฤษที่สองสาวจากเมืองไทยฝากจิมมี่มาให้มีประโยชน์กับราเชนทราเหลือเกิน  ในภาวะที่จิตใจระส่ำระสาย ชีวิตเปลี่ยนผันราวถูกถาโถมด้วยพายุแรงและคลื่นร้าย ไม่มีอะไรดีไปกว่าการศึกษาธรรมะและเจริญสติ  

จุดเริ่มต้นจากหนังสือเล่มน้อยในมือ เป็นแรงบันดาลใจให้นายแพทย์หนุ่มใช้เวลาว่างจากงานหนักในโรงพยาบาลไปเพื่อการศึกษาพุทธศาสนาและฝึกปฏิบัติ ชายหนุ่มพบว่าที่อเมริกานี้ คนเป็นจำนวนมากก็ให้ความสนใจศึกษาให้ถึงแก่นแท้ของศาสนาพุทธที่พิสูจน์ให้เห็นถึงสัจจธรรมของโลกและการดำรงชีวิต




โลกธรรมสูตร

ดูกรภิกษุทั้งหลาย โลกธรรม ๘ ประการนี้ ย่อมหมุนไปตามโลก
และโลกย่อมหมุนไปตามโลกธรรม ๘ ประการ ๘ ประการเป็นไฉน คือ
ลาภ ๑ ความเสื่อมลาภ ๑ ยศ ๑ ความเสื่อมยศ ๑ นินทา ๑ สรรเสริญ ๑ สุข ๑ ทุกข์ ๑
ดูกรภิกษุทั้งหลาย โลกธรรม ๘ ประการนี้แล ย่อมหมุนไปตามโลก
และโลกย่อมหมุนไปตามโลกธรรม ๘ ประการนี้ ฯ
ธรรมในหมู่มนุษย์เหล่านี้ คือ ลาภ ๑ ความเสื่อมลาภ
ยศ ๑ ความเสื่อมยศ ๑   นินทา ๑ สรรเสริญ ๑   สุข ๑ ทุกข์ ๑
เป็นสภาพไม่เที่ยง ไม่แน่นอน มีความแปรปรวนเป็นธรรมดา
แต่ท่านผู้เป็นนักปราชญ์ มีสติ ทราบธรรมเหล่านั้นแล้ว
พิจารณาเห็นว่า มีความแปรปรวนเป็นธรรมดา
ธรรมอันน่าปรารถนา ย่อมย่ำยีจิตของท่านไม่ได้
ท่านย่อมไม่ยินร้ายต่ออนิฏฐารมณ์
ท่านขจัดความยินดีและความยินร้ายเสียได้จนไม่เหลืออยู่
อนึ่ง ท่านทราบทางนิพพานอันปราศจากธุลี
ไม่มีความเศร้าโศก เป็นผู้ถึงฝั่งแห่งภพ
ย่อมทราบได้อย่างถูกต้อง ฯ

...............................................



แม้เป็นการเริ่มต้น หากราเชนทรารู้สึกว่าตัวเองทุรนทุรายน้อยลงจากปัญหาชีวิตและความรัก  อย่างไรก็ตาม นายแพทย์หนุ่มก็ยังเป็นปุถุชนสามัญ กิเลสยังมากอยู่พอควร เขาจึงยังเจ็บปวดอยู่บ้าง หากก็จางลงมากแล้ว  ทรัพย์และศักดิ์ล้วนเป็นของนอกกาย ไม่ว่าจะมีหรือไม่มี  ราเชนทรา ย่อมคือราเชนทรา ไม่มีสิ่งใดจะมาเปลี่ยนตัวตนอันแท้จริงของเขาได้ ชายหนุ่มคิดว่าตนเองพร้อมแล้วที่จะ “กลับบ้าน” ในฐานะ นายราเชนทรากุมาร  นายแพทย์สามัญชนธรรมดา

........ไม่มีเจ้าชายราเชนทรากุมารอีกต่อไป.............




....................................................................................

แก้ไขเมื่อ 12 ธ.ค. 55 14:53:10

จากคุณ : หนอนแบกเป้
เขียนเมื่อ : 12 ธ.ค. 55 12:41:05




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com