Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แชร์ร่วมก๊ง...ตั้งวง "เล่า" : "เท้าช้าง..." vote ติดต่อทีมงาน

...สวัสดีครับ พี่น้องห้องถนนนักเขียนที่เราคบ...ตึ่ง! เคารพ วันนี้เกิดครึ้มอกครึ้มใจ มันส์มืออยากเขียน อยากพิมพ์ขึ้นมานะครับ เลยมาขอความกรุณาของพี่ๆ น้องๆ ที่ห้องนี้ ซึ่งจริงๆ แล้วปกติจะสิงอยู่แถวๆ ห้องสยาม กับห้องเฉลิมไทย แต่ก็มีไปป้วนเปี้ยนแถวๆ ห้องกล้อง หรือห้องศุภ บ้างเป็นหย่อมๆ...

...ก็เคยพยายามทดลองเขียน โดยใช้หัวว่า แชร์ร่วมก๊ง...ตั้งวง "เล่า" มาบ้างแล้วเมื่อประมาณ 2 เดือนก่อนที่ห้องสยาม แล้วก็ได้รับความนิยมแบบเงียบมาก แต่ก็พอจะมีมิตรรักแฟนๆ มารวมก๊งอยู่ 2-3 คน ที่มาติดตาม แต่แล้ว...เนื่องจากงานรัดตัว...(ข้ออ้างแล้ว) แถมยังต้องอ่านหนังสือเตรียมสอบ...(ข้ออ้างอีก) ก็เลยไม่ได้เขียนต่อจนทิ้งร้างไป

...วันนี้นับเป็น ฤกษ์งามยามดีที่อยากเขียนขึ้นมาอีกแล้วครับ แต่เพราะถูกอับเปหิมาจากห้องสยามแล้ว จึงหาที่ลงไม่ได้ หันซ้ายหันขวา เราก็มาเจอห้องนี้เป็นที่พึ่งพิง นับเป็นโชคดีจริงๆ ที่ pantip มีห้องให้ระบายความคิด

...แต่อาจเป็นเคราะห์ยามยามร้ายของพี่น้องห้องถนนนักเขียน ที่ต้องมาทนกับ กระทู้กากๆ อย่างกระทู้นี้...อิอิ  ถามว่าเสียใจไหมถ้ามีคนมาบอกโพสต์กระทู้รกบอร์ด...ตอบว่าไม่ครับ เพราะเรื่องเดือดร้อนของชาวบ้าน คืองานที่เราพอใจ เคี้ยกๆๆๆ...

...เรื่องที่อยากเล่า อยากแชร์วันนี้ คือ เท้าช้างครับ...

...เท้าช้างที่ว่านี้ ไม่เกี่ยวกับกระกระทำของน้องยุงก้นปล่องนะครับ แต่เป็นการนำคำว่าเท้าช้างมาเปรียบเปรยกับการใช้ชีวิตคู่ของคุณผู้ชาย กับคุณผู้หญิง คำเปรียบเปรยนี้ละครับที่ทำให้ สิทธิมนุษยชนเรื่องความเท่าเทียมซึ่งหลับไหลอยู่ภายใต้จิตใจของคุณผู้หญิง พวยพุ่งราวกับการเผาคอสโมทุกครั้งที่ได้ยินว่า

...ผู้ชายต้องเป็นช้างเท้าหน้า ผู้หญิงต้องเป็นช้างเท้าหลัง...

...ทำไมย่ะ แค่ฉันเกิดมาเป็นผู้หญิง ทำไมต้องเป็นเท้าหลังด้วย ดูสิดูเท้าหน้าออกจะอืดอาดยืดยาด นั่งอ้วนกินเหล้ากินยาไปวันๆ ทำไมฉันถึงเป็นเท้าหน้าไม่ได้ เหล่าคุณผู้หญิงก็พยายามที่จะหาทางเป็นช้างเท้าหน้าให้ได้ แต่เนื่องจากว่า เท้าหน้าของช้างนั้นแทบรากงอกติดกับพื้นไปแล้ว ก็เลยไม่สามารถแย่งเท้าหน้ามาครองได้ สุดท้ายจึงเกิดความคิดว่า "เท้่าหน้าเป็นไม่ได้...เป็นควาญช้างแทนก็แล้วกัน"

...จริงๆ ก็ไม่รู้เหมือนกันนะครับว่า ทำไมจึงต้องเปรียบผู้ชายเป็นเท้าหน้า ผู้หญิงเป็นเท้าหลัง จนกระทั้งวันหนึ่งได้ดูสารคดีเรื่องชีวิตช้าง ทำให้ได้รู้ว่าจริงๆ แล้ว เวลาช้างเดินนั้น...ช้างใช้เท้าหลังเดินก่อน พอรู้แล้วก็พานึกไปถึงลักษณะนิสัยของคุณผู้ชาย และคุณผู้หญิง เท่าที่เคยรู้จักมานั้น เรื่องความมั่นใจกล้าได้กล้าเสียจะเกิดกับคุณผู้ชายมากกว่าคุณผู้หญิง เปรียบได้กับ "แม่ทัพ" ที่ต้องใช้ความตัดสินใจ อย่างรวดเร็ว เด็ดขาด เอี้ย เอี้ย เอี้ย...ส่วนคุณผู้หญิงนั้นจะมีความละเอียดถี่ถ้วนรอบครอบกว่า ราวกับเป็น "เสนาธิการ" ให้คำปรึกษา

...จากข้อมูลที่มี ก็เลยมีความเห็นว่า คนโบราณเข้าใจเปรียบเทียบนะที่มาเปรียบกับเท้าของช้าง ไม่ไปเปรียบกับเท้าหมีแพนด้า เพราะถึงแม้เท้าหน้าจะนำอยู่ด้านหน้า แต่การออกเดินนั้น เท้าหลังต่างหากที่ใช้เป็นตัวควบคุมเท้าหน้า ถ้าเห็นภาพไม่ชัด อยากยกตัวอย่าง ภาพยนตร์จีนกำลังภายในเรื่อง มังกรหยก ภาค ก๋วยเจ๋งกะอึ้งย้ง นี่หละครับ ตัวอย่างของคำเปรียบเปรย "ช้างเท้าหน้าและช้างเท้าหลัง" ที่ดี ที่นี้ก็ไม่รู้ว่าคนไหนอยากจะเป็นเท้าไหนกันดี...อิอิ

...ปล. ที่นึกครึ้มอยากเล่าเรื่องนี้ เพราะช่วงนี้ได้ยินเรื่อง ผู้ชายก็เป็นแบบนี้ ผู้หญิงก็เป็นแบบนี้ บ่อยมาก ก็เลยอยากบอกว่า สิ่งไหนทำได้หรือทำไม่ได้ ไม่อยู่ที่เป็นผู้หญิง หรือเป็นผู้ชาย แต่มันอยู่ที่ "คน"...สวัสดีครับ...

จากคุณ : cyclone jet armstrong
เขียนเมื่อ : 28 ธ.ค. 55 15:27:18




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com