Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
_____________ดอกกงในดงดาว_____________( ตอน 4 ) vote ติดต่อทีมงาน

เด็กชายโบและเด็กหญิงดาวเรืองนั่งมองว่าวกระดาษขาดๆ อยู่ที่หน้าบ้านของโบ ยืนนิ่งทำเหมือนกับว่ากำลังไว้อาลัยให้กับสิ่งมีชีวิตที่ตายแล้ว

“เด็กๆ ทำอะไรกัน” นายไผ่พ่อของเด็กชายโบที่เพิ่งกลับมาจากการทำนากล่าวทักทายเด็กๆ เด็กหญิงทำปากแบะเหมือนจะร้องไห้แล้วชี้ไปที่ว่าวขาดๆ
“อ้อ ว่าวขาด” เด็กๆทั้งสองพยักหน้าหงึกๆ “ว่าวขาดก็ซ่อมได้” รอยยิ้มของเด็กน้อยทั้งสองเปิดกว้างออกเมื่อได้ยินดังนั้น

“โบ ไปหยิบกระดาษตรงนั้นให้พ่อหน่อยเร็ว” เด็กชายโบไม่รอช้ารีบวิ่งไปตามคำสั่งพ่อ นายไผ่แกะกระดาษที่ขาดออกจากโครงไม้ไผ่ในว่าว แล้วใช้กาวทากระดาษอันใหม่เข้าไปติดแทน เพียงไม่นานว่าวก็กลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง ดาวเรืองตบมือชอบใจใหญ่ มือหนายกมาขยี้ศีรษะเด็กหญิงเบาๆ ชายหนุ่มยิ้มอย่างเอ็นดู จากนั้นจึงเดินไปส่งดาวเรืองกลับบ้าน ยายทำหน้าเขียวปั๊ดขึ้นมาทันทีที่เห็นนายไผ่เดินเข้ามาในเขตบ้าน

“มาทำไม”
“พาดาวเรืองมาส่งจ๊ะแม่แก้ว” ชายหนุ่มสอดสายตามองไปรอบบ้าน
“มาอาบน้ำเร็วลูก เย็นนี้ยายทำน้ำพริกอ่องของชอบน้องดาวด้วยนะ” ยายจูงหลานขึ้นบ้านไม้เก่าๆไป แล้วหันหลังมาบอกชายหนุ่ม “หมดเรื่องแล้วก็กลับไปได้แล้ว จะยืนรออะไรอีก”

อรุณเบิกฟ้าเริ่มต้นวันใหม่อีกครั้ง วันนี้โรงเรียนจัดการคัดเลือกนักวิ่งเพื่อไปแข่งงานกีฬาประจำปีที่จังหวัด คุณครูจะเลือกคนที่วิ่งเก่งที่สุดสองคนในสายชั้น ผู้หญิงหนึ่งคนและผู้ชายหนึ่งคน เมื่อเสียงนกหวีดดังขึ้น เด็กหญิงดาวเรืองก็วิ่งหน้าตั้งแซงเพื่อนๆจนเข้าเส้นชัยไปในทุกรอบๆ

“น้องดาวเก่งจังเลย” คุณครูสาวสวยชม เมื่อได้รับคำชมหล่อนก็ยิ้นแป้น “น้องดาวได้เป็นตัวแทนชั้นเราไปวิ่งแข่งนะคะ” เด็กหญิงพยักหน้าหงึกๆ หล่อนไม่ค่อยเข้าใจหรอกว่าอะไรคือตัวแทน แค่คิดว่ามันต้องดีแน่ๆเพราะคุณครูชอบ เด็กหญิงแอบวิ่งไปดูพวกผู้ชายแข่งวิ่งกัน เห็นเด็กชายโบวิ่งเข้าเส้นชัยก่อนเพื่อนทุกครั้งหล่อนนึกยิ้มในใจว่าแถวนี้ก็มีแค่โบคนเดียวนั่นแหละที่หล่อนวิ่งตามไม่ค่อยจะทัน

“โบ เค้าเป็นตัวแทนแหละ โบล่ะเป็นตัวอะไร”
“แล้วมันมีตัวอะไรอีกหรอ”เด็กชายเกาพุง
“ไม่รู้ซี แต่เค้าเป็นตัวแทน”เด็กหญิงตอบ
“รู้แล้วน่าว่าดาวเป็นตัวแทน เค้าก็ได้เป็นตัวแทนเหมือนกัน”เด็กชายยืดอกอย่างภาคภูมิใจ
“แล้วตัวแทนมันแปลว่าอะไร โบรู้ไหม”
“ตัวแทนก็แปลว่าคนชนะไง คนชนะแปลว่าตัวแทน”
“อ๋อ ถ้าเค้ากับโบวิ่งแข่งกัน โบก็เป็นตัวแทน ส่วนเค้าก็เป็นตัวไม่แทน” เด็กหญิงพยักหน้าอย่างเข้าใจ เด็กชายโบก็เออออไปด้วยกันอีก


เย็นวันนี้ก่อนกลับบ้านเด็กหญิงแอบมายืนรอเด็กชายโบอยู่ที่หน้าโรงเรียน “โบเค้ากลับด้วยซี”
“โอ้ย ไม่ได้หรอก เดี๋ยวคุณครูตีดาวแน่ๆ”
“ไม่ตีหรอก” เด็กหญิงทำหน้าเป็น
“ตีสิ ตีโบด้วยนะ”เด็กชายย้ำ
“ตีโบด้วยหรอ งั้นเค้าไม่ไปดีกว่า” เด็กหญิงรีบวิ่งกลับไปที่รถโรงเรียน

วันนี้รถโรงเรียนมาส่งดาวเรืองถึงหน้าหมู่บ้านก่อน เด็กหญิงจึงยืนรออยู่ที่หน้าหมู่บ้าน เหลือบมองไปเห็นช่างกำลังมาติดตั้งตู่โทรศัพท์ตู้แรกของหมู่บ้าน เด็กหญิงมองอย่างสนใจในวัตถุประหลาดนั้น
“ลุงๆ ทำอะไรหรอ”
“ทำตู้โทรศัพท์”
“อะไรคือโทรศัพท์หรอ”เจ้าตัวเล็กเงยหน้าขึ้นมาถาม
“โทรศัพท์คือเครื่องที่ใช้โทรหากัน เวลาเราอยู่ไกลๆกันก็จะได้ยินเสียงกัน  คุยกันได้”
“โห ...” เด็กหญิงทึ่งในความแปลกใหม่ของวัตถุประหลาดที่อยู่ตรงหน้า เมื่อเด็กชายโบมาถึงหล่อนก็รีบเล่าให้ฟังถึงวัตถุวิเศษที่ใช้คุยกันได้เวลาอยู่ไกลๆกัน เด็กน้อยทั้งสองยืนจ้องมองวัตถุนั้นอย่างสนใจ

จากคุณ : ราตรีอธิษฐาน
เขียนเมื่อ : วันสิ้นปี 55 20:29:35




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com